+
Aa
-
like
comment

Chính phủ đề xuất chính sách đặc biệt huy động nhân lực chống dịch Covid-19

03/12/2021 15:04

Để đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới, Chính phủ đề xuất chính sách đặc biệt về nhân lực, thanh toán chi phí, tiền lương cho nhân viên y tế tham gia phòng, chống Covid-19.

Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Xã hội chiều 2/12, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã báo cáo nội dung Chính phủ đề xuất, gồm một số cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 nhằm thực hiện Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch.

Theo ông Thuấn, vừa qua, để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch, Bộ Y tế đã huy động lực lượng tham gia xét nghiệm trên diện rộng, tăng cường cho các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19. Đó là các bác sĩ không chỉ ở chuyên ngành hồi sức, nội, truyền nhiễm mà ở tất cả các chuyên ngành.

Lực lượng y tế tiêm vaccine cho người dân.

Trong đó, nhiều trường hợp thực hiện các nhiệm vụ không phù hợp, thậm chí trái với phạm vi hành nghề được ghi trong chứng chỉ; học sinh, sinh viên chuyên ngành y dù chưa có chứng chỉ hành nghề song đã tham gia lấy mẫu xét nghiệm, tiêm chủng Covid-19, chăm sóc người bệnh nhân…

Các hoạt động nêu trên chưa phù hợp với quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Do đó, Chính phủ kiến nghị Ủy ban thường vụ Quốc hội cho phép Bộ Y tế và các địa phương được điều động, sử dụng nhân lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 ( tiêm chủng, xét nghiệm, chăm sóc, điều trị người nhiễm) mà không phụ thuộc vào phạm vi hành nghề và phạm vi hoạt động chuyên môn được ghi trong chứng chỉ.

Chính phủ cũng đề nghị cho phép người nước ngoài, người Việt Nam định cư tại nước ngoài đã có chứng chỉ hành nghề được làm việc tại các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 theo phân công của người đứng đầu cơ sở (những người này không cần phải có chứng chỉ hành nghề tại Việt Nam); cho phép sinh viên, học sinh và học viên đào tạo sau đại học của các trường thuộc khối ngành sức khỏe tham gia tiêm chủng và hỗ trợ một số hoạt động khám bệnh, chữa bệnh cho F0…

Ngoài ra, Chính phủ đề xuất ngân sách nhà nước chi trả tiền lương, tiền công, phụ cấp đối với người được phân công, điều động tham gia, hỗ trợ phòng, chống dịch (kể cả viên chức, người lao động của các cơ sở khác đến tăng cường) theo quyết định điều động của cấp có thẩm quyền.

Tiêm vaccine Covid -19 cho công nhân tại khu công nghệ cao (TP Thủ Đức) ngày 19/6/2021. Ảnh: Quỳnh Trần
Tiêm vaccine Covid -19 cho công nhân tại khu công nghệ cao (TP Thủ Đức) ngày 19/6/2021.

Trường hợp người tham gia phòng, chống dịch phải điều trị do bị nhiễm Covid-19 sẽ được hưởng nguyên lương, các khoản phụ cấp theo lương và các khoản đóng góp khác trong thời gian điều trị; được hưởng các chế độ phòng, chống dịch nếu tiếp tục tham gia thực hiện nhiệm vụ.

Người tham gia phòng, chống dịch Covid-19 phải cách ly sau thời gian làm việc tại các cơ sở thu dung, điều trị được hưởng nguyên lương và các khoản phụ cấp.

Về chi phí khám chữa, điều trị Covid-19, hiện nay, theo Nghị quyết của Thường vụ Quốc hội, bệnh nhân mắc Covid-19 được khám và điều trị miễn phí theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Còn F0 có bệnh nền khác thì phần điều trị bệnh nền thanh toán theo Luật Bảo hiểm y tế hoặc bệnh nhân tự chi trả.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện cơ chế trên gặp vướng mắc do khó tách bạch chi phí chữa trị Covid-19 và chi phí điều trị bệnh nền. Do đó, Chính phủ đề xuất không tách các chi phí này mà theo hướng dùng một phần quỹ Bảo hiểm y tế chi trả cùng ngân sách nhà nước.

Về thuốc và nguyên liệu làm thuốc, Chính phủ đề xuất chuyển đổi mục đích sử dụng nguyên liệu làm thuốc nhập khẩu đối với những nguyên liệu đã nhập về với mục đích khác. Cạnh đó, Chính phủ đề xuất quy định về cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc điều trị Covid-19; tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc đã được cấp.

Thường trực Ủy ban Xã hội cho rằng cần thiết có một Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc biệt để thực hiện Chiến lược tổng thể về phòng, chống Covid-19.

Tuy nhiên, Bộ Y tế cần tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, đảm bảo nội dung bao quát, không chỉ lĩnh vực y tế; nghiên cứu kỹ lưỡng hơn về các biện pháp phòng dịch, làm tốt khâu phòng dịch để giảm tải áp lực trong công tác chữa trị.

Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn. Ảnh: PV
Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn. Ảnh: PV

Về vấn đề về nhân lực tham gia tiêm chủng, xét nghiệm, chăm sóc, điều trị người nhiễm Covid-19, một số đại biểu đề nghị cần làm rõ thẩm quyền cho phép việc điều động những nhân lực này? Nếu có sự cố y khoa xảy ra với các nhân lực này thì sẽ xử lý ra sao? Nhiều trường hợp tham gia thực hiện công việc mà bị lây nhiễm hoặc hy sinh thì chế độ sẽ như thế nào?

Kết luận phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, dù các đại biểu đồng tình với việc ban hành Nghị quyết về thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc biệt trong phòng, chống dịch Covid-19, nhưng đây là văn bản có tính quy phạm cao, đối tượng áp dụng rộng. Vì vậy, cơ quan soạn thảo cần xác định rõ phạm vi và cơ chế, chính sách, diện dụng và nhất quán, mạch lạc các nội dung.

“Đề nghị Chính phủ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, tiếp thu góp ý của các đại biểu và bổ sung đánh giá tác động về tài chính, về tổ chức thực hiện”, bà Nguyễn Thúy Anh nói.

Dự kiến ngày 6/12, dự thảo Nghị quyết về các nội dung trên sẽ được trình phiên họp toàn thể Ủy ban Xã hội, sau đó trình Thường vụ Quốc hội.

Thùy Anh

Bài mới
Đọc nhiều