+
Aa
-
like
comment

Chồng Nữ hoàng Anh qua đời ở tuổi 99

09/04/2021 18:55

Hoàng thân Philip, chồng của Nữ hoàng Anh Elizabeth II, qua đời ở tuổi 99. Ông kết hôn với Nữ hoàng được 73 năm.

Chồng Nữ hoàng Anh qua đời - Ảnh 1.

“Với nỗi đau buồn vô hạn, Nữ hoàng thông báo người chồng thân yêu của bà, Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburgh, đã qua đời. Hoàng thân ra đi thanh thản vào sáng nay ở Cung điện Windsor”, Hãng tin Reuters dẫn lời Điện Buckingham thông báo ngày 9-4.

Cờ trên các tòa nhà lịch sử ở Anh đã được treo rủ.

Theo Guardian, sức khỏe của Hoàng thân Philip đã yếu dần thời gian qua. Ông tuyên bố không tham gia các sự kiện hoàng gia từ tháng 5-2017, đùa rằng ông khó đi đứng hơn. Ông xuất hiện chính thức lần cuối cùng vào cuối năm đó trong cuộc diễu hành của Thủy quân lục chiến Hoàng gia ở Cung điện Buckingham.

Kể từ đó, Hoàng thân Philip hiếm khi xuất hiện công khai. Mới đây, trong giai đoạn dịch bệnh hoành hành ở Anh, vợ chồng Nữ hoàng Anh kỷ niệm 73 năm ngày cưới khá lặng lẽ vào tháng 11-2020. Ông cũng tổ chức sinh nhật lần thứ 99 ở lâu đài Windsor.

Chồng Nữ hoàng Anh qua đời - Ảnh 2.
Vợ chồng Nữ hoàng Anh năm 2013 – Ảnh: GETTY

Hoàng thân Philip kết hôn với Nữ hoàng Elizabeth II năm 1947, và đóng vai trò quan trọng trong việc hiện đại hóa Hoàng gia Anh giai đoạn hậu Thế chiến II. Trong lễ kỷ niệm 50 năm ngày cưới năm 1997 (đám cưới vàng), Nữ hoàng trìu mến gọi chồng là “nguồn sức mạnh” và chỗ dựa cho bà trong suốt cuộc hôn nhân.

Theo đài ABC News, Hoàng thân Philip nhập viện nhiều lần trong những năm qua, đặc biệt từ năm 2017. Gần nhất, ông vào bệnh viện King Edward VII tháng 2-2021. Sau đó ông trải qua một “cuộc phẫu thuật thành công” ở Bệnh viện St. Bartholomew liên quan đến bệnh tim. Chồng của Nữ hoàng Anh sau đó xuất viện vào ngày 16-3, sau khi “điều trị nhiễm trùng và phẫu thuật thành công”.

Công tước Philip sinh năm 1921 trên đảo Corfu của Hy Lạp với tước vị Hoàng tử của Hy Lạp và Đan Mạch.

Ông rời Hy Lạp khi 18 tháng tuổi cùng gia đình, khi Vua Constantine buộc phải thoái vị sau một nổi dậy của các lực lượng quân sự trong chiến tranh Hy Lạp.

Gia đình ông chuyển đến Paris (Pháp) và sau đó đến Anh năm 1928. Ông trải qua một tuổi thơ phiêu bạt, đi học ở nhiều nước gồm Anh, Pháp và Đức.

Để kết hôn với Nữ hoàng Elizabeth II (khi đó là Công chúa Elizabeth), hoàng thân đã từ bỏ tước hiệu hoàng gia Hy Lạp, trở thành một công dân Anh mang họ Mountbatten. Hôn lễ của họ được tổ chức tại Tu viện Westminster năm 1947. Ông và nữ hoàng có 4 người con: Thái tử Charles, Công chúa Anne, các Hoàng tử Andrew và Edward.

Trần Phương

Bài mới
Đọc nhiều