+
Aa
-
like
comment

“Choáng” với quyền lực của ông Phạm Nhật Vượng trong lĩnh vực bán lẻ

30/09/2019 21:12

Là “người đến sau” trong lĩnh vực bán lẻ, nhưng doanh nghiệp của ông Phạm Nhật Vượng đã gây bất ngờ khi “vượt mặt” cả những ông lớn khác với mức định giá có thể đạt tới hơn 3 tỷ USD. Cổ phiếu VIC theo đó diễn biến tích cực trong sáng nay, đẩy VN-Index vượt ngưỡng 1.000 điểm.  

Được “kích hoạt” nhịp hồi phục trong phiên cuối tuần trước, cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup sáng nay tăng khá mạnh thêm 1.100 đồng tương ứng 0,92% lên 120.900 đồng/cổ phiếu. Ở mức giá này, vốn hoá thị trường của VIC đạt 404.523,6 tỷ đồng, vượt xa các doanh nghiệp lớn khác trên thị trường chứng khoán hiện nay.

Thông tin trên thị trường sáng nay cũng hỗ trợ đáng kể cho VIC. Với việc Quỹ đầu tư GIC của Chính phủ Singapore có thể đã chi ra 500 triệu USD để đổi lấy 16,26% cổ phần Công ty cổ phần phát triển thương mại và dịch vụ VCM (công ty mới được thành lập đang sở hữu 100% vốn Vincommerce, đơn vị vận hành hệ thống siêu thị Vinmart và cửa hàng Vinmart ) thì định giá đối với VCM có thể đã lên tới 3,08 tỷ USD (71.300 tỷ đồng), vượt qua nhiều “ông lớn” bán lẻ khác trên thị trường.

Ông Phạm Nhật Vượng liên tục gây bất ngờ về "thần tốc" trong hoạt động kinh doanh
Ông Phạm Nhật Vượng liên tục gây bất ngờ về “thần tốc” trong hoạt động kinh doanh

Sáng nay thị trường nhìn chung đã có sự bứt phá đáng kể về giá. VN-Index bật tăng 5 điểm, tương ứng 0,5% và một lần nữa đã chính thức chinh phục lại mốc 1.000 điểm, đạt 1002,84 điểm. HNX-Index cũng tăng 0,52 điểm tương ứng 0,5% lên 105,29 điểm.

Tuy vậy, thanh khoản vẫn cầm chừng với 91,24 triệu cổ phiếu giao dịch trên HSX tương ứng 1.945,24 tỷ đồng và hơn 12 triệu cổ phiếu giao dịch trên HNX tương ứng 152,83 tỷ đồng.

Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về phía tăng giá. Có 288 mã tăng, 32 mã tăng trần so với 230 mã giảm và 12 mã giảm sàn.

VIC tiếp tục là mã có tác động đáng kể nhất với VN-Index khi đóng góp cho chỉ số chính tới 1,08 điểm. Bên cạnh đó, GAS cũng tác động 0,96 điểm vào mức tăng chung. Một số mã có diễn biến tăng tích cực là BVH, HDB, NVL, CTG, HVN…

Cổ phiếu ngân hàng với BID, CTG, MBB, VCB, VPB, HDB, TCB trong phiên sáng nay đều tăng giá tốt, đáng chú ý HDB tăng mạnh 1.200 đồng tương ứng 4,5% lên 27.850 đồng/cổ phiếu. Đây là phiên tăng thứ 4 liên tiếp của mã này.

Chiều ngược lại, MSN, VNM, HPG, ROS giảm giá nhưng tác động của những mã này lên chỉ số chính không lớn.

Giới phân tích phần lớn đều lưu ý nhà đầu tư thận trọng với ngưỡng 1.000 điểm của VN-Index, đây được cho là ngưỡng “tâm lý”.

“Có thể các nhà đầu tư lướt sóng cần chốt lời hơn là nắm giữ cổ phiếu đã tăng nóng và chờ đợi cơ hội. Về phía các nhà đầu tư trung hạn hãy quan sát các báo cáo tài chính quý 3 sắp sửa ra mắt của các công ty niêm yết để hành động kịp thời cho danh mục của mình” – chuyên gia từ Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) khuyến nghị.

Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN cũng cho rằng, VN-Index có thể sẽ kiểm định ngưỡng cản tâm lý 1.000 điểm trong phiên giao dịch đầu tuần.

Độ rộng thị trường và trạng thái xu hướng tiếp tục được cải thiện tích cực, nhưng xu hướng này vẫn chưa thật sự bền vững cho nên các nhà đầu tư cũng nên hạn chế hưng phấn khi VN-Index tiệm cận mức 1.000 điểm và tránh việc mua đuổi. Đồng thời, tỷ trọng cổ phiếu tiếp tục tăng mạnh cho thấy cơ hội giải ngân mới tiếp tục gia tăng.

Trong khi đó, SHS nhận định, nếu như VN-Index có thể vượt qua ngưỡng 1.000 điểm trong tuần này thì đó là dấu hiệu cho sự thay đổi xu hướng từ tích lũy đi ngang để bước vào một xu hướng tăng mới của thị trường. Yếu tố thanh khoản cũng cần được tính đến trong trường hợp bứt phá khỏi ngưỡng 1.000 điểm để cho thấy xu hướng tăng nếu xảy ra có thể được duy trì.

Mai Chi/Dân Trí

Bài mới
Đọc nhiều