+
Aa
-
like
comment

“Choáng” với một vụ tham nhũng ở một bưu điện địa phương

13/01/2020 06:33
Choáng với một vụ tham nhũng ở một bưu điện địa phương - 1

Thông thường, ngay cả ở trên Trung ương, ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, một vụ tham nhũng vài chục tỷ đồng đã được coi là một vụ lớn. Có những vụ mặc dù mức độ thiệt hại về kinh tế được cơ quan điều tra làm rõ là rất lớn, hàng ngàn tỉ đồng nhưng ở hành vi tham nhũng cao nhất cũng chỉ vài chục tỉ đồng.

Nhưng ở riêng vụ việc trên, cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Nam đã cho rằng, kế toán trưởng và thủ quỹ của Bưu điện thị xã Điện Bàn đã chiếm đoạt số tiền lên tới 105 tỷ đồng thì quả thật, đây là một vụ tham nhũng có mức độ rất lớn.

Như vậy, cũng không thể nói: “To” tham nhũng to, “nhỏ” tham nhũng nhỏ. Trên đây là ví dụ cho thấy, nếu chính sách sơ hở, cơ chế giám sát thiếu chặt chẽ, lãnh đạo cấp trên không kiểm tra, kiểm soát tốt thì những cán bộ, nhân viên ở cấp nhỏ cũng có thể tham nhũng những khoản tiền rất lớn.

Ở một đơn vị cơ sở như Bưu điện thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, để tham ô một số tiền lớn như vậy, chắc chắn 2 người trên đã câu kết, chiếm đoạt tiền của cơ quan trong một thời gian dài. Nhưng điều khó hiểu: Với số tiền bị thất thoát lớn như vậy mà lãnh đạo cơ quan không hề hay biết, để đến khi cơ quan điều tra vào cuộc mới làm rõ được thì kể cũng kỳ lạ.

Nếu như lãnh đạo của bưu điện này không liên quan trực tiếp đến vụ việc thì chí ít cũng có thể hiểu, họ đã quan liêu, thiếu sâu sát, thiếu kiểm tra, giám sát để cho kế toán trưởng, thủ quỹ cấu kết với nhau, “bịt mắt” trong suốt một thời gian dài mà không phát hiện được.

Các cơ quan bảo vệ pháp luật của Nhà nước trong thời gian qua đã đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng nên hàng loạt “đại án” tham nhũng đã được phát hiện, đưa ra xử lý với hàng trăm quan chức, cán bộ nhà nước, doanh nghiệp nhà nước trong đó có cả những quan chức cấp cao ở một số cơ quan Trung ương. Vụ việc trên được phát hiện có lẽ cũng nằm trong một chiến dịch đấu tranh, phòng chống tham nhũng mạnh mẽ đã được khởi động và đang tiếp tục được triển khai, có sức lan tỏa đến địa phương.

Nhưng nó cũng cho thấy, “đánh” tham nhũng, có lẽ không chỉ các “đại án”, mà ở cấp thấp hơn, ở các cơ quan, cơ sở nhà nước các địa phương, cũng đã và vẫn đang còn những vụ việc tham nhũng lớn, đòi hỏi các cơ quan bảo vệ pháp luật quyết liệt hơn nữa trong việc phát hiện và xử lý.

Mạnh Quân/DT

Bài mới
Đọc nhiều