+
Aa
-
like
comment

Chống dịch Covid-19 không phải là cuộc thi hát!

07/08/2020 08:24

Đến thời điểm này, tôi có thể khẳng định phòng chống dịch Covid-19 không phải là một cuộc thi hát, mà nó là một trận chiến thật sự. Với mỗi giai đoạn, chúng ta có một chiến lược khác nhau, sẽ thật vô nghĩa khi cứ cố gắng so sánh thời điểm này với giai đoạn kia.

Phương pháp dịch tễ học truyền thống kiểm soát hiệu quả dịch bệnh ở một khu vực nhất định bao gồm 3 bước:

– Kiểm soát các nguồn truyền nhiễm.
– Chặn đường lây truyền.
– Bảo vệ nhóm dân số nhạy cảm.

Đó là lí do Việt Nam nhanh chóng thực hiện các hành động như: ngăn chặn ca bệnh xâm nhập, phát hiện sớm ca bệnh, phát hiện F0, cách sớm li và điều trị sớm các trường hợp, truy vết tất cả các trường hợp F1 và F2 có thể, thuyết phục mọi người ở yên trong nhà.

Khi dịch có dấu hiệu lây nhiễm cộng đồng, Việt Nam đã thúc đẩy giãn cách xã hội theo từng mức độ tương xứng với rủi ro. Như cấm tụ tập đông người nơi công cộng, cấm các hoạt động vui chơi giải trí, đóng cửa các dịch vụ không thiết yếu, đóng cửa trường học, đóng cửa các cơ sở sản xuất, kéo dài thời gian nghỉ, thậm chí khóa toàn bộ một khu vực dân cư lớn, hay phong tỏa cách li xã hội cả một thành phố.

Tôi cho rằng, ở giai đoạn 1 của cuộc chiến 99 ngày chống COVID, khi số lượng ca bệnh trên thế giới vẫn chưa nhiều, những cơn sóng thần chưa thực sự ập vào Việt Nam, số ca nhiễm trong cộng đồng vẫn ít và khu trú, đặc biệt là những hiểu biết về dịch bệnh chưa nhiều, thì việc thực hiện các biện pháp kinh điển như vậy, ngay cả khi giãn cách xã hội cả nước, là hết sức cần thiết và đúng đắn.

Thành quả chúng ta có 99 ngày yên bình vô cùng quý giá!

Nhưng ở giai đoạn 2 đã khác quá nhiều, bởi đại dịch đã trở về đúng nghĩa của thuật ngữ chuyên môn sợ hãi này, với những quả bom nổ chậm như Mỹ, châu Âu, đặc biệt là Ấn Độ ở ngay gần Việt Nam. Mong muốn 0 ca lây nhiễm cộng đồng và 0 ca tử vong là vô lí.

Thực tế từ Melbourne đến Miami, từ Hàn Quốc qua Nhật Bản đến Ý, hay quốc gia chống dịch khủng khiếp nhất như Trung Quốc cũng vậy, virus đã quay trở lại và bùng phát thành các ổ. Và Việt Nam cũng không tránh khỏi những làn sóng tấn công của virus Corona.

Nếu chúng ta tiếp tục chống dịch giống giai đoạn 1 trong cuộc chiến 99 ngày, theo tôi đó là cách chống dịch không phù hợp ở thời điểm này, có thể nói là cực đoan hà khắc, sẽ để lại những hậu quả không hề nhỏ nếu như nền kinh tế bị đổ gãy.

Trần Văn Phúc

*Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều