+
Aa
-
like
comment

Chính phủ Việt Nam đề nghị thúc đẩy khoản vay 2 tỷ USD để làm đường sắt cao tốc

Bích Ngân - 03/07/2024 10:40

Hôm qua ngày 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến quan trọng với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol. Cuộc gặp gỡ này không chỉ là một dấu mốc quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Tại buổi hội kiến, Tổng thống Yoon Suk Yeol đã nhấn mạnh rằng chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy thực hiện hiệu quả chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện mà hai nước đã nâng cấp vào tháng 12 năm 2022. Ông cũng khẳng định rằng Hàn Quốc luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong khu vực, đặc biệt trong bối cảnh triển khai các chính sách liên quan đến Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và Sáng kiến đoàn kết ASEAN – Hàn Quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol. Ảnh: Nhật Bắc

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, trong cuộc gặp gỡ này, đã chuyển lời thăm hỏi thân tình từ các lãnh đạo cấp cao Việt Nam đến Tổng thống Yoon Suk Yeol. Ông cũng bày tỏ sự đánh giá cao về những nỗ lực của Tổng thống Hàn Quốc trong việc dẫn dắt nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, mang lại nhiều phúc lợi cho người dân Hàn Quốc. Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẵn sàng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hàn Quốc để cùng nhau đạt được những thành tựu to lớn hơn, vì lợi ích của cả hai quốc gia và đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên toàn thế giới.

Trong cuộc hội kiến, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tăng cường hợp tác để đưa quan hệ kinh tế giữa hai nước đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả thực chất. Mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đã được đề ra là 100 tỷ USD vào năm 2025 và hướng tới 150 tỷ USD vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên cùng hợp tác để khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực quan trọng như bán dẫn, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và công nghệ sinh học. Ông cũng đề nghị Chính phủ Hàn Quốc đầu tư vào các dự án có hàm lượng công nghệ cao và giá trị gia tăng cao, đồng thời hợp tác đào tạo nguồn nhân lực trong các lĩnh vực bán dẫn, hydrogen và trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo đó, thủ tướng cũng nhấn mạnh việc thúc đẩy các khoản vay thông qua Quỹ Xúc tiến phát triển kinh tế (EDPF) trị giá 2 tỷ USD và điều kiện vay không ràng buộc đối với các khoản vay từ Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) trị giá 2 tỷ USD. Các khoản vay này sẽ được sử dụng để phát triển hạ tầng chiến lược, trong đó có xây dựng tuyến đường sắt cao tốc.

Tổng thống Yoon Suk Yeol, trong phản hồi, khẳng định rằng các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là một điểm đến đầu tư đầy tiềm năng. Ông cho biết nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đã tạo nên một hệ sinh thái đầu tư thuận lợi tại Việt Nam và cam kết sẽ hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển ngành bán dẫn và công nghệ cao. Đồng thời, Tổng thống Hàn Quốc cũng nhấn mạnh việc hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành công nghiệp văn hóa.

Bên cạnh hợp tác kinh tế, hai bên cũng nhất trí mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, du lịch, và giao lưu nhân dân nhằm tăng cường sự gắn kết và hiểu biết giữa người dân hai nước. Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Yoon Suk Yeol cũng cam kết hợp tác bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân mỗi nước tại nước còn lại, giúp họ ổn định cuộc sống và đảm bảo an toàn. Đặc biệt, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về việc quan tâm hỗ trợ các gia đình đa văn hóa Việt – Hàn.

Hai bên nhất trí mở rộng hợp tác văn hóa, giáo dục, du lịch, tăng cường hợp tác giữa các địa phương và giao lưu nhân dân. Ảnh: Nhật Bắc

Ngoài ra, hai bên cũng đã nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau trong các diễn đàn quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Tổng thống Yoon Suk Yeol đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong việc hoàn thành xuất sắc vai trò nước điều phối quan hệ ASEAN – Hàn Quốc và đề nghị tiếp tục ủng hộ việc nâng cấp quan hệ ASEAN – Hàn Quốc lên Đối tác Chiến lược toàn diện. Ông cũng hoan nghênh lập trường của Việt Nam và ASEAN trong vấn đề Biển Đông, nhằm góp phần vào việc duy trì hòa bình, ổn định và phát triển tại khu vực.

Đáng chú ý, cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Yoon Suk Yeol đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới và củng cố thêm mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Với những cam kết và định hướng đã được đề ra, hai bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để đạt được những mục tiêu chung, vì lợi ích của nhân dân hai nước và sự phát triển bền vững trong khu vực cũng như trên toàn thế giới.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều