+
Aa
-
like
comment

Chống “diễn biến hòa bình” trên không gian mạng: trước mắt và lâu dài

Han Cao - 11/06/2020 18:00

“Diễn biến hòa bình” là chiêu thức quen thuộc trên không gian mạng hiện nay. Các thế lực thù địch lợi dụng sự cởi mở của nền tảng Internet thực hiện các âm mưu diễn biến hòa bình một cách ngấm ngầm trên không gian ảo. Không gian mạng hiện nay không chỉ đơn thuần là không gian thông tin giải trí mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát tán các luồng thông tin xấu độc gây mất ổn định an ninh, chính trị, xã hội.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trước các âm mưu “diễn biến hòa bình” là nhiệm vụ cấp thiết và lâu dài

Để chống các âm mưu thủ đoạn tạo “diễn biến hòa bình” cần có các nhóm giải pháp thiết thực ngăn chặn. Hơn nữa cần có sự tham gia giám sát của đông đảo quần chúng nhân dân nhằm phát hiện và dập tắt kịp thời các nguồn thông tin nhen nhóm “diễn biến”. Bản chất thủ đoạn “diễn biến hòa bình” do các thế lực thù địch thực hiện hình thành rất nhỏ và từ từ, nhưng với tần suất liên tục và đều đặn tác động từng giây từng phút vào nền tảng tư tưởng của nhân dân cũng như cán bộ đảng viên.

Thoạt nhìn chúng ta tưởng là các thông tin bình thường, nhỏ nhặt không đáng bận tâm, nhưng nếu để chúng xuất hiện, tiêm nhiễm liên tục vào nhận thức của người dân rất nguy hiểm. Hơn thế, không gian mạng có thể lan truyền thông tin xấu độc với một tốc độc nhanh khủng khiếp và gây ra sự bất ổn xáo trộn khôn lượng.

Chính vì thế cần có nhóm giải pháp tương xứng để phát hiện, ngăn ngừa và chống “diễn biến hòa bình” trên không gian mạng:

Nhóm giải pháp trước mắt

Một là quản lý chặt chẽ hơn dịch vụ cung cấp internet tại Việt Nam cũng như các luồng thông tin trên mạng xã hội. Vấn đề sẽ được giải quyết và nắm bắt kịp thời nếu chú ý ngay từ gốc. Quản lý chặt chẽ internet sẽ hạn chế khả năng các thế lực thù địch lợi dụng mạng thông tin ảo tạo “diễn biến hòa bình”. Đồng thời các đơn vị an ninh vận dụng mạng xã hội, hệ thống internet để làm công cụ đấu tranh lại những thông tin xấu độc, nhưng luận điệu xuyên tạc sự thật.

Để quản lý sát hơn cần xây dựng hệ thống văn hướng dẫn thi hành luật An ninh mạng cũng như vận dụng các bộ luật liên quan. Từ đó làm căn cứ quản lý mạng internet cũng như không gian mạng xã hội. Liên tục rà soát, phân loại việc cấp phép cho các trang mạng, tên miền, nhằm xác định tính pháp lý, sự chính danh của các cá nhân, pháp nhân hoạt động trên không gian mạng.

Có các biện pháp chế tài cụ thể để xử lý các trang website, báo điện tử, trang thông tin điện tử, tạp chí điện tử đưa tin sai lệch sự thật, hoặc thông tin xấu độc chưa được kiểm định. Xử lý triệt để những thông tin bịa đặt, vu khống, bóp méo sự thật trên mạng xã hội về các lãnh đạo Đảng, nhà nước. Chủ động cung cấp các nguồn thông tin chính thống nhanh kịp thời đến người dân. Cũng như đa dạng hóa các kênh đấu tranh vạch trần các âm mưu tổ chức “diễn biến hòa bình” của các trang website từ nước ngoài đưa tin vào Việt Nam.

Hai là, xây dựng liên tục và phát huy sức mạnh của lực lượng tác chiến đấu tranh trên không gian mạng. Kịp thời phát hiện và phản bác lại những quan điểm sai trái bôi nhọ Chủ tịch Hồ Chí Minh và hệ thống tư tưởng Mác – Lê-nin. Bảo vệ nền tảng tư tưởng một cách tuyệt đối trên không gian mạng.

Đội ngũ đấu tranh phản bác các thông tin chống phá trên không gian mạng cần được trang bị những kiến thức cơ bản về lý luận, cũng như tri thức về lịch sử cách mạng. Bồi dưỡng lớp trẻ trở thành những người vừa có lý tưởng cách mạng, vừa có trình độ lý luận thành thạo công nghệ thông tin trực tiếp tham gia đấu tranh trên không gian mạng.

Yếu tố con người trong việc đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” trên không gian mạng rất quan trọng. Không chỉ tạo ra hiệu quả cho nhiệm vụ trước mắt mà còn có ý nghĩa đào tạo lực lượng kế cận. Chính vì vậy cần có chính sách đãi ngộ cũng như giáo dục, đào tạo chuyên sâu để họ có thể phát triển về lâu dài cùng với sự nghiệp cách mạng của Đảng ta.

Ba là, tạo sự phối hợp giữa các đơn vị quản lý internet, quản lý báo chí và đơn vị an ninh để kịp thời dập tắt những vụ việc những thông tin xấu độc nguy hại. Ngay khi nhận diện và phát hiện các thông tin có dấu hiệu “diễn biến hòa bình” ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, sự ổn định chính trị cần ngay lập tức phối hợp để xử lý. Sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý có ý nghĩa rất thiết thực và ngay tức thời.

Trong tình hình bùng nổ thông tin các biện pháp trước mắt, tức thời có tác dụng ngăn chặn rất hiệu quả, nhất là đối với chiêu bài “diễn biến hòa bình” hiện nay.

Nhóm giải pháp lâu dài

Về lâu dài cần tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Tập trung vào công tác xây dựng các chuyên trang, chuyên mục bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng một cách đồng bộ, sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị.

Tổ chức các trang thông tin điện tử của riêng của các cơ quan nhà nước nhằm tuyên truyền trực tiếp đến đội ngũ cán bộ, viên chức, nhân dân lao động trong ngành lĩnh vực mà cơ quan đó quản lý. Xa hơn là tuyên truyền các thông tin về chính sách, pháp luật, chủ trương của Đảng đến đông đảo quần chúng nhân dân. Hình thành các nhóm cộng tác viên sẵn sàng đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, kế hoạch “diễn biến hòa bình” liên quan đến lĩnh vực mà cơ quan đó quản lý.

Nghị Quyết số 35 là nội dung kim chỉ nam cho hoạt động chống “diễn biến hòa bình” trên không gian mạng nói riêng và công cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng nói chung. Đưa Nghị quyết số 35 vào đời sống chính là biện pháp lâu dài và cũng là thắng lợi dài lâu của Đảng ta trong công cuộc chống “diễn biến hòa bình”.

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh. Tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh là tổ chức Đảng kiên định với lý tưởng cách mạng cũng như nền tảng tư tưởng Mác – Lê-nin. Tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh sẽ là những mũi nhọn sắc bén trong công tác chống “diễn biến hòa bình” ngày từ cơ sở địa phương.

Trong tổ chức cơ sở Đảng cần liên tục tổ chức các buổi học tập nghị quyết và duy trì sinh hoạt hàng tháng đều đặn. Tăng cường giữ gìn đoàn kết trong nội bộ Đảng cũng như bồi dưỡng nền tảng tư tưởng chính trị cho các đảng viên từ đó ngăn chặn đẩy lùi các hiện tượng suy thoái “tự diễn biến” trong nội bộ.

Chăm lo cho sức khỏe tư tưởng của Đảng viên chính là biện pháp phòng trừ trước khi chống. Đảng viên vững chắc về tư tưởng thì tổ chức đảng đó tự nhiên vững mạnh về tư tưởng, không một luồng thông tin xấu độc nào có thể xâm phạm.

Ba là, phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy, người đứng đầu tổ chức cở sở Đảng. Âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch đến rất từ từ, chậm rãi ít ai ngờ, khi phát hiện ra người đứng đầu cơ sở Đảng, cấp uy cở sở cần có những chỉ đạo nhanh, mạnh và dứt khoát để kịp thời chặn đứng, phòng ngừa âm mưu của kẻ thù.

Cấp ủy phải là những cá nhân có uy tín, trách nhiệm và sự nhạy bén trong công tác để có những chỉ đạo chống “diễn biến hòa bình” hiệu quả nhất. Luôn nêu cao tinh thần chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp cụ thể phòng ngừa âm mưu “diễn biến hòa bình”. Đồng thời cấp ủy, người đứng đầu tổ chức cơ sở đảng cần có nhưng ý kiến tham mưu kịp thời với Đảng ủy cấp trên để có sự thống nhất trong các biện pháp thực hiện. Từ đó phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống cấp ủy các cấp trong Đảng.

Bốn là, tiếp tục giữ vững và làm đều tay công tác giáo dục chính trị, bồi dưỡng lý luận cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Hoạt động này có tác dụng đưa các luồng thông tin chính thống kịp thời, cũng như nâng cao nhận thức một cách không ngừng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Các luồng thông tin xấu độc, các âm mưu “diễn biến hòa bình” chỉ có cơ hội khi chúng ta lơi lỏng công tác giáo dục chính trị cho Đảng viên của chúng ta.

Đảng viên là hạt nhân trong quần chúng, Đảng viên vững về tư tưởng chính trị sẽ tuyên truyền, giáo dục hiệu quả rộng rãi trong nhân dân. Từ đó người dân có đường hướng, và các dấu hiệu nhận biết cụ thể đối với các âm mưu “diễn biến hòa bình” trên không gian mạng. Tóm lại công tác giáo dục chính trị, bồi dưỡng lý luận cho cán bộ, đảng viên là biện pháp liên tục và lâu dài, có tính hiệu quả sâu sắc trong việc chống “diễn biến hòa bình” hiện nay.

Ở phương diện tổng quan khi thực hiện chống “điễn biến hòa bình” trên không gian mạng cần Kết hợp đan xen hai nhóm giải pháp nhằm đem lại hiệu quả cao nhất. Nhóm giải pháp trước mắt cần thực hiện ngay, nhanh chóng và quyết liệt, nhóm giả pháp lâu dài cần kiên trì, liên tục và thực hiện có kế hoạch bài bản cụ thể qua từng giai đoạn.

Han Cao

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều