+
Aa
-
like
comment

‘Chính phủ sẽ có lộ trình bài bản tính toán, định lượng rác thải sinh hoạt’

15/06/2020 15:48

Trong 12 phút giải trình các vấn đề đại biểu quan tâm trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà dành phần lớn thời gian nói về an ninh nguồn nước, chính sách đất đai và vấn đề bảo vệ môi trường.

Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà phát biểu trước Quốc hội sáng 15.6 /// Ảnh Quang Hoàng
Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà phát biểu trước Quốc hội sáng 15.6

Thượng nguồn giữ lại 20% thì chúng ta hoàn toàn bất ổn, mất an ninh nguồn nước

Về vấn đề an ninh nguồn nước, Bộ trưởng Hà khẳng định ý kiến được các đại biểu nêu là hoàn toàn đúng và Bộ TN-MT cũng đã có những nghiên cứu để xác định giải pháp.

Theo ông Hà, nếu tính lượng mưa và lượng nước mặt chảy Việt Nam có lượng nước khá phong phú song 63% lượng nước của nước ta là ở nước ngoài. “Chúng ta phụ thuộc vào nguồn nước ngoài, xuyên biên giới chảy vào nước ta. Còn lượng nước nội địa thì tỷ lệ người dân được sử dụng nước thấp hơn trung bình thế giới. Đó là vấn đề rất khó khăn”, Bộ trưởng Hà phân tích.

Bên cạnh đó, vẫn theo người đứng đầu ngành TN-MT, hiện còn nhiều vấn đề đặt ra. Lượng nước các quốc gia thượng nguồn chiếm đến 20% trữ lượng thông qua các hồ thủy điện và hồ chứa. Vào mùa đông, mùa khô hạn, chúng ta mất 70 – 80% lượng nước do biến đổi khí hậu. “Do vậy, nếu họ giữ lại 20% thì chúng ta hoàn toàn bất ổn và mất an ninh liên quan nguồn nước”, ông Hà nói.

Ông Hà cũng cho biết, theo các nghiên cứu, thể chế về quản lý và sử dụng nước của chúng ta còn nhiều vấn đề. “Chúng ta chưa có sự phối hợp chặt chẽ, chưa có đầu tư để đảm bảo được hạ tầng về nước. Chúng ta chưa có chính sách kinh tế tài chính. Chúng ta biết hiện nay 80% lượng nước sử dụng dùng cho nông nghiệp. Trong khi đó, hiệu quả sử dụng trên một đơn vị mét khối nước của Việt Nam mới có 2,37 USD, trong khi thế giới là 19,57 USD, ở Lào là 2,57 USD”, ông Hà nói, và cho biết phải tiếp tục xem xét lại thể chế để rõ hơn trách nhiệm quản lý nhà nước, tìm nguồn lực đầu tư vào vấn đề hạ tầng, quan trắc dữ liệu và quy hoạch đồng thời làm tốt cơ chế phối hợp với các nước liên quan.

Khi có nghị quyết T.Ư, Chính phủ sẽ có ngay dự thảo sửa luật Đất đai trình Quốc hội

Về vấn đề quản lý tài nguyên đất đai, ông Hà cho hay, xuất phát từ 7 vấn đề vướng mắc, khó khăn về đất đai, Chính phủ đã trình sửa đổi một số điều của luật Đất đai 2013.

Tuy nhiên, đến nay, hầu hết các chủ trương, vấn đề khó khăn, vướng mắc chúng ta đã được tiếp thu và sửa ngay trong luật Quy hoạch, luật Đầu tư, luật Xây dựng, các nghị quyết của Quốc hội cũng như nghị định của Chính phủ triển khai thực hiện luật.

Theo ông Hà, Chính phủ và Ban Kinh tế T.Ư đã sơ kết Nghị quyết số 19 về chủ trương chính sách đất đai cho giai đoạn 2016 – 2021 đã đưa ra rất nhiều vấn đề, trong đó vấn đề tổ chức, nhiều vấn đề cơ chế, chính sách pháp luật. Bộ Chính trị đã kết luận khẳng định phải tiếp tục nghiên cứu, không chỉ là một số điều nữa mà phải sửa đổi toàn diện cơ chế chính sách pháp luật.

Bên cạnh đó, ông Hà cho hay, việc sửa đổi luật Đất đai bao giờ cũng đi cùng với nghị quyết của T.Ư về vấn đề này. Do đó, ông Hà khẳng định, Chính phủ, Quốc hội đã cân nhắc về thời điểm, nội dung, phương pháp nên khi có nghị quyết của T.Ư thì Chính phủ chắc chắn sẽ có ngay trên bàn dự thảo luật Đất đai để trình Quốc hội.

Chống ô nhiễm môi trường phải như chống giặc

Về vấn đề bảo vệ môi trường, ông Hà cho hay, dự thảo luật Bảo vệ môi trường mà Chính phủ trình Quốc hội lần này là một cách trả lời Chính phủ đã thực hiện cam kết của mình trước Quốc hội, trong đó nội dung cốt lõi là đảm bảo chất lượng, quyền của người dân được sống trong môi trường trong lành; lấy môi trường làm mục tiêu phát triển.

Ông Hà dẫn chứng một vấn đề “thiết thực, cụ thể, sát sườn” với người dân như vấn đề nước thải và xử lý chất thải sinh hoạt.

“Luật lần này nhiều vấn đề kỹ thuật chưa được đưa ra nhưng chúng ta đã tính đến. Ví dụ như vấn đề xử lý chất thải rắn sinh hoạt thì người sản sinh ra nhiều chất thải rắn sinh hoạt người đó phải chi trả nhiều hơn, phải trên cơ sở số lượng, định lượng”, ông Hà nói.

Ông Hà cũng khẳng định: “Chính phủ sẽ hết sức thận trọng, tức là sẽ có lộ trình bài bản và sẽ có nhiều phương thức trên kinh nghiệm quốc tế để tính toán, định lượng và có lộ trình để hỗ trợ kịp thời cho người dân yếu thế và khó khăn”.

Đồng thời, những chính sách này sẽ do chính người dân và địa phương bàn bạc triển khai. Khi chính sách này triển khai thì sự tham gia và vai trò chủ đạo của các tổ chức như là Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, Cựu chiến binh…

Người đứng đầu ngành TN-MT khẳng định rất mong nhận được ý kiến đóng góp của đại biểu Quốc hội, người dân.

“Tôi nghĩ rằng, với một tinh thần như là chống dịch Covid-19 vừa qua, cũng như tinh thần truyền thống của dân tộc khi chống giặc thì vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay là một kẻ thù. Chúng ta phải có quan điểm đảm bảo môi trường và chống ô nhiễm môi trường như chống giặc”, ông Hà nói.

PV/TN

Bài mới
Đọc nhiều