+
Aa
-
like
comment

Chống phá ngành y tế thời điểm này là vô đạo đức vô nhân tính

sông trà - 18/07/2021 09:52

Trong bối cảnh TP.HCM vẫn đang căng mình để phòng chống dịch thì bất cứ sự đóng góp từ vật chất đến tinh thần, đặc biệt là con người là hết sức trân quý và cần thiết. Ấy vậy mà, những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều status, bài viết, bình luận mang tính chất xuyên tạc, công kích nhắm về lực lượng ngành y tế trong cuộc chiến chống dịch, đặc biệt là điểm nóng TP. HCM.

Thế lực thù địch ra sức chống phá ngành y tế

Vừa qua, trang mạng Việt Tân đã đăng tải bài viết “Mùa COVID-19, Đảng không cứu dân: Dân ở tù mới khỏi bị chết đói” của đối tượng Lê Ánh, với nhiều luận điệu chống phá, hằn học. “Cây bút dân chủ” này cho rằng phương thức phòng chống dịch của Việt Nam là “đụng đâu cô lập đó”. Lê Ánh còn trắng trợn rêu rao rằng tình trạng cách ly, dồn người bị mắc dương tính sống chung với những người chưa bị mắc COVID-19 dẫn đến cho tình trạng lây lan ngày càng dữ dội hơn. Người dân đói khổ, than trời vì không có thức ăn, cũng vì chính sách cô lập của Đảng.

Tương tự, trang mạng BBC News Tiếng Việt cũng đưa tin bài viết với một số nội dung nói rằng, những khó khăn cuộc sống của người dân là “do vấn đề cách ly mang lại, nhiều ý kiến cho rằng, việc phong toả của chính quyền TP.HCM hiện nay giống cách Vũ Hán thực hiện trước đây, khi họ quyết đóng đinh, hàn cửa nhốt người dân trong nhà bỏ mặc sống chết của họ.”

Các trang mạng này còn thể hiện bộ mặt vô đạo đức, vô nhân tính khi liên tục chống phá ngành y tế. Khó chấp nhận khi các đối tượng công kích việc đưa 300 sinh viên ngành y Hải Dương tình nguyện vào TP. HCM chống dịch là thiếu khoa học, vi phạm luật áp dụng cho phòng chống dịch, tạo nguy cơ lây nhiễm dịch lan rộng.

Chưa dừng lại ở đó, các đối tượng còn lớn tiếng chỉ trích Chính quyền “giam lỏng” các ca bệnh F1 và các khu cách ly trong các dự án chung cư bỏ hoang, thiếu thốn điện nước, sinh hoạt khó khăn. Công kích chỉ đạo “khẩn trương thành lập bệnh viện dã chiến hơn 16.000 giường ở TP.HCM” của Chính quyền là tiếp tục làm hao tổn nguồn lực…

Thực tế cho thấy, hiện TP. HCM đang giãn cách xã hội, lệnh giới nghiêm được siết chặt, động thái quyết liệt này càng cho thấy rõ nét hơn về một cuộc chiến tổng lực trong thời gian áp Chỉ thị 16 Chính phủ. Cho đến thời điểm này, nhiều lãnh đạo và các chuyên gia có cùng quan điểm là “TP. HCM đang chống dịch đúng hướng”.

Chỉ những người trong cuộc mới hiểu

Dịch COVID-19 tại TP.HCM đang diễn biến phức tạp, trong hành trình chiến đấu với dịch bệnh đang lan nhanh như hiện nay thì quá trình truy vết F0 là một bài toán sống còn, giúp ngăn chặn dịch bệnh.

Lực lượng y tế cũng như lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch đang căng mình truy vết các F0. Đáng chú ý, sau chỉ đạo của Bí thư Nguyễn Văn Nên: “Mở chiến dịch cao điểm truy lùng F0”, đội ngũ y tế đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người – kỳ công và cũng lắm nỗi gian truân.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, việc chống dịch lần này ở TP.HCM là chưa có tiền lệ, phải bám sát tình hình thực tế, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, bổ sung, hoàn thiện dần, không cầu toàn, không nóng vội. Về các vấn đề chuyên môn, các bộ ngành phải hướng dẫn cụ thể, rõ ràng, kịp thời và điều chỉnh thường xuyên nếu tình hình thay đổi.

Thực tiễn trên cho thấy, trong bối cảnh TP.HCM vẫn đang căng mình để phòng chống dịch thì bất cứ sự đóng góp từ vật chất đến tinh thần, đặc biệt là con người là hết sức trân quý, cần thiết.

Và chỉ có những người trong cuộc, trực tiếp làm việc mới hiểu rõ sự tình, mới thấm được những gian khó, vất vả của cuộc chiến không tiếng súng này. Nó khác xa với hình ảnh “những anh hùng bàn phím” ngồi “gõ mõ” trên những phím đàn dân chủ bằng suy nghĩ, tư tưởng cực đoan chỉ nhìn thấy những điều không tốt đẹp của xã hội.

Nói như vậy, bởi vì hiện ngành y tế TP đang tiến hành xét nghiệm nhanh và đúng đối tượng. Bởi ai cũng biết, chủng Delta lây rất nhanh nên ngành y tế phải truy vết rất nhanh, bắt kịp với tốc độ lây nhiễm của virus. Tiếp đó là xét nghiệm diện rộng theo chỉ định dịch tễ để kịp thời phát hiện F0 ở các hộ gia đình để kịp thời quản lý, giám sát, cách ly, điều trị.

Cùng với việc chính quyền TP. HCM cũng đang làm tốt việc đẩy mạnh phân công, phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, tăng cường kiểm tra, giám sát trong thực hiện Chỉ thị 16, tránh chồng chéo, dẫm chân lên nhau, tránh bỏ sót nhiệm vụ.

Đến nay, việc Thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 là đúng đắn và hợp lý. Đây là biện pháp ngăn lây lan hiệu quả, cần nhanh và kịp thời có thể đón đầu, tránh trễ nhịp. Nó cực kỳ cần thiết trong thời gian này và không chỉ riêng Việt Nam đang thực hiện. Bởi chủng Delta này lây rất nhanh, lây qua không khí giữa người với người, nên phải ngăn di chuyển cho bằng được, giãn cách tuyệt đối.

Thế nên mới nói, việc thực hiện chỉ thị giãn cách xã hội là cần thiết. Không có chuyện “người dân bị giam lỏng” như những lời xuyên tạc. Đó là tinh thần tự nguyện, đồng lòng chống dịch của người dân.

Theo tinh thần của Thủ tướng là tổ chức thực hiện Chỉ thị 16 tại TP. HCM cần khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả hơn ở các cấp, các ngành. Với các ổ dịch lớn, trên cơ sở các kinh nghiệm đã tích lũy được, phải có biện pháp, giải pháp khoanh vùng thật nhanh, thật gọn, giải quyết dứt điểm, nghiên cứu các cách làm mới trên cơ sở khoa học, thực tiễn, bảo đảm an toàn cho người dân.

Mặt khác, trong cuộc chiến chống dịch này, chính quyền thành phố nói riêng và Chính phủ cũng rất chú trọng đến công tác an dân. Không có chuyện bỏ mặc dân bị bỏ đói, thiếu thốn, không một ai bị bỏ lại phía sau. Bằng chứng là TP. HCM cũng chi tiền ngân sách để hỗ trợ kịp thời cho người dân nơi điểm dịch, vùng dịch. Điều đặc biệt trước khi đóng cửa các chợ đầu mối lớn, lãnh đạo đều trực tiếp đến thăm tiểu thương và động viên nghĩa tình.

Bí thư Nguyễn Văn Nên đã nói với tiểu thương chợ Bình Điền: “Việc tạm dừng hoạt động của chợ là rất đáng tiếc, nhưng trong bối cảnh hiện nay, không có lựa chọn nào khác”. Đồng thời, đảm bảo đủ nguồn hàng hóa thiết yếu để đáp ứng nhu cầu của người dân theo mức độ cao nhất của dịch COVID-19

Tức là, công tác an dân được lãnh đạo TP đặc biệt quan tâm, chú trọng, điều cần làm và làm được, chính quyền đã nỗ lực, nghĩ cho dân, cho số đông và làm cho số đông..v..v.

Vì thế, người viết cũng xin nhắc lại một điều rằng, những việc làm, những hành động trong cuộc chiến chống dịch này chỉ những người là con dân đất Việt, với tinh thần dân tộc, tương thân tương ái thì mới thấm thía, mới hiểu được những khó khăn, mất mát mà cả dân tộc đang trải qua. Mọi chuyện đều ngược lại hoàn toàn với những xuyên tạc của các thế lực thù địch.

TP. HCM vẫn đang trong những ngày cam go nhất của cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19. Những đóng góp, chi viện cả về vật chất, tinh thần và đặc biệt là con người như thời gian qua là hết sức có ý nghĩa. Không chỉ là chia sẻ công việc, góp phần giúp cho các hoạt động truy vết, khống chế dịch… của thành phố được triển khai nhanh hơn mà đặc biệt là những hoạt động này đã cổ vũ, động viên tinh thần rất lớn cho người dân TP.HCM, nhất là ở những điểm nóng.

Có thể nói, giai đoạn lịch sử này đã làm mọi thứ thay đổi. Quan điểm sống, khái niệm sống thay đổi hết, chỉ đọng lại tình người, con người với nhau. Tiếc rằng, vẫn còn một bộ phận là những đối tượng “dân chủ”, lưu vong vô đạo đức, vô nhân tính khi sẵn sàng phủ nhận, xuyên tạc mọi nỗ lực của ngành y tế nói riêng và cả đất nước Việt Nam nói chung.

Sông Trà

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều