+
Aa
-
like
comment

Chờ đợi sự “thức tỉnh” sau những trái bong bóng bất động sản

Minh Thanh - 15/11/2022 10:00

Nhà ở xã hội (NOXH) hiện là một trong những phân khúc thị trường đầy tiềm năng và có khả năng phát triển mạnh mẽ trong vài năm tới. Nhất là khi nhu cầu của người dân về các dự án NOXH đang ngày càng tăng cao ,cùng với đó là hàng loạt chính sách hỗ trợ và thúc đẩy từ Chính phủ.

Một dự án nhà ở xã hội ở TP.HCM.

Kể từ sau khi chính sách siết chặt tín dụng bất động sản của Chính phủ được thực thi, thị trường bất động sản cũng bắt đầu hạ nhiệt, thậm chí là có dấu hiệu “đóng băng” khi mà nhiều nhà đầu tư phải chịu cảnh “ôm hàng” do nhu cầu và sức mua thấp. Thêm vào đó là tình trạng lãi suất vay đang ngày càng tăng cao. Điều này buộc các chủ đầu tư bất động sản phải tìm ra một hướng đi mới để phát triển và đó chính là các dự án NOXH.

Trên thực tế, kể từ đầu năm đến nay, Chính phủ đã ban hành rất nhiều chính sách để thúc đẩy phát triển NOXH dành cho người lao động nghèo tại các tỉnh thành trên cả nước. Trong đó, nổi bật nhất là việc Chính phủ đề ra mục tiêu xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030. Bên cạnh đó, người dân có nhu cầu mua NOXH sẽ được hỗ trợ cho vay với lãi suất ưu đãi 2%/năm từ ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, theo như số liệu từ một số địa phương thì nhu cầu về nhà ở xã hội của người dân cũng đang ngày một tăng cao, nhất là trong bối cảnh thị trường địa ốc đang gặp nhiều khó khăn và vướng mắc như hiện nay. Theo như báo cáo từ UBND tỉnh Cà Mau, địa phương này cho biết nhu cầu về nhà ở xã hội của toàn tỉnh hiện nay khoảng 19.310 người, 4.827 căn. Dự báo nhu cầu này đến năm 2025 sẽ tăng lên khoảng 25.500 người, 6.450 căn; năm 2030 sẽ là 33.500 người, 8.524 căn.

Trong khi đó, tại Hà Nội, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) cho biết các dự án NOXH đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ người dân. Số lượng hồ sơ đăng ký cho dự án NOXH CT-08 tại khu đô thị mới Thanh Lâm – Đại Thịnh 2 (huyện Mê Linh) đã tăng gấp 2 lần so với những dự án căn hộ khác. Nhận thấy được nhu cầu to lớn của người mua, HUD tiếp tục khởi công xây dựng thêm hàng loạt dự án NOXH mới trên cả ba vùng miền với tổng diện tích sàn gần 180.000 m2 cho gần 2.000 căn hộ.

Bên cạnh tiềm năng về kinh tế thì việc triển khai các dự án NOXH còn mang nhiều ý nghĩa quan trọng giúp tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, hoàn thiện cơ sở hạ tầng quốc gia. Đồng thời thể hiện vai trò và trách nhiệm của Nhà nước trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội và giải quyết nhu cầu an cư cho các đối tượng chính sách có khó khăn về nhà ở.

Tuy nhiên, mặc dù nhu cầu tìm mua các dự án NOXH của người lao động là rất cao, nhưng trên thực tế nguồn cung của các dự án này đều đang trong tình trạng khan hiếm. Cùng với đó là các rào cản về pháp lý và những chính sách liên quan đến dòng vốn tín dụng khiến cho các chủ đầu tư băn khoăn và không mấy mặn mà với phân khúc bất động sản quan trọng này.

Những dự án khu đô thị mới bị bỏ không vì tình trạng đầu cơ, thổi giá như thế này không hề hiếm.

Mới đây, trong phiên chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cũng đã thẳng thắn nêu lên những khó khăn tồn đọng trong công tác triển khai các dự án NOXH. Chủ yếu là những vướng mắc về hành lang pháp lý của loại hình bất động sản này. Bên cạnh đó ông cũng cho rằng Nhà nước cần tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi hơn để đẩy nguồn cung NOXH tăng lên.

Đồng thời, điều cần đặc biệt chú trọng là thu hút đầu tư và xây dựng các dự án NOXH đạt chuẩn chất lượng và rõ ràng về mặt pháp lý để phục vụ cho đối tượng người có thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp.

Bởi nhìn vào thực tế chúng ta có thể thấy, điều mà phân khúc NOXH đang thiếu chính là một cú huých để phân khúc này tăng sức hấp dẫn và tạo động lực cho các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, thẳng thắn mà nói, trái “bong bóng” bất động sản đang tan vỡ, một loạt các doanh nghiệp bất động sản đã rơi vào vòng lao lý vì những hành vi trục lợi từ trái bóng này trong suốt nhiều năm qua. Và một khi quả bóng đã vỡ, những chiêu bài thổi giá, đầu cơ bị phơi bày, đã đến lúc các doanh nghiệp cần tỉnh ngộ để nhìn lại vai trò giá trị cốt lõi và đích thực của bất động sản. Đó là sản phẩm dành cho bởi những con người sinh sống ở đó. Giá trị của nó, suy cho cùng, do người ở định đoạt, chứ không phải các nhà đầu tư, đầu cơ.

Vì thế các doanh nghiệp cần nhận ra rằng, giá trị của bất động sản, cuối cùng vẫn do người ở định đoạt chứ ko phải người đầu cơ. Và từ đó hình thành tư duy xây nhà cho “người ở”, chứ không cho “người mua”, những người đang chiếm dụng cơ hội sở hữu nhà của hàng triệu công dân Việt Nam khác.

Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu như hiện tại, nếu các doanh nghiệp bất động vẫn chưa “thức tỉnh” với hiện thực đó thì e rằng, vòng lao lý cũng sẽ sớm đến thôi…

Minh Thanh

Bài mới
Đọc nhiều