+
Aa
-
like
comment

Chở con đi học gần nhà không đội mũ bảo hiểm có bị phạt?

05/09/2019 06:13

Tôi chở hai con đi học vì nhà gần trường nên có hôm không đội mũ bảo hiểm cho con. Tôi mới ra khỏi nhà một chút thì bị cảnh sát giao thông thổi phạt và lập biên bản vi phạm.

Hai con tôi một cháu 10 tuổi, một cháu 12 tuổi. Xin hỏi CSGT xử phạt có đúng không và chi phí bao nhiêu tiền?

Theo như bạn hỏi, bạn chở 2 người con của mình tham gia giao thông và không đội mũ bảo hiểm. Trong trường hợp của bạn CSGT thổi phạt là đúng.

Nghị định 46/2016/ NĐCP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt

Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012

Căn cứ Khoản 3 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐCP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt như sau:

Chở con đi học gần nhà không đội mũ bảo hiểm có bị phạt?
Ảnh minh họa

Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;

Chở theo 2 người trên xe, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 14 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;

Như vậy, trường hợp của bạn mức phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000đồng đối với hành vi chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm.

Điều 134. Nguyên tắc xử lý

Việc áp dụng hình thức xử phạt, quyết định mức xử phạt đối với người chưa thành niên vi phạm hành chính phải nhẹ hơn so với người thành niên có cùng hành vi vi phạm hành chính.

Trường hợp người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi vi phạm hành chính thì không áp dụng hình thức phạt tiền.

Trường hợp người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi vi phạm hành chính bị phạt tiền thì mức tiền phạt không quá 1/2 mức tiền phạt áp dụng đối với người thành niên; trường hợp không có tiền nộp phạt hoặc không có khả năng thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả thì cha mẹ hoặc người giám hộ phải thực hiện thay;.

Do đó, trong trường hợp của bạn, bạn sẽ không bị phạt với lỗi chở quá số người quy định và hình thức phạt tiền sẽ không áp dụng đối với 2 con bạn. Bạn chỉ bị phạt lỗi chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm.

Tư vấn bởi luật sư Nguyễn Thị Thanh

 

Bài mới
Đọc nhiều