+
Aa
-
like
comment

Choáng với ‘núi’ tiền mặt trong nhà một quan tham Trung Quốc

Bích Vân - 09/02/2022 06:41

Tiền tham nhũng, biển thủ công quỹ được cựu chủ tịch công ty quản lý tài sản nhà nước Trung Quốc Lai Xiao Min chất đầy trong nhà.

Ông Lai tại phiên tòa ngày 5-1 – Ảnh: AFP

Vào tháng 1 năm ngoái, trong lần xuất hiện trên kênh truyền hình CCTV, ông Lai tiết lộ về két sắt và tủ chứa đầy tiền mặt trong một căn hộ ở Bắc Kinh của ông ta.

Theo Tân Hoa Xã, khi đương chức, ông Lai đã lợi dụng chức vụ để hỗ trợ tài chính cho các cá nhân, tổ chức, hợp đồng dự án, hoạt động kinh doanh, thăng chức… Đổi lại ông nhận tiền và quà trị giá 276 triệu USD.

Theo cảnh sát, khi khám nhà, họ tìm thấy 200 triệu nhân dân tệ tiền mặt (khoảng 30 triệu USD), tương đương 2 tấn tiền.

Ngoài tiền mặt, cựu quan chức này cũng nhận quà là nhiều bất động sản, đồng hồ xịn, xe hơi, vàng và các tác phẩm nghệ thuật.

Ông Lai thậm chí còn bị cáo buộc biển thủ 3,8 triệu USD từ công quỹ từ năm 2009 đến 2018. Tòa án Trung Quốc cho biết đây là vụ tham nhũng “cực kỳ lớn” và “đặc biệt nghiêm trọng”, là đại án tham nhũng của đất nước.

Ngoài ra, cựu chủ tịch công ty quản lý tài sản nhà nước China Huarong – vốn đang nợ nần chồng chất – cũng bị kết tội khi chung sống như vợ chồng với một người phụ nữ khác trong thời gian dài và có con ngoài giá thú.

Bản án tử hình của ông Lai là một trong những hình phạt nghiêm khắc nhất đối với tội phạm kinh tế tại Trung Quốc trong nhiều năm trở lại đây. Ngoài án tử hình, ông Lai cũng bị tịch thu mọi tài sản cá nhân.

Dù ông Lai thú nhận “không dám tiêu một xu nào” và chỉ để nguyên số tiền trong nhà, nhưng phán quyết của tòa cho rằng ông Lai “vô pháp và tham lam đến cùng cực và phải bị pháp luật nghiêm trị”.

Bích Vân

Bài mới
Đọc nhiều