+
Aa
-
like
comment

Chính phủ tăng cường kiểm soát thị trường vàng và ngoại hối

Bích Ngân - 12/04/2024 09:06

Trong bối cảnh giá vàng đang leo thang và tạo ra những biến động mạnh mẽ, Thủ tướng đã ra chỉ đạo mạnh mẽ tới các cơ quan chức năng như Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Thanh tra Chính phủ. Mục tiêu là tiếp tục triển khai các biện pháp kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, thao túng và găm hàng đẩy giá vàng.

Với mục tiêu khuyến khích sản xuất và xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ để tạo công ăn việc làm và sinh kế cho người lao động, Thủ tướng cũng đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tập trung thực hiện nghiêm các quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Đồng thời, cần theo dõi sát diễn biến giá vàng và khuyến khích sản xuất và xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Ngoài ra, Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thị trường vàng và áp dụng hóa đơn điện tử để nâng cao tính minh bạch và hiệu quả giám sát, điều hành. Đồng thời, cần xử lý nghiêm các doanh nghiệp không tuân thủ quy định của pháp luật.

Trên thị trường nội địa, giá vàng miếng và vàng nhẫn đã đạt mức kỷ lục, với giá vàng miếng SJC niêm yết tại 83-85 triệu đồng/lượng, cao hơn mức giá thế giới 13 triệu đồng/lượng. Thị trường vàng đang đối diện với những biến động mạnh mẽ, đòi hỏi sự can thiệp cẩn thận từ phía chính quyền để bảo đảm ổn định và an toàn.

Giá vàng trong nước biến động mạnh

Trong bối cảnh này, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Phạm Thanh Hà, đã cam kết triển khai ngay việc tăng nguồn cung vàng miếng để giảm chênh lệch giá trong nước và thế giới. Đây được coi là một trong những giải pháp “ngay và luôn” nhằm giảm chênh lệch giá vàng miếng và thế giới.

Vì vây,  việc thực hiện các biện pháp kiểm soát và ổn định thị trường vàng là một ưu tiên hàng đầu của chính phủ trong bối cảnh biến động của thị trường. Việc triển khai các chỉ đạo và giải pháp cụ thể sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh kinh tế và tài chính, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất và xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều