+
Aa
-
like
comment

Chống Covid-19: Bộ trưởng Công an nêu con số “giật mình” về số nhập cảnh trái phép

29/12/2020 10:53

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an nhìn nhận, năm 2021, diễn biến dịch Covid-19 vẫn rất phức tạp trên thế giới và ở khu vực, từ đó sẽ có tác động đến Việt Nam với các biến thế mới.

Sáng nay (29/12), Hội nghị Chính phủ với các địa phương tiếp tục. Tại Hội nghị, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã phát biểu về công tác đảm bảo an ninh trật tự, đặc biệt công tác xuất, nhập cảnh liên quan đến phòng, chống Covid-19.

Chống Covid-19: Bộ trưởng Công an nêu con số "giật mình" về số nhập cảnh trái phép - Ảnh 1.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm (ảnh TTTTQH).

Bộ trưởng Tô Lâm nhìn nhận, năm 2021, diễn biến dịch vẫn rất phức tạp trên thế giới và khu vực, điều đó sẽ có tác động đến Việt Nam với các biến thế mới.

“Do đó, rất cần tập trung quản lý, xử lý tốt vấn đề này nếu không sẽ gây ảnh hưởng đến đời sống xã hội, phát triển kinh tế của chúng ta”, người đứng đầu ngành Công an nói.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, chúng ta đã làm tốt vấn đề trên nhưng thời gian tới, thứ nhất là dịp tổ chức Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; thứ hai là đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 nhu cầu của người Việt Nam ở nước ngoài muốn về nước rất lớn.

“Trên thực tế, chúng tôi đang xử lý vấn đề này nếu không có biện pháp hữu hiệu sẽ tác động rất lớn đến công tác phòng chống bệnh dịch Covid -19, đảm bảo an ninh, an toàn, phát triển kinh tế, xã hội, nhất là trong dịp đón Tết, bầu cử”, Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Ông cho biết thêm, chúng ta đã đưa được khoảng 70.000 người Việt Nam ở nước ngoài về nước theo chỉ đạo của Chính phủ  tuy nhiên số lượng người Việt Nam ở nước ngoài hiện nay còn rất lớn, với hàng trăm nghìn người, số lượng này còn tăng lên rất lớn trong dịp cuối năm.

“Đời sống của người Việt Nam ở nước ngoài rất khó khăn, bệnh dịch cũng không được lo, chăm sóc chu đáo.  Tâm tư, nguyện vọng của người dân trong dịp Tết được về quê. Hiện nay, số lao động là người Việt ở Lào, Campuchia, Thái Lan, Trung Quốc rất lớn, với hàng trăm nghìn người. Có hai địa điểm rất quan trọng, đó là chúng ta giáp Trung Quốc và Campuchia, số lượng người Việt nhập cảnh bằng đường bộ về Việt Nam rất lớn. Do đó, chúng ta phải đảm bảo việc đón bà con nhưng phải đảm bảo phòng chống dịch Covid-19”, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết.

Theo người đứng đầu ngành Công an, hiện nay số lượng người xuất nhập cảnh bất hợp pháp ở Việt Nam trung bình mỗi ngày có hàng trăm người. Đây là áp lực rất lớn và lực lượng công an phải ngăn chặn, phát hiện, phòng chống.

“Từ đầu năm đến nay, có khoảng 14.000 người Việt Nam xuất nhập cảnh bất hợp pháp, điều đó gây khó khăn rất lớn cho lực lượng chức năng”, Bộ trưởng Bộ Công an nói.

Cũng tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương, vào chiều qua (28/12), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề cập đến tình hình phòng chống dịch Covid -19 trên địa bàn tuyến biên giới.

Người đứng đầu Chính phủ cho biết, tình hình dịch bệnh Covid -19 đang diễn biến rất phức tạp tại nhiều nước Đông Nam Á như Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Singapore… Ở các tỉnh phía Tây Nam Bộ như Đồng Tháp vừa rồi có ca từ Myanmar xâm nhập về nước thông qua Tây Ninh đi đường mòn, lối mở.

“Tôi đề nghị các tỉnh biên giới, đặc biệt biên giới Tây Nam tăng cường lực lượng quản lý biên giới ở mức tốt nhất”, Thủ tướng nói đồng thời đề nghị Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, các bộ chức năng chỉ đạo tăng cường lực lượng chốt chặn, kiểm soát người lạ mặt xâm nhập để tránh tình trạng lây lan trong cộng đồng.

DV

Bài mới
Đọc nhiều