+
Aa
-
like
comment

Chính quyền Biden “hạ độc thủ” đúng giờ G: Chiếm xong Kabul, Taliban “khóc không thành tiếng”

19/08/2021 13:41

Mỹ vừa đóng băng gần 9.5 tỷ USD tài sản thuộc về Ngân hàng trung ương Afghanistan và ngưng chuyển tiền mặt đến quốc gia này.

Chính quyền Biden "hạ độc thủ" đúng giờ G: Chiếm xong Kabul, Taliban "khóc không thành tiếng"

Quan chức chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 17/8 (giờ địa phương) xác nhận thông tin này. Đây là động thái nhằm ngăn chính quyền của Taliban tiếp cận nguồn tiền nói trên.

Quyền lãnh đạo Ngân hàng trung ương Afghanistan Ajmal Ahmady ngày 18/8 nói hành động của Mỹ sẽ gây ra khó khăn cho Taliban khi phong trào này chỉ có thể chiếm được rất ít tiền mặt và đối diện với kịch bản lạm phát tăng mạnh.

Theo Washington Post, chính quyền Biden đã xúc tiến hành động trên đối với tài sản dự trữ của Afghanistan tại Mỹ từ ngày Chủ nhật, 15/8 (giờ Mỹ), tức ngay khi Taliban bao vây, chiếm quyền kiểm soát thủ đô Kabul của Afghanistan, buộc Tổng thống Ashraf Ghani cùng các trợ lý bỏ trốn khỏi đất nước.

“Bất kỳ tài sản nào tại Mỹ của Ngân hàng trung ương thuộc chính phủ Afghanistan sẽ là không khả dụng đối với Taliban,” một quan chức Mỹ (ẩn danh) nói với WaPo.

Theo Bloomberg, giá trị đồng afghani của Afghanistan đã rơi xuống mức thấp kỷ lục vào ngày 17/8 là 86.1 afghani đổi 1 USD, so với tỷ giá khoảng 80 afghani/USD vào hai tuần trước đó.

Ông Ajmal Ahmady cảnh báo trên Twitter ngày 18/8 rằng người dân Afghanistan có thể sớm chứng kiến tình trạng lạm phát bởi hậu quả của đồng nội tệ yếu làm chi phí nhập khẩu tăng cao.

“Điều này sẽ làm tổn hại đến người nghèo vì giá thực phẩm tăng lên,” ông nói.

Ahmady cũng dự báo nhiều khả năng Taliban sẽ thi hành các biện pháp kiểm soát tiền tệ, bao gồm lượng tiền ra khỏi đất nước, nhằm duy trì kiểm soát với nền kinh tế.

“Taliban đã thắng về mặt quân sự, nhưng giờ thì họ phải quản trị. Chuyện này không dễ dàng,” ông cho hay.

Ahmady cho biết Ngân hàng trung ương Afghanistan có dự trữ khoảng 9 tỷ USD vào tuần trước, với khoảng 7 tỷ USD trong hệ thống Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ dưới dạng trái phiếu chính phủ Mỹ, vàng và các tài sản khác.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều