+
Aa
-
like
comment

Chính phủ Mỹ “bật đèn xanh” thương vụ quân sự 280 triệu USD với Đài Loan

08/12/2020 20:14

Chính phủ Mỹ đã thông báo về thương vụ bán hệ thống thông tin liên lạc chiến trường trị giá 280 triệu USD cho Đài Loan, động thái được cho sẽ khiến Trung Quốc nổi giận.

Chính phủ Mỹ bật đèn xanh thương vụ quân sự 280 triệu USD với Đài Loan - 1
Trong năm nay, Mỹ từng thông qua thương vụ bán máy bay không người lái cho Đài Loan (Ảnh minh họa: SCMP)

Reuters đưa tin, ngày 7/12, chính phủ Mỹ đã thông báo cho Quốc hội nước này về thương vụ bán hệ thống thông tin liên lạc chiến trường mới trị giá 280 triệu USD cho Đài Loan.

Nếu Quốc hội Mỹ thông qua, đây sẽ là thương vụ mua bán hệ thống quân sự thứ 6 trong năm nay giữa Mỹ và hòn đảo và là thương vụ thứ 11 trong nhiệm kỳ gần 4 năm qua của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo thống kê của Reuters, tổng giá trị các hợp đồng mua bán vũ khí, hệ thống quân sự mà Mỹ cung cấp cho Đài Loan trong năm nay đã vượt ngưỡng 5,1 tỷ USD. Một số khí tài nổi bật mà hòn đảo Đông Á mua của Mỹ bao gồm các máy bay không người lái, các hệ thống tên lửa bảo vệ bờ biển Harpoon, hệ thống cảm biến, hỏa lực…

Trước đó, các thương vụ này đã khiến Trung Quốc nổi giận vì Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và nhiều lần tuyên bố sẽ thống nhất hòn đảo bằng mọi giá, kể cả dùng biện pháp vũ lực.

Phát biểu tại một sự kiện diễn đàn về an ninh, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 8/12 nói rằng hòn đảo phải đối mặt với “mối đe dọa quân sự” hàng ngày trong khu vực.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết thương vụ mua bán hệ thống quân sự mới nhất thể hiện sự cam kết không thay đổi của Mỹ trong việc duy trì năng lực phòng thủ của hòn đảo.

“Đài Loan và Mỹ sẽ tiếp tục củng cố quan hệ đối tác an ninh để duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan”, thông báo viết.

Ông Kurt Campbell, một cố vấn của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Joe Biden, cho biết tại Mỹ có sự ủng hộ lưỡng đảng mạnh mẽ cho vấn đề Đài Loan.

Đức Hoàng/DT

Bài mới
Đọc nhiều