+
Aa
-
like
comment

Chính trị hóa phiên tòa xét xử Hồ Duy Hải là một trò đểu cáng!

Đặng Trường - 07/05/2020 18:49

Lợi dụng sự phức tạp cũng như sự quan tâm của dư luận về vụ xét xử đối tượng Hồ Duy Hải, các tài khoản FB mang tên Thanh Hieu Bui, Phạm Minh Vũ và “Việt Tân” đã rêu rao những luận điệu “xét xử lại vụ án nhằm cản bước Trương Hòa Bình vào tứ trụ”, “là sự đấu đá trong nội bộ của đảng để hạ bệ nhau, tạo thanh thế trước Đại hội 13”. Chưa kể các đối tượng còn vẽ ra bức tranh xét xử, thực thi công lý ở Việt Nam đầy màu u ám.

Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao mở phiên tòa Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải vào ngày 6/5 tại Hà Nội.

Tuy nhiên điều đáng bàn ở bài viết này là việc các đối tượng chống phá chính quyền quen mặt như Bùi Thanh Hiếu, Phạm Minh Vũ và những kẻ đứng sau tổ chức “Việt Tân” đã lợi dụng lòng thương cảm, sự quan tâm, mong muốn thấu đáo sự việc của người dân với bị cáo Hồ Duy Hải và khoảng thời gian đóng băng vụ án 12 năm để vẽ ra bức tranh “đấu đá, thanh trừng phe phái trước Đại hội 13”. Chúng không hề quan tâm kết quả của phiên tòa Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải cũng như sự sống chết của bị cáo mà chỉ tập trung công kích, bới móc vấn đề nhằm tạo sự nghi ngờ trong nhân dân.

Luận điệu xuyên tạc của Bùi Thanh Hiếu.
Phạm Minh Vũ xuyên tạc rằng: “Hồ Duy hải mai nay có vô tội thì cũng chẳng phải do công lý được thực thi mà đó là sự đấu đá trong nội bộ của Đảng”.

Vụ án của Hồ Duy Hải kéo dài 12 năm, qua nhiều cấp và có sự chỉ đạo của cả 3 nhiệm kỳ Chủ tịch nước. Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã từng ra quyết định hoãn thi hành án, cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang chỉ đạo Viện Kiểm sát, Toà án xem xét và báo cáo vụ việc và Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo Toà án phải mở phiên tòa Giám đốc thẩm như hiện nay. Điều này cho thấy lãnh đạo cấp cao đã rất lưu tâm đến sự việc và quyết không để xảy ra oan sai. Thế nhưng, các đối tượng nói trên lại đi chính trị hóa cả phiên tòa xét xử Hải bằng một mô-típ kịch bản xấu xí là “đấu đá, thanh trừng phe phái trước Đại hội 13”. Biến một vụ án hình sự, một phiên tòa xét xử thông thường thành công cụ phục vụ cho mưu đồ chính trị của bản thân thì đúng là một trò đểu cáng, lưu manh và bần tiện.

Nhưng nói thật là cái vở kịch lưu manh mà chúng đang dựng thật sự đã quá cũ kỹ rồi bởi lẽ có vụ án, xét xử hay kỷ luật nào mà chúng không đặt điều “đấu đá nội bộ, thanh trừng phe phái trước Đại hội Đảng” đâu. Gần đây nhất là phiên tòa xét xử hai ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn, chúng cũng sử dụng chiêu thức “chính trị hóa phiên tòa” để xuyên tạc quyết tâm đưa những “con sâu làm rầu nồi canh” ra khỏi đội ngũ quản lý đất nước của Tổng Bí thư Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Rồi vụ án khởi tố bắt tạm Đường Nhuệ hay việc xem xét kỷ luật Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng cũng bị thêm mắm dặm muối thành “thanh trừng phe phái trước Đại hội 13” để nắn dòng dư luận, gây ra sự hiểu nhầm trong quần chúng nhân dân, làm mất lòng tin trong nhân dân vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Xin hỏi có vụ việc nóng, thu hút dư luận nào xảy ra trong nước mà không bị chúng “đục nước béo cò”, bóp méo sự thật nữa hay không?

“Việt Tân” cũng đặt điều việc điều tra lại vụ án Hồ Duy Hải là “đấu đá trước Đại hội 13”.

Càng gần đến thời điểm diễn ra Đại hội 13 thì tần suất đăng đàn xuyên tạc ngày càng nhiều và chiêu trò thủ đoạn càng tinh vi nhưng nếu suy xét kỹ thì cũng chỉ là “bình mới rượu cũ” mà thôi. Nếu mỗi người dân tiếp nhận với tâm thế tỉnh táo thì có thể hất bỏ, đập tan được tất cả âm mưu của các thành phần chống đối, những kẻ cơ hội chính trị nhưng nếu không làm chủ được suy nghĩ độc lập thì rất dễ bị “bình rượu độc” ấy làm say, thậm chí bị “dắt mũi” lúc nào cũng không biết. Bởi vậy ta nói chúng rất đểu cáng và lưu manh.

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình, chủ tọa phiên xử vụ án Hồ Duy Hải đã khẳng định: “Yêu cầu đặt ra với phiên xét xử theo thủ tục Giám đốc thẩm này là phải xem xét cẩn trọng, khách quan để không làm oan sai nhưng cũng không bỏ lọt tội phạm”. Thế nên, kết cục sau cùng, những bản án thích đáng đúng người đúng tội vẫn sẽ buộc các bị cáo phải trả giá trước nhân dân. Cái gọi là “đấu đá trong nội bộ, hạ bệ, tạo thanh thế trước Đại hội 13” chỉ có trong trí tưởng tượng của những kẻ mưu đồ đen tối mà thôi.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều