+
Aa
-
like
comment

Rêu rao chống phá Quỹ vaccine COVID-19 mới gọi là nhục

Hải Anh - 14/06/2021 15:34

“Đất nước chúng ta còn khó khăn, Đảng, Nhà nước đã và đang cố gắng nhưng cần sự chung tay, góp sức bằng tấm lòng và trái tim của cả cộng đồng, xã hội… Mỗi đóng góp đều có ý nghĩa cho sự an toàn hơn của bản thân, gia đình chúng ta, cho cộng đồng và cả xã hội”, đó là những phát biểu xúc động của Thủ tướng Chính phủ về Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19. Tuy nhiên, lợi dụng câu chuyện này, lợi dụng sự kiện được đông đảo nhân dân cả nước quan tâm, những đối tượng chống phá lại lu loa, chống phá rằng: Việc kêu gọi mọi người chung tay đóng góp Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 là vì Việt Nam “thiếu tiền”, nên ép buộc người dân đóng góp tiền bạc để thực hiện nhiệm vụ cho Đảng và Nhà nước… hay đặt ra câu hỏi “Tại sao Đảng CSVN không dùng quỹ riêng của mình để hỗ trợ người dân” trong bài viết mới đây được Việt Tân và Chân trời mới media đăng tải.

Những luận điệu xuyên tạc Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19.
Những luận điệu xuyên tạc Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19.

Chúng xuyên tạc trắng trợn rằng:”Cái lạ nhất là trong khi dịch bệnh lan tràn, người người đói khát, mà đảng cầm quyền với các quỹ rủng rỉnh tiền của mình không hề móc quỹ, bỏ ra một xu để hỗ trợ người dân. Hơn một tỉ đô cho vắc-xin, đây là số tiền không lớn so với ngân sách và chưa tới 0,5% tổng thu nhập quốc dân (GDP). Một lần nữa, chính phủ cũng không hề có ý định dùng tiền ngân sách để hỗ trợ người dân. Chính phủ đưa ra chiêu bài đóng góp quỹ vắc-xin nhưng thực chất là cho cán bộ đi từng khu phố, tới từng công ty để vận động đóng quỹ. Công ty nào không đóng thì coi chừng gặp vấn đề với pháp luật. Chịu không thấu, các công ty phải đưa câu chuyện lên các trang báo quốc tế. Giờ đây, chuyện đảng Cộng sản ép các doanh nghiệp nước ngoài đóng quỹ vắc-xin không còn là chuyện trong nước nữa mà nó đã trở thành câu chuyện quốc tế mà ai cũng biết.”

Nhưng xin khẳng định rằng việc kêu gọi người dân chung tay đóng góp Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 không phải Việt Nam “thiếu tiền”, càng không phải là sự ép buộc mà chính là “ý Đảng, lòng dân”, là sự quy tụ không chỉ nguồn lực vật chất mà còn cả nguồn lực tinh thần, chung tay góp sức đẩy lùi dịch.

Chắc hẳn những kẻ chống phá chỉ biết gõ bàn phím sẽ không nhớ đến thời khắc lịch sử nước ta sau thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Thời điểm Việt Nam đối mặt với “giặc đói”, “giặc dốt”, tình thế đất nước “ngàn cân treo sợi tóc”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi người dân hưởng ứng “Tuần lễ vàng”, đóng góp ngân sách vào “Quỹ độc lập”, cùng Đảng, Chính phủ tháo gỡ khó khăn về tài chính. Lúc ấy, toàn dân Việt Nam đồng sức đồng lòng hưởng ứng. Chỉ trong 1 tuần, từ ngày 17 đến ngày 24/9/1945, nhân dân cả nước đã quyên góp được 20 triệu tiền đồng và 370 kilôgam vàng. Lượng tiền, vàng mà nhân dân cả nước ủng hộ cho “Quỹ Độc Lập” là tiền đề tài chính quan trọng giúp Đảng và Chính quyền cách mạng tháo gỡ tình thế “nghìn cân treo sợi tóc”, tạo thế và lực để giải quyết từng bước các nhiệm vụ cách mạng tiếp theo.

Sự kiện này không chỉ nhận được sự hưởng ứng nhiệt thành của đông đảo tầng lớp nhân dân mà còn khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự lực tự cường, tự tôn dân tộc và phát huy trách nhiệm của mọi công dân trước sự tồn vong của đất nước, của dân tộc.

Và thời điểm này cũng vậy, đất nướcViệt Nam đang đối mặt với đại dịch COVID-19, tần suất lây nhiễm nhanh hơn, nhiều biến thể mới xuất hiện, phạm vi rộng hơn, với mức độ nguy hiểm hơn và khó kiểm soát hơn. Chính quyền, nhân dân đồng lòng đồng sức dập dịch coi “chống dịch như chống giặc”, và thứ “vũ khí” mà chúng ta cần nhất chính là vaccine. Do đó, tiêm vaccine cho người dân trở thành yêu cầu cấp bách trong công tác phòng, chống dịch. Với mục tiêu bao phủ vaccine cho 75% dân số cả nước, buộc phải đủ 150 triệu liều vaccine với nguồn kinh phí là 25,200 tỷ đồng. Lượng kinh phí đó, hiện tại ngân sách Nhà nước chưa thể đáp ứng được yêu cầu đặt ra, nên biện pháp tối ưu nhất là Đảng, Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Xin nhấn mạnh, trong quyết định thành lập Quỹ vaccine cũng đã chỉ rõ, nguyên tắc của Quỹ vaccine là trên cơ sở tự nguyện đóng góp của người dân, doanh nghiệp, để những người có điều kiện và có tâm với đất nước đóng góp. Hoàn toàn không có chuyện Chính phủ “ép buộc mọi người phải đóng góp”. Ai có ít thì góp ít, ai có nhiều góp nhiều, đâu có ai quyên góp là bắt người khác phải trả ơn hay xem mình là người hùng. Chẳng ai tính toán từng xu từng đồng trên tinh thần đoàn kết của dân tộc. Chỉ có những kẻ hèn mọn, nhỏ nhoi, ích kỷ, vô dụng mới sân si đến thế. Còn mỗi người dân khi được tiêm vaccine phòng bệnh nghĩa là đang được hưởng chế độ của Nhà nước, bởi đó là tinh thần nhân văn của dân tộc Việt.

Ngăn chặn đại dịch COVID -19, đó là trách nhiệm của toàn xã hội. Do vậy, việc một số luận điệu quy trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch là “của riêng Đảng, Nhà nước” là hoàn toàn vô lý. Không có quốc gia nào tự chống chọi với đại dịch chỉ bằng sự quyết tâm của Chính phủ. Những kẻ chuyên thọc gậy bánh xe chỉ khiến bản thân lộ rõ là nỗi nhục của đất nước Việt Nam này. Ngoài miệng thì chỉ trích, xuyên tạc nhưng vẫn đi tiêm vaccine của Chính phủ khi đến lượt thì mới là “nhục”. Sống trên đất nước Việt Nam, mang dòng máu Việt Nam, không những không chung tay với cả dân tộc trong cuộc chiến lâu dài, , khó khăn này mà còn đặt điều lươn lẹo thì mới là “nhục”.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều