+
Aa
-
like
comment

Chốt danh sách 4 Bộ trưởng “ngồi ghế nóng”, trả lời chất vấn trước Quốc hội

30/10/2021 20:38

Ngày 10/11, 4 bộ trưởng Y tế, Lao động – Thương binh – Xã hội, Giáo dục – Đào tạo và Kế hoạch – Đầu tư sẽ trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV.

Chiều 30.10, thông tin tại Trung tâm Báo chí, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, sau khi tổng hợp phiếu ý kiến đại biểu, 4 nhóm vấn đề được lựa chọn để chất vấn gồm lĩnh vực Y tế, Lao động – Thương binh – Xã hội, Kế hoạch – Đầu tư và Giáo dục – Đào tạo.

Như vậy, các bộ trưởng phụ trách 4 lĩnh vực trên sẽ trả lời chất vấn trong 2 ngày rưỡi, từ ngày 10.11 đến sáng 12.11 khi Quốc hội họp trực tiếp tại Nhà Quốc hội.

Trong lĩnh vực Y tế, đại biểu sẽ chất vấn công tác phòng, chống Covid-19 thời gian qua và chiến lược vắc xin tới đây; bảo đảm nguồn cung và quản lý giá xét nghiệm, trang thiết bị y tế, sinh phẩm xét nghiệm; giải pháp giảm thiểu sự chênh lệch chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh giữa các tuyến, các vùng miền và nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở, đặc biệt ở các vùng khó khăn.

Trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, bộ trưởng các bộ Công an, Kế hoạch – Đầu tư, Tài chính, Thông tin – Truyền thông, Khoa học – Công nghệ, Tổng Thanh tra Chính phủ, Tổng Kiểm toán nhà nước cùng tham gia trả lời.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Lĩnh vực Lao động – Thương binh – Xã hội, nội dung dự kiến chất vấn là việc thực hiện các gói hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; thực trạng và nguyên nhân người lao động rời TP.HCM và các tỉnh kinh tế trọng điểm phía nam trong nhiều đợt; giải pháp tháo gỡ những khó khăn của thị trường lao động; vấn đề huy động, quản lý công tác thiện nguyện thời gian qua…

Trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội Đào Ngọc Dung. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, bộ trưởng các bộ Tài chính, Kế hoạch – Đầu tư, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cùng tham gia trả lời những vấn đề liên quan.

 ộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội Đào Ngọc Dung

Lĩnh vực Kế hoạch – Đầu tư dự kiến chất vấn các nội dung giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế trong bối cảnh tình hình mới; các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh để phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh; phân bổ, giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021 – 2025 và kế hoạch năm 2021…

Trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Các Phó thủ tướng Lê Minh Khái, Lê Văn Thành, bộ trưởng các bộ Tài chính, Giao thông vận tải, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cùng tham gia trả lời.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư Nguyễn Chí Dũng

Trong lĩnh vực Giáo dục – Đào tạo, nội dung chất vấn gồm việc bảo đảm chất lượng dạy và học, tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo trong điều kiện dịch Covid-19; công tác dạy và học trực tuyến bảo đảm hiệu quả, công bằng trong tiếp cận các điều kiện giáo dục, học tập giữa học sinh các vùng miền; giảm tải chương trình học cho học sinh…

Trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, bộ trưởng các bộ Tài chính, Kế hoạch – Đầu tư, Y tế, Thông tin – Truyền thông, cùng tham gia trả lời.

Sau khi 4 bộ trưởng đăng đàn trong phiên chất vấn, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ báo cáo Quốc hội và trả lời các vấn đề đại biểu quan tâm.

Theo Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, nội dung chất vấn kỳ này vẫn chất vấn theo hình thức hỏi nhanh đáp gọn. Người chất vấn nêu câu hỏi trong 1 phút, người được chất vấn trả lời 3 phút cho mỗi câu. Dù chỉ có 4 bộ trưởng được lựa chọn đăng đàn, nhưng nếu đại biểu có chất vấn liên quan đến trách nhiệm của bộ trưởng khác có liên quan thì những người này vẫn có trách nhiệm trả lời. Thủ tướng sẽ có 1 giờ để trả lời câu hỏi của các đại biểu Quốc hội. Ngoài ra, Thủ tướng sẽ trả lời các chất vấn bằng văn bản, nếu có.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo Nguyễn Kim Sơn

Sơn Ca

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều