+
Aa
-
like
comment

Cộng đồng mạng: “Ngăn cách cực đoan quá mức, người bị ngăn cách không cho đi làm tính sao?”

05/06/2021 10:12

“Dẫu biết chống dịch như chống giặc, nhưng hiện nay một số tỉnh thành giáp TP.HCM như 2 tỉnh Đồng Nai và Long An ra lệnh “cô lập” TP.HCM, điều đó chưa hợp lý và nhiều bất cập.

Cá nhân người viết – tôi có một số nhân viên cư ngụ ở Long An, hàng ngày lên phòng khám làm việc. Thế có nghĩa là, nếu Long An còn ngăn cách, thì các bạn ấy không thể lên TP.HCM làm việc tại phòng khám được. Ai sẽ trả lương cho các bạn ấy trong những ngày các bạn ấy bị ngăn cách không cho đi làm? Tỉnh Long An có trả không? Hay là để cho các bạn ấy và gia đình chịu đói?

Đã có những phản ánh tại các trạm ngăn cách giữa Đồng Nai và TP.HCM trên mạng. Nhiều công nhân ngụ tại TP.HCM nhưng làm việc ở các khu công nghiệp Đồng Nai, đã không thể đến nơi làm việc. Hàng hóa, nguyên vật liệu lưu thông giữa các khu này thì được giải thích là không ngăn cấm. Các anh ấy chỉ ngăn cấm lái xe thôi. Có nghĩa là hàng hóa, nguyên vật liệu nó tự mọc chân, rồi bò từ Đồng nai qua TP.HCM và ngược lại.

Trong khi hàng ngày, Ủy ban phòng chống dịch Quốc gia, CDC các tỉnh thành và rất nhiều nơi cập nhật cụ thể các địa điểm, và thời gian bị phong tỏa, trong khi các khai báo y tế cũng đều chỉ dựa trên những thông báo đó, thì nhiều tỉnh lại ngăn cấm toàn bộ người dân của TP.HCM. Cái đó không gọi là cực đoan thì là gì? Vậy mà còn có nhiều người ủng hộ!

Chưa biết các biện pháp ngăn sông cấm chợ có hiệu quả chống dịch đến đâu, vì thực ra là chỉ cấm người ngay thẳng, trung thực. Còn mấy người bị nhiễm trốn cách li, hoặc người nhập cảnh bất hợp pháp thì vẫn có thể có muôn vàn cách xâm nhập hiệu quả.

Tôi đang tự hỏi, Đồng Nai, Long An cấm người TP.HCM, vậy trong mấy ngày tới, dân TP.HCM ăn cái gì? Thịt, gạo, rau… từ miền Tây hay từ Đà lạt làm sao đến được TP.HCM? Rồi những thịt, gạo, rau… đó tồn đọng tại miền Tây, tại Đà lạt, rồi hư hỏng. Ai sẽ chịu trách nhiệm? Rồi người nuôi heo, gà, bò, cá… người trồng rau lấy gì sống? Ai sẽ bù đắp thiệt hại cho họ?

Chắc rồi cũng có cách thôi. Chứ dân TP.HCM không có ăn chết đói hết sao? Tôi tin là người dân TP.HCM cực kì năng động. Các thương nhân còn năng động hơn nữa. Thịt, gạo, rau… sẽ đi từ Campuchia, qua đường Tây Ninh, thậm chí là qua đường Bình Phước, Bình Dương. Hoặc sẽ có thuyền cập bến Cần giờ chở hàng hóa thiết yếu cho TP.HCM. Chỉ tăng giá thôi.

Tốn bao nhiêu công sức truy vết, khoanh vùng. Cách ly một phát theo địa giới hành chính có sẵn là xong. Nhẹ đầu, khỏi mất công tra soát. Như vậy là quá cực đoan và thiếu khoa học!

Xuân Sơn Võ

* Bài viết thể hiện văn phong, quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều