+
Aa
-
like
comment

Chốt kiểm soát giữa Đà Nẵng và Quảng Nam chật kín người dân đi lại

14/10/2021 11:32

Hàng trăm người dân ở Quảng Nam ra Đà Nẵng làm việc khiến các chốt kiểm soát dịch bị ách tắc nghiêm trọng sau khi chính quyền bỏ quy định phải có giấy xét nghiệm âm tính với nCoV,

Chính quyền TP Đà Nẵng có công văn hướng dẫn về việc áp dụng biện pháp chống dịch mới với người từ các nơi về TP. Theo đó, người dân Đà Nẵng và Quảng Nam được phép đi qua lại hai địa phương nếu chứng minh được nhân thân.

Hang tram nguoi chen chuc tai chot kiem dich giap ranh Da Nang va Quang Nam anh 1

Khoảng 7h ngày 14/10, tại các chốt kiểm soát đường Trần Đại Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) và quốc lộ 1 (khu vực giáp ranh Đà Nẵng và Quảng Nam), cảnh ách tắc giao thông đã xảy ra.

Hang tram nguoi chen chuc tai chot kiem dich giap ranh Da Nang va Quang Nam anh 2

Tình trạng này xuất hiện vào giờ cao điểm, lúc người dân đi làm hoặc tan ca. Theo cán bộ làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch, từ ngày 13/10 chính quyền đã bỏ quy định người dân ra Đà Nẵng phải có giấy xét nghiệm âm tính với nCoV.

Hang tram nguoi chen chuc tai chot kiem dich giap ranh Da Nang va Quang Nam anh 3

“Việc lãnh đạo TP Đà Nẵng bỏ quy định giấy xét nghiệm âm tính với nCoV tạo điều kiện cho người dân 2 địa phương lưu thông. Tuy vậy, lượng người và phương tiện ra Đà Nẵng làm việc nhiều nên xảy ra ách tắc tại chốt kiểm soát”, một cán bộ làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch đường Trần Đại Nghĩa thông tin.

Hang tram nguoi chen chuc tai chot kiem dich giap ranh Da Nang va Quang Nam anh 4

Trung tá Trần Hải Dương (Bộ đội biên phòng Đà Nẵng) cho hay tại chốt kiểm soát Trần Đại Nghĩa, hơn 10 cán bộ công an, CSGT, bộ đội, y tá đã giải thích cho người dân hiểu các quy định vào thành phố. “Họ phải khai báo trung thực, đảm bảo quy định phòng chống dịch theo quy định”, trung tá Dương nói.

Hang tram nguoi chen chuc tai chot kiem dich giap ranh Da Nang va Quang Nam anh 5

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, người dân vẫn chen nhau, không đảm bảo việc giãn cách tối thiểu khi vào các chốt kiểm soát để khai báo y tế.

Hang tram nguoi chen chuc tai chot kiem dich giap ranh Da Nang va Quang Nam anh 6

Theo quy định mới, người dân chỉ cần chứng minh là công dân Quảng Nam hoặc Đà Nẵng thì được thông chốt kiểm soát dịch. “Quy định mới tạo điều kiện cho người dân lưu thông làm ăn nhưng việc tập trung đông người cũng có nguy cơ lây nghiễm dịch bệnh”, anh Phạm Ngọc Tuân (quê Quảng Nam) lo lắng.

Hang tram nguoi chen chuc tai chot kiem dich giap ranh Da Nang va Quang Nam anh 7

Tại các chốt kiểm soát, lực lượng chức năng sẽ quét mã QR.

Hang tram nguoi chen chuc tai chot kiem dich giap ranh Da Nang va Quang Nam anh 8

Hơn 8h cùng ngày, trên các tuyến quốc lộ 1, Trần Đại Nghĩa, Trường Sa… vẫn xảy ra tình trạng ách tắc giao thông do lượng người và phương tiện nhiều.

Hang tram nguoi chen chuc tai chot kiem dich giap ranh Da Nang va Quang Nam anh 9

Một người đàn ông phải đậu ôtô giữa đường để đi bộ vào chốt kiểm soát khai báo y tế.

Hang tram nguoi chen chuc tai chot kiem dich giap ranh Da Nang va Quang Nam anh 10

Đối với tài xế, họ phải chứng minh là đến Đà Nẵng từ vùng không có dịch. Khai báo xong, các tài xế sẽ được đóng dấu cho phép lưu thông.

Ghi nhận tại chốt kiểm soát cửa ô Hoà Phước (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), hàng trăm xe máy, ô tô nối đuôi nhau đi vào TP Đà Nẵng. Theo một cán bộ trực chốt, hiện tượng ùn ứ, đông đúc người tại chốt chỉ kéo dài trong khoảng 2 tiếng từ 6 giờ đến 8 giờ sáng trong ngày. Phần lớn là các tiểu thương đi buôn bán ở Đà Nẵng, công nhân…

Chật kín người dân tại chốt kiểm soát giữa Đà Nẵng và Quảng Nam - ảnh 2
Đoàn viên thanh niên phát loa hướng dẫn người dân.

Lượng người đông, lực lượng công an phải huy động thêm các tình nguyện viên để tham gia trực chốt.

Mỗi người dân đi vào Đà Nẵng phải xuất trình giấy tờ tùy thân, quét mã QR-Code để chứng minh bản thân không di chuyển qua các địa phương khác ngoài Quảng Nam, Đà Nẵng trong vòng 14 ngày.

Chật kín người dân tại chốt kiểm soát giữa Đà Nẵng và Quảng Nam - ảnh 1
Khoảng 7 giờ 30 phút ngày 14-10, lượng người đi xe máy từ tỉnh Quảng Nam nối đuôi nhau vào TP Đà Nẵng.
Chật kín người dân tại chốt kiểm soát giữa Đà Nẵng và Quảng Nam - ảnh 3

Anh Phan Anh Tú (quê huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) vui mừng vì việc đi vào TP Đà Nẵng làm việc không còn khó khăn như trước. “Thật vui vì cả 2 tỉnh thành đều có những biện pháp nới lỏng, điều đó chứng tỏ tình hình dịch bệnh đã hoàn toàn được kiểm soát”, anh Tú nói.

Chật kín người dân tại chốt kiểm soát giữa Đà Nẵng và Quảng Nam - ảnh 4

Mỗi người dân phải thực hiện khai báo y tế thông qua ứng dụng Danang Smart City mới được vào TP Đà Nẵng.

Chật kín người dân tại chốt kiểm soát giữa Đà Nẵng và Quảng Nam - ảnh 5

Cảnh đông đúc diễn ra cao điểm từ 6 giờ đến 8 giờ trong ngày. Đây là khoảng thời gian người dân đi làm.

Chật kín người dân tại chốt kiểm soát giữa Đà Nẵng và Quảng Nam - ảnh 6

Tuy nhiên, trong sáng nay, vẫn có nhiều người chỉ mang theo giấy tờ tùy thân mà chưa khai báo y tế qua ứng dụng. Lực lượng chức năng yêu cầu người dân di chuyển vào khu vực lán được bố trí sẵn để khai báo.

Chật kín người dân tại chốt kiểm soát giữa Đà Nẵng và Quảng Nam - ảnh 7

Trong dòng người đông tại chốt kiểm soát, vẫn có những đoàn xe của bà con từ các tỉnh phía Nam đi về quê, lực lượng chức năng hướng dẫn những người này di chuyển vào điểm dừng chân gần chốt kiểm soát để khai báo y tế, sau đó thực hiện dẫn đoàn đến trạm trung chuyển hầm Hải Vân (TP Đà Nẵng) để tiếp tục hành trình về quê.

Nguyễn Anh 

Bài mới
Đọc nhiều