+
Aa
-
like
comment

Chính phủ hỗ trợ người nghèo xây nhà chống bão lũ

27/10/2020 20:20

Người nghèo vùng bão, lũ miền Trung được Chính phủ hỗ trợ 12-16 triệu đồng/hộ, được vay ưu đãi 15 triệu đồng/hộ, mức lãi suất 3%/năm để xây dựng, cải tạo nhà ở tránh bão lũ.

Hỗ trợ tối đa 16 triệu đồng/hộ

Trong thông tin phát chiều ngày 27-10, Bộ Xây dựng cho biết các hộ nghèo được Chính phủ hỗ trợ xây dựng, cải tạo nhà ở tránh bão, lũ theo chương trình hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão lụt khu vực miền Trung.

Theo quyết định 48 năm 2014 của Thủ tướng về chương trình hỗ trợ hộ nghèo vùng lũ miền Trung xây dựng nhà ở, các hộ gia đình nghèo vùng lũ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận được hỗ trợ trực tiếp bằng tiền, được vay ưu đãi, mức lãi suất 3% để xây dựng, cải tạo nhà ở tránh lũ.

Chính phủ hỗ trợ người nghèo xây nhà chống bão lũ - Ảnh 1.
Một căn nhà chống lũ tại miền Trung – Ảnh: B.X.D

Mức hỗ trợ cụ thể cho các hộ nghèo miền Trung xây nhà tránh bão lũ 14 triệu đồng/hộ đối với những hộ cư trú tại vùng khó khăn; 16 triệu đồng/hộ đối với những hộ cư trú tại các thôn đặc biệt khó khăn; 12 triệu đồng/hộ đối với những hộ nghèo vùng lũ còn lại.

Bên cạnh đó, các hộ nghèo cũng được vay ưu đãi tối đa 15 triệu đồng/hộ, mức lãi vay 3%/năm, thời hạn vay là 10 năm, thời gian ân hạn 5 năm.

Về tiêu chuẩn kỹ thuật, nhà ở phòng tránh bão, lụt hoặc cải tạo, nâng tầng làm sàn phòng tránh bão, lụt phải đảm bảo có sàn vượt lũ cao hơn mức ngập lụt cao nhất tại vị trí xây dựng.

Diện tích sàn sử dụng tối thiểu 10m2, các kết cấu chính như móng, khung, sàn, mái xây dựng kiên cố, móng bêtông cốt thép, gạch/đá; cột, tường làm bằng bêtông cốt thép, gạch/đá, sắt/thép/gỗ bền chắc; sàn làm bằng bêtông cốt thép/gỗ bền chắc.

Nhà trong vùng ngập lụt, đồng thời bị ảnh hưởng của bão, mái làm bằng bêtông cốt thép hoặc vật liệu lợp có chất lượng tốt đảm bảo khả năng phòng, tránh bão.

Chính phủ hỗ trợ người nghèo xây nhà chống bão lũ - Ảnh 2.
Mô hình nhà chống lũ – Ảnh: B.X.D

 

Mỗi địa phương phải thiết kế ít nhất 3 mẫu nhà

Theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm yêu cầu các cơ quan chức năng nghiên cứu thiết kế tối thiểu 3 mẫu nhà ở phòng tránh bão, lụt điển hình, phù hợp với phong tục, tập quán của từng địa phương, kèm theo dự toán kinh phí, dự trù vật liệu chủ yếu.

Các mẫu thiết kế phải đảm bảo các tiêu chí tối thiểu về diện tích, chất lượng quy định, đảm bảo phòng tránh được bão, lụt và có chiều cao hợp lý để có thể sử dụng được cả diện tích bên dưới sàn vượt mức ngập lụt trong điều kiện bình thường, tổ chức giới thiệu các mẫu thiết kế để người dân tham khảo, lựa chọn.

Ngoài thiết kế mẫu, các địa phương phải có hướng dẫn cụ thể đối với trường hợp cải tạo, nâng tầng làm sàn nhà phòng tránh bão, lụt.

Đến hết tháng 9-2020, các địa phương này đã thực hiện hỗ trợ được khoảng 19.244/21.600 hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở phòng tránh bão, lụt, với tổng số vốn đã giải ngân khoảng 661 tỉ đồng. Có gần 20.000 hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà phòng tránh bão, lụt.

Có 6 địa phương đã hoàn thành việc hỗ trợ theo quyết định số 48 gồm Hà Tĩnh, Nghệ An, Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận và thành phố Đà Nẵng, 7 tỉnh còn lại Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định đã hỗ trợ xây nhà tránh bão lũ cho trên 70% hộ nghèo.

Theo Bộ Xây dựng, có khoảng 37.500 ngôi nhà tại các tỉnh miền Trung bị hư hỏng do ảnh hưởng của 3 cơn bão số 5, 6, 7 và 2 đợt áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn kéo dài trong tháng 10 năm nay.

Trước tình hình bão lũ phức tạp tại miền Trung, để có chính sách hỗ trợ nhà ở phù hợp cho người dân bị thiệt hại, thời gian tới Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các địa phương khảo sát thực tế việc thực hiện các chương trình hỗ trợ nhà ở tại các địa phương để đề xuất chính sách hỗ trợ phù hợp trong thời gian tới.

BẢO NGỌC/TT

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều