+
Aa
-
like
comment

Chính phủ đã hành động kịp thời

27/02/2020 22:01

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Chỉ thị số 10/CT-TTg về việc đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19. Đây được xem là hành động kịp thời và cứng rắn trước những sự việc liên quan đến dịch cúm Covid-19.

Kể từ khi xuất hiện dịch Covid-19 tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liên tục ra chỉ đạo kịp thời để các Bộ ban ngành nhanh chóng triển khai công tác phòng chống dịch bệnh.

Bằng Chỉ thị 10/CT-TTg mới được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký, Chính Phủ đã hành động kịp thời khi cho đóng cửa biên giới tạm thời với hành khách đến hoặc đi qua các vùng dịch bệnh virus Covid -19. Khách không được nhập cảnh từ vùng dịch bệnh hay đi qua vùng dịch bệnh. Trường hợp vì công vụ đặc biệt buộc phải cách ly 14 ngày.

Với Chỉ thị 10/CT-TTg thì các Tỉnh/Thành sẽ không phải do dự trong xử lý tình huống như trường hợp Đà Nẵng vừa qua. Quay về nước hoặc chịu sự cách ly 14 ngày là quốc lệnh. Cuối cùng thì sau 2 ngày “đàm phán” lãnh đạo TP.Đà Nẵng đã đưa 18 du khách Hàn Quốc về nước theo mong muốn của chính du khách! Có 2 du khách Hàn Quốc quyết định ở lại Việt Nam.

Các hoạt động giám sát y tế, cách ly người đến từ vùng dịch được thực hiện nghiêm.

Việc đóng cửa hàng không không khó, nhưng đóng cửa biên giới trên bộ thì việc kiểm soát rất khó khăn. Với chiều dài biên giới Việt – Trung hơn 1400 km, những người trốn tránh sự cách ly có thể vượt biên qua vùng hẻo lánh. Đây là lúc cần đến sự tin cậy của Bộ đội Biên phòng.

Việt Nam đã thành công trong đợt đầu về phòng chống virus corona khi bệnh nhân lây nhiễm cuối cùng thứ 16 đã ra viện. Nhưng việc ủ bệnh của virus Covid-19 như một số nguồn tin cho biết có thể lâu hơn 24 ngày và có thể tái phát. Vì vậy buộc phải đề phòng nghiêm ngặt dài lâu. Việt Nam hiện đang có hàng vạn người đến từ nơi xuất phát dịch bệnh là Trung Quốc và đến từ nơi đang lây lan dịch bệnh mạnh như Hàn Quốc, Ý, Nhật Bản nên đang tiềm chứa nhiều nguy hiểm lây lan dịch bệnh.

Thời gian qua, hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đã được các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo với hệ thống các giải pháp quyết liệt, kịp thời, chủ động, đồng bộ, đạt được kết quả bước đầu quan trọng, toàn diện, được cộng đồng quốc tế và nhân dân đánh giá cao. Việt Nam ngăn chặn được dịch bệnh virus corona lây lan, đó có thể là thành quả tuyệt vời của cả nước ta.

Nguyễn Ngọc Chu 

Bài mới
Đọc nhiều