+
Aa
-
like
comment

Chính sách kinh tế ‘Suganomic’ của tân Thủ tướng Nhật có gì đặc biệt?

14/09/2020 19:44

Được bầu làm lãnh đạo đảng cầm quyền hôm 14/9, ông Yoshihide Suga trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản với chính sách kinh tế kế thừa từ ông Shinzo Abe.

“Tôi muốn tiếp tục và tăng cường Abenomics (chính sách kinh tế của ông Abe)”, ông Suga nói về các đề xuất kinh tế của mình trước khi được bầu. Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga đã gắn bó với Thủ tướng Shinzo Abe gần 8 năm.

Các trụ cột của Abenomics – bao gồm nới lỏng các chính sách tiền tệ và kích thích tài khóa – cũng được dự đoán trở thành trung tâm của Suganomic – chính sách kinh tế của ông Suga. Tuy nhiên, điều có thể làm nên khác biệt giữa ông Abe và ông Suga là chính sách tài khóa.

Chính sách kinh tế ‘Suganomic’ của tân Thủ tướng Nhật có gì đặc biệt? - 1
Ông Yoshihide Suga. (Ảnh: Reuters)

Không giống ông Abe, theo đuổi nới lỏng chính sách tiền tệ và kích thích tài khóa mạnh mẽ, ông Suga dễ thắt chặt chính sách tài khóa hơn. Bên cạnh đó, ông cũng duy trì khoảng cách với những người chủ trương tăng chi tiêu công, như cựu cố vấn Satoshi Fujii của ông Abe, người đã kêu gọi cải thiện cơ sở hạ tầng chống thảm họa tự nhiên.

Vì vậy, ông Suga được cho là sẽ có bước đi khiêm tốn, kết hợp chính sách kích thích tài khóa với cải cách chi tiêu. Nhưng nhìn chung, ông có lý do thực tế để tiếp tục di sản Abenomics. Vì với sự ủng hộ từ giới đầu tư với chính sách cũ, giá thị trường tăng sẽ dẫn đến sự ủng hộ cho chính phủ mới.

Các yếu tố của Abenomics liên quan đến tỷ giá hối đoái và chính sách tiền tệ có thể tiếp tục được củng cố. Với tư cách là Chánh văn phòng nội các, ông Suga đã tập trung vào việc kiểm soát đồng yên tăng giá. Ngân hàng Nhật, Bộ Tài chính và Cơ quan Dịch vụ Tài chính đã được yêu cầu họp thường xuyên để theo dõi các giao dịch đầu cơ.

Ông Suga cũng đã giám sát sự thay đổi trong lịch trình thiết lập giá thuốc của chính phủ để chi phí kê đơn được sửa đổi hàng năm, thay vì hai năm một lần, nhằm giảm chi tiêu y tế.

Hiện tại, ông Suga coi phản ứng với COVID-19 là ưu tiên hàng đầu. Chính phủ của ông có khả năng sẽ theo đuổi một chính sách tài khóa chủ động bao gồm các gói kích thích cho đến khi đại dịch được kiểm soát.

Bên cạnh đó, chiến lược tăng trưởng kinh tế của ông sẽ tiếp tục theo quỹ đạo của ông Abe, nhưng ảnh hưởng của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp có thể sẽ giảm đi.

Tuấn Anh/VTC

Bài mới
Đọc nhiều