+
Aa
-
like
comment

Chống xâm lăng văn hóa trên internet: Hãy bắt đầu từ chính ý thức của người dùng

Diệu Hương - 16/10/2020 18:08

Rất nhiều video clip nhảm nhí, không có tính giáo dục đến phản động, xuyên tạc đường lối, bôi xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước trên Youtube lại được đông đảo người xem, đặc biệt là trẻ em ưa thích. Tuy nhiên, việc ngăn chặn các video clip này còn khó khăn.

Như chúng ta đã biết, trong thời đại công nghệ số như hiện nay, Internet có tác động rất to lớn trong đời sống con người. Rõ ràng, kho tàng tri thức phong phú và không biên giới này giúp cho con người, trong đó có gia đình, tế bào của xã hội thực hiện việc học tập suốt đời. Tuy nhiên, những tác động xấu, tiêu cực của công nghệ số cũng đang bủa vây, thậm chí là thẩm thấu hàng ngày, hàng giờ vào mỗi con người mà không phải ai trong chúng ta cũng nhận biết được, bởi các thế lực xấu đã và đang lợi dụng đường biên giới mềm Internet để tấn công vào mỗi ngôi nhà của chúng ta bằng nhiều chiêu trò, thủ đoạn tinh vi.

Thế giới nằm trên 10 ngón tay bạn – câu nói cửa miệng của nhà tỷ phú Bill Gates đã nói lên sức mạnh khuynh đảo thế giới của nền công nghệ số suốt hàng chục năm qua. Không thể khước từ những tiện ích kỳ diệu này nên số lượng người sử dụng thiết bị số trên thế giới ngày càng tăng chóng mặt, trong đó có Việt Nam. Theo số liệu thống kê, Việt Nam là một trong các quốc gia có tỷ lệ sử dụng internet tăng trưởng nhanh nhất ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Đây cũng chính là mảnh đất màu mỡ mà các thế lực thù địch lợi dụng để truyền bá các sản phẩm văn hóa xấu, độc tác động vào tâm lý, sở thích, kích thích những ham muốn vật chất thực dụng của các giá trị văn hóa ngoại lai để dần chuyển hóa, hình thành ý thức sính ngoại, xa rời văn hóa truyền thống, thậm chí là nảy sinh tư tưởng chống đối đi ngược lại với lợi ích của đất nước.

Một con số mà khiến nhiều người phải giật mình, lo ngại đó là trong 2 năm qua, Google đã hợp tác với các cơ quan chức năng Việt Nam ngăn chặn, gỡ bỏ gần 8000 video clip xấu độc trên youtube. Điển hình, vào ngày 3/10, Nguyễn Văn Hưng (ở Bắc Giang, được biết đến với biệt danh Hưng Vlog, con trai bà Tân Vlog) đã vấp phải chỉ trích của dư luận khi quay và đăng tải video có nội dung “dạy cách trộm tiền trong heo đất”. Nam thanh niên đã quay cảnh lấy trộm heo đất của em gái, sau đó đập vỡ và lấy tiền bên trong. Ngay sau khi đăng tải, nhiều ý kiến cho rằng đây là video phản cảm, cổ xuý, dạy hư trẻ nhỏ cách trộm cắp. Trước phản ứng của người xem, Nguyễn Văn Hưng đã gỡ bỏ video này khỏi kênh youtube do mình sở hữu. Tuy nhiên tình trạng các clip xấu độc đăng tải trên nền tảng này vẫn còn rất nhiều. Ước tính có khoảng 5000 video clip có nội dung xấu độc vi phạm pháp luật Việt Nam. Đó là chưa kể đến hàng trăm trang mạng xã hội, báo điện tử đa phương tiện ở nước ngoài hàng ngày, hàng giờ không chỉ công kích, xuyên tạc chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mà họ còn ra sức tô vẽ cái gọi là tính hợp lý của chủ nghĩa đa nguyên, thuyết hội tụ, quan niệm tự do, dân chủ, nhân quyền được núp bóng bằng nhiều loại hình phim, ảnh clip, sách, báo, kích thích tính hiếu kỳ, tò mò nhất là giới trẻ. Bên cạnh đó các thế lực thù địch còn triệt để lợi dụng những tồn tại, tiêu cực của xã hội như tệ nạn quan liêu, tham nhũng, lãng phí, suy thoái về tư tưởng, đạo đức ở một số bộ phận, cán bộ, đảng viên để đánh vào nhận thức tạo ra sự mâu thuẫn về quan điểm đạo đức, lối sống, về nhận thức chính trị xã hội giữa các thế hệ trong từng gia đình.

Hưng Vlog từng bị xử phạt khi thực hiện video nấu cháo với gà nguyên lông

Thực tế trong thời gian qua cho thấy chỉ thông qua các mạng xã hội, các chương trình phát thanh mà nhiều gia đình không chỉ ở vùng cao, vùng sâu mà cả đồng bằng, thành thị bị lôi kéo vào các hoạt động truyền đạo trái phép đi theo các tà đạo, tẩy chay các giá trị gia đình truyền thống, thậm chí trở thành công cụ để các thế lực thù địch giật dây tạo nên sự bất ổn trong xã hội, mà Hội thánh Đức chúa trời mẹ là một ví dụ điển hình.

Khi bàn về sự xâm lăng văn hóa vào mỗi gia đình, các chuyên gia, nhà nghiên cứu đều có chung khẳng định: Cuộc tiến công văn hóa của diễn biến hòa bình vào từng gia đình có chi phí ít tốn kém, nhưng nó thúc đẩy tình trạng tự diễn biến theo các giá trị văn hóa ngoại lai nhanh nhất. Cho nên đánh vào vào gia đình, chiến thuật tâm công của phương Đông đang được các thế lực thù địch lợi dụng triệt để. Thông qua các phương tiện nghe nhìn có ngay trong mỗi gia đình và đặc biệt là mùi vị hấp dẫn của cái gọi là dân chủ, nhân quyền đã làm cho một số người mất phương hướng, xa rời cộng đồng, tha hóa biến chất, có người quay sang phê phán những giá trị đã làm nên phẩm giá dân tộc.

Không phải là những trái bom có sức công phá bằng thuốc nổ và mảnh vỡ của gang thép. Nhưng những quả bom thông tin từ vệ tinh viễn thông truyền tải những chương trình, phát thanh, truyền hình, các website đủ loại dưới sự điều hành của các thế lực đen tối đang len lỏi đến từng gia đình còn có sức công phá lớn hơn rất nhiều lần sự xâm lăng văn hóa vào nền tảng gia đình đang diễn ra ở mọi thời gian, không gian và vô cùng phức tạp.

Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc phải bắt đầu từ mỗi gia đình. Không thể hòai cổ đến hủ lậu cũng không thể vọng ngoại lố lăng. Lời giải cho bài toán hội nhập những không hòa tan vẫn đang là vấn đề có tính cấp thiết cho chiến lược văn hóa được hình thành từ sự tự ý thức trong từng thành viên ở mỗi gia đình.

Diệu Hương

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều