+
Aa
-
like
comment

Chính trị gia Nga đối lập nghi bị đầu độc: Ngoại trưởng Nga và phát ngôn viên của ông Putin lên tiếng

Thành Nhân - 26/08/2020 10:57

Bộ Ngoại giao Nga đã chỉ trích truyền thông và một số nước phương Tây nóng vội kết luận chính trị gia đối lập Alexey Navalny bị đầu độc. Người phát ngôn của Tổng thống Putin cũng lên tiếng về khả năng điều tra đến cùng vụ việc.

Chính trị gia đối lập Alexey Navalny.

Theo RT, Bộ Ngoại giao Nga đưa ra một tuyên bố tối 25/8 (giờ địa phương) ngay sau cuộc họp giữa Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun. Việc chính trị gia đối lập Alexey Navalny phải nhập viện điều trị là một trong các chủ đề được nhắc tới trong cuộc họp.

Tuyên bố dẫn lời ông Lavrov chỉ ra “sự nóng vội” của truyền thông và một số nước phương Tây khi tuyên bố ông Navalny bị đầu độc và lập tức so sánh với các vụ “đầu độc” cựu điệp viên Alexander Litvinenko và sĩ quan Skripals – vốn được đổ lỗi cho Moscow trước khi các cuộc điều tra được thực hiện.

“Câu hỏi chắc chắn được đặt ra là: Ai hưởng lợi từ việc này (đầu độc ông Navalny)? Nga chắc chắn không nằm trong số đó”, ông Lavrov phát biểu.

Bộ Ngoại giao Nga cũng nói rằng các cáo buộc về “một sự che đậy” của các bác sĩ Nga, những người đầu tiên chữa trị cho ông Navalny, là sai sự thật.

“Chúng tôi kịch liệt phản đối những cáo buộc “che đậy sự thật” vô căn cứ từ một số nước phương Tây nhằm vào các bác sĩ ở Omsk, những người đã cứu chữa cho ông Navalny”, bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

“Các bác sĩ Nga đã cung cấp toàn bộ bệnh sử của ông Navalny cho đội ngũ bác sĩ Đức. Chúng tôi hy vọng , các bác sĩ Đức sẽ có cách tiếp cận chuyên nghiệp giống các bác sĩ của chúng tôi và sẽ không cho phép kết quả xét nghiệm của ông Navalny được sử dụng vào mục đích chính trị”, bộ Ngoại giao Nga tuyên bố thêm.

Bức ảnh cho thấy dường như ông Navalny đã được chuyển lên xe cấp cứu sau khi máy bay được đáp xuống. Ảnh: New York Times

Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi “một cuộc điều tra toàn diện” về vụ việc được cáo buộc là đầu độc này. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 25/8 tán thành đề xuất của EU, nói rằng “gia đình của chính trị gia Navalny và người dân Nga xứng đáng được chứng kiến một cuộc điều tra đầy đủ, minh bạch. Những người liên quan phải chịu trách nhiệm”.

Tuy nhiên, ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Putin cho rằng các bác sĩ Đức đang “vội vàng” khi sử dụng thuật ngữ đầu độc và yêu cầu một cuộc điều tra vẫn còn quá sớm ở thời điểm hiện tại.

“Muốn thực hiện một cuộc điều tra, chúng ta phải có lý do cụ thể. Ở thời điểm hiện tại, mọi thứ chúng ta thấy là bệnh nhân đang hôn mê”, ông Peskov chia sẻ với phóng viên. Phát ngôn viên của Tổng thống Putin nói thêm, mọi cáo buộc nghi ngờ ông Putin liên quan tới tình trạng sức khỏe của chính trị gia Navalny đều là những lời bịa đặt giật gân. Điện Kremlin sẽ không quá bận tâm tới các cáo buộc này.

Ủy ban an ninh của quốc hội Nga đã bắt đầu một cuộc điều tra về khả năng các chính phủ nước ngoài có liên quan đến việc gây tổn hại sức khỏe cho ông Navalny “nhằm gây thêm căng thẳng trong nước cho Nga”, theo phát ngôn viên ủy ban an ninh quốc hội Nga Vyacheslav Volodin.

Ông Navalny cảm thấy ốm yếu trong chuyến bay từ thành phố Tomsk tới thủ đô Moscow hôm 20/8 và được đưa tới một bệnh viện ở thành phố Omsk, thuộc vùng Siberia, Nga – nơi tình trạng của ông đã ổn định. Sau đó, chính trị gia đối lập này được đưa tới Đức bằng máy bay hôm 22/8 để chữa trị thêm, theo yêu cầu của vợ ông và các cộng sự.

Hôm 24/8, các bác sĩ Đức cho biết ông Navalny bị đầu độc bởi một chất thuộc nhóm thuốc ức chế cholinesterase, nhưng không thể đưa ra thông tin cụ thể hơn về chất này. Cùng ngày, bác sĩ Alexander Sabayev, trưởng đơn vị bệnh viện Omsk, cho biết kết quả xét nghiệm của ông Navalny âm tính với mọi loại thuốc, kể cả nhóm thuốc ức chế cholinesterase.

Các bác sĩ Đức nói chính trị gia đối lập Nga bị đầu độc

Chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny được đưa vào xe cứu thương để ra sân bay đi đến Đức

Các bác sĩ Đức điều trị cho chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny cho biết các cuộc kiểm tra y tế cho thấy người này bị đầu độc trước khi ngã bệnh trên một máy bay ở Nga vào tuần trước.

“Các phát hiện lâm sàng cho thấy tình trạng ngộ độc với một chất từ nhóm thuốc ức chế men cholinesterase. Chất cụ thể liên quan hiện vẫn chưa được biết và một loạt xét nghiệm toàn diện khác đang được tiến hành”, theo thông báo của bệnh viện Charite.

Theo thông báo trên, kết quả vẫn chưa rõ ràng song không loại trừ chất trên gây ảnh hưởng lâu dài đối với sức khỏe của ông Navalny, đặc biệt là đối với hệ thần kinh.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều