+
Aa
-
like
comment

Chống dịch: Cần đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu

Diệu Hương - 28/08/2021 20:00

Buổi làm việc giữa lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước với Ban cán sự Đảng, Chính phủ do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì có thể coi là cuộc rà soát ở tầm cao nhất các chủ trương, biện pháp chống dịch mà chúng ta đã làm trong suốt thời gian qua. 

Cùng với việc biểu dương lực lượng tuyến đầu chống dịch vào cuộc kịp thời, quyết tâm cao trong kiểm soát ngăn chặn dịch bệnh, được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ. Nhất là việc huy động lực lượng vũ trang tham gia chống dịch những ngày qua ở TP.HCM. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã giành sự quan tâm nhiều hơn đến những hạn chế, lúng túng, thậm chí ở một số lãnh đạo địa phương vẫn còn tâm lý chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Sự quan tâm, lo lắng ấy của người đứng đầu đảng là có cơ sở, khi đã gần 3 tháng qua, đà lây lan của dịch bệnh cũng chưa được ngăn chặn.

Biến chúng Delta hoành hành khiến nhiều hoạt động kinh tế, xã hội bị ngưng trệ. Chính vì vậy, một lần nữa, người đứng đầu Đảng nhấn mạnh đến vị trí vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đối với sự thành bại của công tác chống dịch, mà việc phân công Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch là thể hiện cao nhất của tinh thần ấy. Bởi không có gì quý hơn sinh mạng con người. Giữa tâm dịch, người dân biết trông cậy vào đâu, nếu không phải là sự hành động quyết liệt trên tinh thần trách nhiệm cao nhất của bộ máy công quyền. Để làm được điều đó, người nhạc trưởng phải trực tiếp chỉ đạo, điều hành thống nhất từ trung ương xuống địa phương nhằm huy động nhanh nhất, hiệu quả nhất mọi nguồn lực, biện pháp để sớm ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh trên phạm vi cả nước.

Trung ương đã vậy, địa phương càng phải cụ thể rõ ràng hơn trong việc phân vai, phân việc, tránh tình trạng vơ thành tích, né trách nhiệm. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về kết quả công tác phòng chống dịch trên địa bàn mình phụ trách.

Chưa bao giờ hệ thống chính trị và bộ máy công quyền đứng trước thách thức phải chứng tỏ năng lực của mình như trong công cuộc phòng chống dịch Covid-19 lúc này. Dịch bệnh Covid-19 có thể xem như thước đo với bộ máy các cấp về hiệu quả, trách nhiệm, hành động vì nhân dân, vì lợi ích quốc gia và dân tộc.

Tầm nhìn và sự đánh giác tác động của chính sách luôn là việc hết sức cần thiết, thể hiện tư chất của người lãnh đạo. Nhân dân trông chờ và tin tưởng những người được giao trách nhiệm sẽ hoàn thành sự ủy thác ở mức độ cao nhất và hiệu quả nhất. Ai làm tốt dân khen, ai lơ là phận sự, chắc chắn dân sẽ không tín nhiệm và sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Khó khăn là cơ hội để thể hiện tinh thần đảng viên và đạo đức công bộc. Thành bại ở công cuộc chống dịch cốt ở vai trò của người nhạc trưởng đứng đầu.

Diệu Hương

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều