+
Aa
-
like
comment

Chống ung thư gan với loại quả màu đỏ quen thuộc giàu chất chống oxy hóa

13/03/2021 23:38

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng ăn nhiều cà chua có thể làm giảm nguy cơ ung thư gan do chế độ ăn nhiều chất béo gây ra.

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất và là tuyến tiêu hóa lớn nhất trong cơ thể. Gan nằm ở bên phải của ổ bụng.

Gan có thể được chia thành bốn thùy dựa trên các đặc điểm bề mặt. Dây chằng liềm có thể nhìn thấy ở mặt trước của gan chia gan thành hai phần: thùy gan trái và thùy gan phải.

Gan là cơ quan duy nhất trong cơ thể cùng một lúc tiếp nhận máu từ 2 nguồn khác nhau: từ tim và từ tĩnh mạch cửa vì vậy gan là “nhà máy lọc máu” chính và quan trọng nhất trong cơ thể. Thức ăn và tất cả các nhiên liệu, vì thế, sẽ phải đi qua gan trước để được thanh lọc và chế biến thành những vật liệu khác nhau. Vì vậy đây là nguyên nhân chính mà ung thư từ nhiều cơ quan và bộ phận khác có thể lan sang gan một cách dễ dàng.

Ung thư gan (ung thư biểu mô tế bào gan) là một ung thư phát sinh từ gan. Nó còn được gọi là ung thư nguyên phát hay hepatoma. Ung thư gan là một trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất và hiện y học chưa có phương pháp chữa dứt điểm căn bệnh này.

Mới đây, một nghiên cứu được thực hiện trên chuột cho thấy cà chua rất giàu lycopene là một chất chống oxy hóa mạnh có khả năng chống viêm và chống lại các tế bào ung thư, đồng thời cải thiện gan nhiễm mỡ, viêm gan và sự phát triển của ung thư gan một cách hiệu quả.

Giáo sư Xiang-Dong Wang tại Đại học Tufts (Hoa Kỳ) cho biết: “Tiêu thụ các thực phẩm như cà chua hay cà chua có trong các loại nước xốt, tương cà, nước ép, các sản phẩm cà chua hữu cơ đóng hộp sẽ cung cấp cho cơ thể nguồn lycopene tốt nhất”.

Tác dụng chống ung thư gan cũng có thể đến từ lợi ích tiềm tàng của các chất dinh dưỡng khác có trong quả cà chua như vitamin E, vitamin C, folate, khoáng chất, hợp chất phenolic và chất xơ.

Ngoài ra, nghiên cứu trên chuột cho thấy ăn bột cà chua làm tăng sự phong phú và đa dạng của hệ vi sinh vật có lợi, ngăn chặn sự phát triển quá mức của một số vi khuẩn liên quan đến chứng viêm. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Cancer Prevention Research.

Không những thế, ăn cà chua và các sản phẩm từ cà chua giàu lycopene còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, loãng xương, tiểu đường và một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, ung thư vú và ruột kết.

Theo News18

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều