+
Aa
-
like
comment

Cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội các ông Đặng Quốc Khánh, Chẩu Văn Lâm

Bích Ngân - 14/08/2024 11:36

Hôm qua ngày 13/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam đã chính thức thông qua nghị quyết cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội đối với ông Đặng Quốc Khánh và ông Chẩu Văn Lâm. Quyết định này đánh dấu một bước ngoặt trong sự nghiệp chính trị của hai ông, từng là những nhân vật có ảnh hưởng lớn trong bộ máy nhà nước và Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ông Đặng Quốc Khánh và ông Chẩu Văn Lâm.

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đã giải thích rằng quyết định này được đưa ra dựa trên Hiến pháp, Luật Tổ chức Quốc hội, các quy định pháp luật liên quan, và ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền. Điều này cho thấy sự nghiêm túc và minh bạch trong quy trình đưa ra quyết định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trước đó, cả hai ông Đặng Quốc Khánh và Chẩu Văn Lâm đã có đơn xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội, điều này cho thấy sự tự nguyện của họ trong việc rút lui khỏi vị trí này.

10 ngày trước đó, Ban Chấp hành Trung ương Đảng cũng đã thống nhất việc cho thôi giữ chức vụ Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII đối với hai ông. Đây là một bước quan trọng trong quá trình xử lý các vấn đề liên quan đến trách nhiệm chính trị và đạo đức của các lãnh đạo cao cấp trong Đảng và Nhà nước.

Cụ thể ông Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường, và ông Chẩu Văn Lâm, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang, bị xác định vi phạm các quy định của Đảng trong việc thực hiện trách nhiệm, nhiệm vụ được giao, cũng như vi phạm quy định về phòng, chống tham nhũng và tiêu cực. Những vi phạm này đã làm giảm uy tín của họ trong mắt công chúng và trong nội bộ Đảng. Việc họ tự nhận thức được trách nhiệm của mình trước Đảng và nhân dân, và tự nguyện xin thôi giữ các chức vụ là một biểu hiện của tinh thần trách nhiệm cá nhân.

Ông Đặng Quốc Khánh sinh năm 1976 tại huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Ông có học vị tiến sĩ chuyên ngành Quản lý đô thị và công trình, và là một kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp. Sự nghiệp chính trị của ông bắt đầu với vai trò Giám đốc Sở Xây dựng, sau đó là Bí thư huyện Nghi Xuân, và Phó chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh. Năm 2016, ông trở thành Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ở tuổi 40, là Chủ tịch tỉnh trẻ nhất Việt Nam vào thời điểm đó. Tháng 7/2019, ông được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, và tháng 5/2023, ông được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường cho nhiệm kỳ 2021-2026.

Ông Chẩu Văn Lâm sinh năm 1967 tại Tuyên Quang. Sau 4 năm công tác trong tổ chức Đoàn, ông Lâm bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình với vai trò Phó chủ tịch huyện Na Hang khi mới 29 tuổi. Ông đã dành nhiều năm công tác tại Tuyên Quang, giữ nhiều chức vụ quan trọng như Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Phó chủ tịch và sau đó là Chủ tịch UBND tỉnh. Từ tháng 5/2015 đến nay, ông giữ cương vị Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Việc cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội của hai ông Khánh và Lâm là một phần trong quá trình kiểm tra và xử lý trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội trong nhiệm kỳ này. Từ đầu nhiệm kỳ (năm 2021) đến nay, Quốc hội Việt Nam đã bãi nhiệm 3 đại biểu và cho thôi nhiệm vụ với 12 người. Tổng số đại biểu Quốc hội khóa XV hiện tại là 484, cho thấy sự khắt khe và nghiêm túc trong việc duy trì chất lượng và đạo đức của các đại biểu Quốc hội.

Sau khi hai ông Khánh và Lâm thôi nhiệm vụ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhanh chóng chỉ định bà Nguyễn Thị Phương Hoa, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, điều hành hoạt động của bộ này cho đến khi chức danh bộ trưởng được kiện toàn. Đây là một biện pháp tạm thời nhưng cần thiết để đảm bảo hoạt động của Bộ Tài nguyên và Môi trường không bị gián đoạn.

Tại tỉnh Tuyên Quang, ngày 10/8, tại hội nghị Thường trực Tỉnh ủy, bà Lê Thị Kim Dung, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã được phân công điều hành công việc của Tỉnh ủy. Quyết định này giúp đảm bảo sự liên tục trong lãnh đạo và quản lý tại tỉnh Tuyên Quang, nơi ông Chẩu Văn Lâm từng giữ vị trí quan trọng.

Đáng chú ý, quyết định cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội đối với ông Đặng Quốc Khánh và ông Chẩu Văn Lâm là một động thái quan trọng trong việc duy trì sự minh bạch và trách nhiệm trong bộ máy lãnh đạo của Việt Nam. Những vi phạm của họ, mặc dù nghiêm trọng, đã được xử lý kịp thời và công bằng, cho thấy sự quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc duy trì kỷ luật và đạo đức công vụ.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều