+
Aa
-
like
comment

Chính trị gia Nga với vũ khí “lạ” khiến các đối thủ phải nếm mùi

20/02/2022 21:15

Các chính trị gia Nga được xem là bậc thầy trong việc sử dụng lời nói làm vũ khí, khi nhiều lần mỉa mai NATO và Mỹ vì những dự đoán “hoang tưởng” về việc Moscow tấn công Ukraine. Đây là “đặc sản” mà các quan chức Moscow từ lâu đã nhuần nhuyễn trong việc tung ra bất cứ lúc nào để mời các đối thủ liên tục cáo buộc họ nếm mùi.

“Các cuộc chiến ở châu Âu hiếm khi bắt đầu vào thứ tư” là cách một nhà ngoại giao hàng đầu của Nga phủ nhận những đồn đoán ở phương Tây rằng Nga có thể tấn công Ukraine vào thứ tư ngày 16/2, theo AP.

Khi Mỹ và các thành viên NATO khác cảnh báo về khả năng nổ ra chiến tranh, Nga không đáp trả bằng bom đạn (tượng trưng cho lời xác nhận về những đồn đoán xung đột) hay nhánh ô liu (tượng trưng cho hòa bình, đồng thời là lời phủ nhận về việc sẽ gây chiến) – mà bằng sự mỉa mai.

Giao tranh “chỉ nổ ra trên báo”

Trong một bài châm chọc đăng trên Facebook, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã kêu gọi “phương tiện truyền thông đại chúng chuyên phát tán thông tin sai lệch” của phương Tây tiết lộ cho bà về “lịch trình các cuộc tấn công của Nga trong năm tới”. “Tôi muốn biết để lên kế hoạch đi nghỉ mát”, bà nói.

“Trước sự tiếc nuối của nhiều phương tiện truyền thông phương Tây, cuộc chiến lại không thể bắt đầu”, bà Zakharova nói trong một cuộc họp báo ngày 16/2. “Giao tranh đã nổ ra trên các trang báo của họ, nhưng nó không diễn ra trong thực tế”.

Nga mia mai phuong Tay anh 1
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: AP.

Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu (EU), Vladimir Chizhov, đã cáo buộc người phương Tây “vu khống” khi liên tục quả quyết rằng Nga đang ngấp nghé khai súng với Ukraine. Ông khẳng định trong một cuộc phỏng vấn với báo Welt của Đức rằng “sẽ không có một cuộc tấn công nào vào thứ tư (như cảnh báo của phương Tây)”.

“Các cuộc chiến ở châu Âu hiếm khi bắt đầu vào thứ tư”, Chizhov sau đó nói thêm.

Tuyên bố này dường như mang tính giễu cợt hơn là chứa đựng ý nghĩa lịch sử. Thế chiến thứ nhất bắt đầu vào thứ 3, Thế chiến 2 bắt đầu ở châu Âu vào thứ 6, nhưng lịch sử chiến tranh của châu Âu qua nhiều thế kỷ nổ ra bất kể ngày nào trong tuần.

Bậc thầy về khả năng ngoại giao của Nga là Ngoại trưởng Sergey Lavrov. Ông nổi tiếng trên toàn thế giới với những lời châm biếm – thường bằng tiếng Anh – trong hơn 18 năm là nhà ngoại giao hàng đầu của Điện Kremlin.

Ông Lavrov hôm 16/2 đã phát biểu thẳng thừng rằng phương Tây “thiếu kiến thức cơ bản” vì cố gắng chèo lái hoặc dự đoán các kế hoạch của Nga.

“Bệnh” của phương Tây

Dmitry Peskov, người phát ngôn Điện Kremlin, khi được hỏi hôm thứ 4 ngày 16/2 rằng liệu chính quyền Tổng thống Vladimir Putin có đổi ý ngay trong đêm hay không, ông trả lời phóng viên rằng mọi người đều ngủ yên và tiếp tục công việc vào buổi sáng như thường lệ.

“Sự cuồng loạn của phương Tây vẫn chưa đạt đến đỉnh điểm. Chúng ta cần phải kiên nhẫn, vì chứng này của họ sẽ không thuyên giảm nhanh chóng”, ông Peskov nói.

Nga mia mai phuong Tay anh 2
Xe tăng của quân đội Nga chuẩn bị được di chuyển trở lại căn cứ thường trực sau cuộc tập trận ở gần biên giới với Ukraine, ngày 16/2. Ảnh: Cơ quan Báo chí Bộ Quốc phòng Nga.

Trước đó, Phó trưởng phái đoàn Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyanskiy ngày 15/2 cũng đã nói sốc rằng các nhà lãnh đạo phương Tây nên đi khám vì họ đang “hoang tưởng” khi lo ngại về khả năng Nga tấn công Ukraine.

“Tôi nghĩ họ cần tìm một bác sĩ giỏi. Tôi khuyên họ làm điều đó. Họ cần một chuyên gia về những trường hợp hoang tưởng như vậy”, ông Polyanskiy nói.

Dẫu vậy, theo ước tính của Mỹ, khoảng 150.000 binh sĩ Nga đang tập trung xung quanh biên giới với Ukraine. Theo lời các quan chức Moscow, quân đội đã được triển khai đến các vùng này trong những tuần gần đây để tập trận với Belarus.

Hôm 16/2, căng thẳng ở Ukraine có dấu hiệu hạ nhiệt khi Nga tuyên bố rút thêm quân và Ukraine tỏ ý sẵn sàng từ bỏ tham vọng gia nhập NATO. Trong khi đó, ông Putin cũng đề nghị mở nhiều cuộc đàm phán hơn trong tuần này.

Tuy nhiên, NATO và Mỹ nói rằng cần thời gian để xác minh về việc rút quân. Tình báo phương Tây cho rằng nguy cơ Nga tấn công Ukraine vẫn rất lớn, và cuộc chiến có thể nổ ra vào một thứ 4 nào đó khác trong tương lai, hoặc bất kỳ ngày nào trong tuần.

Hồng Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều