+
Aa
-
like
comment

Chính thức: Việt Nam đồng ý mua 10 triệu liều vaccine Abdala do Cuba sản xuất

Sơn Ca - 20/09/2021 15:34

Theo nghị quyết khẩn của Chính phủ, Việt Nam đồng ý mua 10 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 do Trung tâm kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cu Ba sản xuất, bảo đảm chất lượng vaccine, tiến độ,hiệu quả trong phòng, chống dịch.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Cộng hòa Cuba Manuel Marrero Cruz vẫy tay chào. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Nghị quyết được Chính phủ ban hành hôm nay, 20.9, đồng ý việc Thủ tướng cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo điều 26 luật Đấu thầu đối với việc mua vắc xin phòng Covid-19 Abdala do Trung tâm Kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cuba sản xuất với các điều kiện sau đây:

Thứ nhất, Chấp thuận điều khoản miễn trừ trách nhiệm đối với các khiếu nại phát sinh từ hoặc liên quan đến vắc xin hoặc việc sử dụng vắc xin. Chấp nhận giao hàng không đúng tiến độ nêu trong hợp đồng, phải tiếp nhận đủ số lượng 10 triệu liều vắc xin, kể cả trong trường hợp Trung tâm Kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cuba giao hàng chậm; chấp nhận thanh toán theo các điều khoản trong hợp đồng.

Thứ hai, Trung tâm Kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cuba không phải thực hiện bảo lãnh tạm ứng, bảo lãnh thực hiện hợp đồng. Việc tranh chấp hợp đồng (nếu có) được thực hiện theo pháp luật của Cuba, trường hợp hai bên không đạt được đồng thuận, việc giải quyết được thực hiện theo quy tắc trọng tài của Phòng Thương mại quốc tế ICC tại Paris, Pháp.

Trước đó, Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện đối với vắc xin Abdala cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo quyết định, vắc xin này sản xuất thành phẩm tại Công ty AICA Laboraries, Base Business Unit (BBU) AICA – Cuba, được xuất bán thành phẩm, đóng gói cấp 2 tại Trung tâm Kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học (CIGB) – Cuba.

Tại Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu, sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế (POLYVAC) là nơi đề nghị phê duyệt vắc xin này.

Vaccine Abdala là một trong hai loại thuốc chủng ngừa Covid-19 do Cuba tự sản xuất và sử dụng cho chiến lược tiêm chủng quốc gia. Ảnh – Reuters

Vắc xin Abdala mỗi liều 0,5ml chứa 50mcg vắc xin protein tái tổ hợp chứa vùng liên kết với thụ thể (RBG) của virus SARS-CoV-2, bào chế ở dạng hỗn dịch tiêm bắp. Vắc xin được đóng gói hộp 10 lọ, mỗi lọ chứa 10 liều, mỗi liều 0,5ml. Loại vaccine này cần được tiêm 3 mũi.

Giới chức Bộ Y tế Cuba khẳng định, vaccine Abdala cho hiệu quả phòng bệnh tới 92% trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng.

Như vậy, theo dữ liệu thử nghiệm, Abdala nằm trong top đầu các loại vaccine có hiệu quả phòng Covid-19 cao nhất thế giới: Pfizer-BioNTech hiệu quả 95%, Moderna là 94,1% và Sputnik V của Nga đạt 91,6%.

Đây là vắc xin thứ 8 được phê duyệt khẩn cấp lưu hành tại Việt Nam, sau AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Janssen, Vero Cell của Sinopharm, Sputnik V, Hayat-Vax.

Sơn Ca

Bài mới
Đọc nhiều