+
Aa
-
like
comment

Chính phủ nói gì việc Hải Phòng duyệt chi 269 tỷ mua ấm chén và cờ tặng dân?

Quỳnh Quỳnh - 04/03/2020 19:46

Thông tin UBND TP Hải Phòng sẽ tặng cờ, ấm chén đến toàn thể hộ dân nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng thành phố đang nhận được nhiều bình luận trái chiều. Không ít người cảm động về món quà trong khi nhiều người chê trách, can ngăn.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Một lá cờ Tổ quốc và một bộ ấm chén là quà tặng của UBND TP. Hải Phòng gửi đến mỗi hộ dân thành phố cảng, nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày Hải Phòng giải phóng (13/5/1955-13/5/2020). Tổng trị giá cho đợt tặng quà này là 269 tỉ đồng.

Hướng đến một ngày lễ trọng của thành phố bằng việc tặng quà cho dân là một suy nghĩ, hành động rất đáng ghi nhận. 269 tỉ đồng là số tiền lớn càng cho thấy sự quan tâm đến đời sống người dân của lãnh đạo Hải Phòng.

Một số ý kiến hoan nghênh quyết định này và bày tỏ sự cảm động xen lẫn tự hào với món quá mang ý nghĩa nhân văn sẽ được gửi tới toàn thể hộ dân Hải Phòng.

Chị Ngọc, một công dân của thành phố Hải Phòng, cho rằng việc một số người công kích quyết định của Hải Phòng là không đáng. Theo chị, tổng thu của Hải Phòng 90.000 tỉ một năm, thành phố chỉ bỏ 269 tỉ để tặng quà mà cũng “bị kêu” thì không hợp lý.

Thêm nữa, “tiền này cũng là tiền của dân cả, lấy tiền dân tặng quà cho dân mà khiến dân vui thì lãnh đạo cũng phấn khởi”, chị Ngọc nói.

Khảo sát của PV với người dân Hải Phòng cho thấy đa phần người dân Hải Phòng, nhất là dân khu vực nông thôn ủng hộ, hào hứng chờ quà tặng.

Tuy nhiên cũng có những ý kiến từ chính người dân Hải Phòng bày tỏ không tán thành với việc này.

Một doanh nhân giấu tên tại Hải Phòng cho rằng việc tặng ấm chén tới toàn bộ người dân là rất lãng phí, thừa thãi bởi nhà nào cũng có bộ ấm chén để dùng rồi.

Theo anh, việc tặng ấm chén là quá… lạc hậu với nhu cầu cuộc sống của người dân Hải Phòng hiện nay. Trong lúc tình hình kinh tế khó khăn vì dịch bệnh COVID-19 thì mỗi khoản chi đều cần phải được cân nhắc kỹ và tốt hơn là nên ưu tiên cho công tác phòng chống dịch bệnh, các công trình dân sinh hay đầu tư cho giáo dục, y tế.

Vị doanh nhân Hải Phòng này cũng nhắc tới sự vụ tai tiếng của lãnh đạo Hải Phòng 4 năm trước là dự án nhạc nước 200 tỉ đồng ở hồ Tam Bạc khiến người dân bức xúc, lãnh đạo bị kỷ luật để nhắn nhủ các lãnh đạo hiện nay tránh “truyền thống” chi tiêu lãng phí tiền thuế của dân.

Rất nhiều ý kiến gửi về góp ý với Hải Phong nếu có nhã ý tặng quà cho dân dịp vui mừng này thì nên dùng số tiền đó vào việc khác hữu ích hơn như: cho hộ nghèo, cận nghèo vay không lãi suất; làm cầu đường; mua nhiều khẩu trang cho học sinh đi học…

“Tôi nghĩ sáng suốt nhất là UBND thành phố Hải Phòng dùng số tiền này xây dựng một công trình gì đó, thí dụ một công viên thật đẹp để người dân Hải Phòng ai cũng được hưởng thụ, không chỉ thế hệ bây giờ mà cả những thế hệ tương lai”, một độc giả gửi ý kiến bình luận.

Chính phủ nói gì?

Sáng 3/3, tại cuộc họp UBND thường kỳ, lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng đã dành nhiều thời gian để giải thích về quyết định chi 269 tỉ đồng mua quà tặng toàn dân, đang gây nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

UBND TP Hải Phòng sẽ tặng cờ, ấm chén đến toàn thể hộ dân nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết vấn đề này dư luận đang rất quan tâm và có 2 luồng ý kiến trái chiều. “Có ý kiến thì rất là đồng tình, nhưng có có ý kiến cho rằng trong điều kiện này, phải tính toán làm sao chi tiêu hiệu quả”, ông Dũng nói.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho rằng trước hết, theo luật Ngân sách Nhà nước, thẩm quyền chi khoản tiền này là thuộc UBND và HĐND TP Hải Phòng. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, ông cho rằng nên rà soát lại các khoản chi này.

“Trên cơ sở Luật Ngân sách và các pháp luật quy định ta cũng nên rà soát lại những khoản chi, từ tiền thuế, tiền của dân. Phải làm sao chi đúng luật nhưng cũng phải tiết kiệm, hiệu quả”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm cho hay.

Ông cũng cho biết thêm chủ trương này mặc dù đã được HĐND Hải Phòng duyệt, nhưng thành phố vẫn chưa chi. Chính phủ sẽ trao đổi thêm với Hải Phòng để rà soát, cân nhắc vấn đề này.

Lý giải về việc tại sao phải tặng quà, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, cho rằng: “Thành phố có quyết định tặng quà tới các hộ gia đình để tiếp nối truyền thống uống nước nhớ nguồn, ghi nhận, tri ân đóng góp, cống hiến của nhân dân với đảng bộ, chính quyền thành phố trong suốt 65 năm qua”.

Theo ông Bình, việc tặng quà không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất mà thể hiện sự gắn bó, trách nhiệm của chính quyền với người dân.

Quỳnh Quỳnh

Bài mới
Đọc nhiều