+
Aa
-
like
comment

Chính phủ đề nghị áp dụng biện pháp chống dịch như ban bố tình trạng khẩn cấp

24/07/2021 14:02

Chính phủ đề nghị được áp dụng những biện pháp chống dịch COVID-19 như trong điều kiện ban bố tình trạng khẩn cấp.

Sáng 24/7, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp chuẩn bị báo cáo Quốc hội bổ sung nội dung về phòng, chống dịch COVID-19 vào chương trình Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Trình bày tờ trình của Chính phủ tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, thực tế phòng chống dịch COVID-19 trong nước phát sinh các tình huống bất cập, cần giải quyết ngay. Vì vậy, cần phải điều chỉnh, trao quyền chủ động hơn, mạnh mẽ hơn cho Chính phủ, Thủ tướng để quyết định kịp thời các biện pháp linh hoạt đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh.

Chính phủ cho rằng, cần cho phép Chính phủ áp dụng những biện pháp chống dịch như trong điều kiện ban bố tình trạng khẩn cấp (vì nếu ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ có những tác động bất lợi đến kinh tế, an ninh trật tự…).

Bên cạnh đó, Chính phủ đề nghị áp dụng các biện pháp thuộc thẩm quyền của Quốc hội, các biện pháp khác với quy định của luật hoặc chưa được luật hiện hành quy định trong những trường hợp cần thiết để sớm ngăn chặn, kiểm soát được dịch bệnh, đưa đất nước, cuộc sống của người dân trở về trạng thái “bình thường mới”.

Chính phủ đề nghị áp dụng biện pháp chống dịch như ban bố tình trạng khẩn cấp - 1
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Chính phủ cũng đề xuất được áp dụng biện pháp, ban hành quy định cần thiết chưa được luật định hoặc khác với quy định của luật để xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, đáp ứng yêu cầu cấp bách phòng, chống dịch.

Trong đó có việc áp dụng cơ chế đặc biệt, đặc cách trong mua sắm thuốc, vaccine, trang thiết bị y tế, hóa chất, đầu tư cơ sở vật chất, đăng ký lưu hành, thử lâm sàng thuốc, vaccine, trang thiết bị y tế, phát triển sản xuất vaccine COVID-19 trong nước, nội địa hóa trang thiết bị y tế, thuốc để bảo đảm tự chủ, tự lực, tự cường trong công tác phòng, chống dịch.

Quốc hội cũng cho phép Chính phủ được sử dụng chỉ thị, nghị quyết và các hình thức văn bản khác thuộc thẩm quyền ban hành để quy định, áp dụng và triển khai các biện pháp phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng yêu cầu Chính phủ khẩn trương rà soát các luật có liên quan, trình Quốc hội dự án một luật sửa nhiều luật liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và các dự án luật cần thiết khác vào các năm 2021 – 2022.

Tường San

Bài mới
Đọc nhiều