+
Aa
-
like
comment

Chính phủ nào mang tính mạng người dân ra để thí nghiệm vaccine?

Thu An - 25/06/2021 16:25

Mới đây, đưa tin tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19, một tờ báo đã giật tít với nội dung sau, “Không lựa chọn vaccine, có loại nào phải dùng ngay loại đó”, khiến hàng loạt các đối tượng và tổ chức đã lên đồng kêu gào rằng, “Ông Phạm Minh Chính xem thường tính mạng nhân dân”. Vậy sự thật là như thế nào?

Xin thưa rằng, “Không lựa chọn vaccine, có loại nào phải dùng ngay loại đó” đúng là chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ, tuy nhiên nó đã bị cắt gọt, giật tít, câu view, khiến ý nghĩa bị sai lệch. Nguyên văn chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính là, “Thủ tướng nhắc nhở cần truyền thông khách quan về việc tiếp cận bình đẳng tiêm các loại vaccine khác nhau, tránh tình trạng, tâm lý chờ đợi, lựa chọn vaccine, có loại nào phải dùng ngay loại đó, tinh thần là kịp thời, an toàn, hiệu quả”.

Nếu đọc nguyên văn chúng ta sẽ hiểu, người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo rõ về việc truyền thông phải đưa tin khách quan, kịp thời, tránh tâm lý kì thị trong tình trạng dịch Covid -19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Minh chứng là, đã xuất hiện tình trạng anti – vaccine và điều này đã được chứng minh từ việc không đạt chỉ tiêu của TP.HCM, dù là tỉnh thành đầu tiên được tổ chức tiêm phòng miễn phí trên cả nước. Xuất hiện sự việc đó ít nhiều cũng do sự đưa tin chưa đầy đủ của giới truyền thông. Hay nói chính xác là báo chí còn quá bận chạy theo những tin tức giật gân, khiến một số bộ phận dư luận hoang mang. Chính vì thế, người đứng đầu Chính phủ mới yêu cầu truyền thông chỉnh đốn lại. Ấy thế mà, bút phê còn chưa ráo mực, yêu cầu khách quan mới được đưa ra mà lại xuất hiện tình trạng đưa tin cắt ghép, lập lờ như vậy, thử hỏi trách nhiệm của họ ở đâu?

Thứ nữa, chúng ta phải hiểu rõ bản chất từ chỉ đạo của Thủ tướng về việc, có loại nào phải dùng ngay loại đó. Đầu tiên, chỉ đạo đó kèm thêm một vế là kịp thời, an toàn, hiệu quả. Thứ hai, không phải loại vaccine nào cũng được sử dụng để tiêm cho người dân, mà nó phải được Bộ y tế phê duyệt theo quy trình của tổ chức WHO. Tuy nhiên, do Việt Nam đã phê chuẩn 4 loại vaccnie Covid-19 được phép sử dụng, vậy nên đã xuất hiện một số tâm lý lựa chọn thuốc, chờ thuốc.

Sự tắc trách, thiếu đạo đức nghề nghiệp là điều không thể chấp nhận được, nhưng cái đáng giận hơn cả là việc đưa tin lập lờ kiểu này không những gây hoang mang cho dư luận mà còn là cái cớ vô cùng hoàn hảo để các đối tượng như Thăng Phạm, các tổ chức Việt Tân…  tấn công hạ uy tín người đứng đầu Chính phủ. Để rồi chúng vịn vào cái cớ truyền thông nhà nước đưa tin để rêu rao, “Thủ tướng Chính phủ mang tính mạng của người dân ra để thí nghiệm vaccine, coi thường tính mạng nhân dân”. Nếu mà đem người dân ra thí nghiệm thì cứ dùng ngay vaccine của Việt Nam chứ cần gì phải chạy đôn chạy đáo, gặp hết đại sứ nước này, rồi điện đàm với Thủ tướng nước kia như vậy?

Rõ ràng chính những người làm truyền thông phải là người hiểu rõ nhất những vất vả, khó khăn và nỗ lực của Thủ tướng, bởi những hội đàm, những chỉ đạo họ đều được tiếp cận. Nếu không có họ, người dân đâu biết việc Chính phủ đã phá vỡ độc quyền vaccine như thế nào; Đâu biết Thủ tướng cho sốt sắng ra sao để tìm đủ nguồn vaccine bằng hàng loạt các cuộc họp thâu đêm suốt sáng, cuộc điện đàm ra sao? Đâu có biết yêu cầu gắt gao của ông đối với Bộ Y tế rằng quản lý chất lượng vaccine bảo đảm công khai, minh bạch, không để cạnh tranh giữa Nhà nước và các tổ chức, doanh nghiệp trong việc đàm phán, mua vaccine, ấy thế mà cũng chính họ lại là người gây hiểu nhầm lớn từ chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ.

Trong bối cảnh vô cùng căng thẳng, cả nước chung tay ra chống dịch, Chính Phủ cũng đã nỗ lực rất lớn, thế nhưng vẫn còn rất cần cái tâm của những cánh tay khác. Sự tắc trách, thiếu chu đáo của một vài cá nhân có thể gây đến một hệ lụy vô cùng nghiêm trọng.

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều