+
Aa
-
like
comment

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ rung chuyển vì video của trùm mafia

26/05/2021 10:23

Trùm mafia Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc một số quan chức cấp cao của nước này đã thực hiện trọng tội như giết người, hiếp dâm và buôn lậu.

Các cáo buộc trên được trùm mafia khét tiếng Sedat Peker công khai thông qua một loạt video trên YouTube. Trong đó, ông này miêu tả mối quan hệ sâu rộng giữa các mạng lưới tội phạm với đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền.

Theo The Guardian, các video trên nhanh chóng nhận được sự chú ý trên mạng xã hội, và đã thu hút đến hơn 30 triệu lượt xem.

Trong một video, Peker nói Bộ trưởng Nội vụ đương nhiệm Suleyman Soylu là người đảm bảo an toàn cho ông ta, và cung cấp thông tin về việc trùm mafia bị điều tra, qua đó giúp Peker trốn thoát được khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một video khác, Peker cáo buộc một cựu bộ trưởng nội vụ liên quan trực tiếp đến một vụ sát hại nhà báo vào năm 1993. Con trai của người này – cũng là một chính trị gia – bị cáo buộc hiếp dâm và sát hại một nhà báo vào năm 2019.

Trùm mafia 49 tuổi cũng cho biết mình có liên quan trực tiếp đến các hành vi phạm pháp. Theo đó, Peker nói cấp dưới của ông đã tấn công một tòa soạn báo vào năm 2015, và chiếm đoạt tài sản của các chính trị gia đối lập.

Peker tiết lộ thêm rằng ông đang ở Dubai. Trước đó, ông từng thụ án tù vài lần ở Thổ Nhĩ Kỳ vì tội lừa đảo và điều hành băng đảng tội phạm. Ông bắt đầu đăng tải các video vào đầu tháng 5 sau khi một chiến dịch của cảnh sát nhằm vào ông và các thành viên cùng băng đảng. Trùm mafia này rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2020 để tránh bị truy tố.

trum mafia Tho Nhi Ky anh 2
Sedat Peker sau khi ra tù ở Istanbul vào tháng 3/2014. Ảnh: Getty Images.

Chính phủ đương nhiệm bác bỏ yêu cầu điều tra về các cáo buộc đưa ra trong các video của Peker. Mặc dù chưa thể xác nhận các cáo buộc, các khảo sát cho thấy chúng đã ảnh hưởng lớn đến mức độ tín nhiệm của chính phủ đương nhiệm.

Theo Washington Post, về phần mình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố một trong số những mục tiêu quan trọng nhất khi ông nắm quyền là “đảm bảo hòa bình khắp đất nước”.

“Nhờ vào sự nỗ lực, chúng tôi đã loại bỏ hoàn toàn các tổ chức tội phạm”, ông Erdogan khẳng định.

Quốc Tuệ

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều