+
Aa
-
like
comment

Cần thêm sự đồng lòng trong cuộc chiến mới

Thu An - 09/11/2021 14:47

Sau hơn một tháng nới lỏng các biện pháp chống dịch, Thủ tướng đã phải ra công điện khẩn yêu cầu các địa phương sẵn sàng lập trạm y tế lưu động. Có vẻ một trận chiến mới lại sắp bắt đầu!

Khó có thể lạc quan khi, Hóc Môn đang có 25 ổ dịch cộng đồng, với hơn 6.700 ca test nhanh dương tính trong hai tuần. Nhà Bè và Cần Giờ đã chuyển lên màu cam, cấp độ 3- vùng có nguy cơ cao. Quận 12 số ca F0 tự chữa tại nhà tăng lên chóng mặt.

Các tỉnh miền Tây phải căng mình chống dịch. Cao điểm 1 công ty ở Bạc Liêu có tới 650 ca F0. Nhiều tỉnh có số ca ngang và vượt xa Bắc Giang giai đoạn bùng dịch đợt 4 đến vài lần. Hà Nội và các tỉnh phía Bắc bước vào tiết Đông chí – thời điểm thuận lợi cho dịch bệnh phát triển.

Trước tình hình đó, TP HCM đã kích hoạt 40 trạm y tế lưu động và hình thành đội phản ứng nhanh. Chính phủ cũng vừa chỉ đạo phủ gấp vaccine mũi 1 cho Tây Nguyên và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long trong vòng 5 ngày tới. Đồng thời, Thủ tướng cũng ra công điện khẩn yêu cầu địa phương sẵn sàng lập trạm y tế lưu động, tiếp tục thực hiện nghiêm những giải pháp phòng chống dịch!

Tuy nhiên, dường như sau những ngày tháng dễ thở, một số bộ phận người dân đã xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là, bắt đầu lại những thói quen sinh hoạt như thời chưa có dịch. Minh chứng rõ ràng nhất là cảnh người dân chen chúc đi thử tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông ngoài Hà Nội, đổ ra đường coi cướp nổ súng ở Đồng Nai và không ít những tụ tập bỏ qua 5K tại nhiều nơi.

Phải nhớ rằng, chúng ta đang tiến hành phủ vaccine nhưng mới chỉ tập trung nhiều được ở Hà Nội và TP.HCM. Y tế đã được cải thiện nhưng vẫn còn rất nhiều nơi thiếu thốn. Và thật sự ngân sách nhà nước cũng đã phải chi quá nhiều để chống dịch. Nếu mà bùng phát dịch nhiều nơi thì khó có thể mà chống đỡ được.

Chính vì vậy, đề nghị người dân phải tự nâng cao ý thức chống dịch của mình lên 1 tầng cao mới. Một mình Chính phủ hay Thủ tướng sốt sắng và quyết liệt là không đủ. 20.000 đồng bào ra đi vì đợt dịch vừa qua đã quá đủ đau đớn và mất mát rồi!

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều