+
Aa
-
like
comment

Chính phủ chưa bao giờ ép dân

LS Lê - 19/08/2021 17:02

Trong khi cả nước đang gồng mình chống dịch thì những kẻ chống phá chỉ biết chực chờ chính quyền ra chỉ thị nào là liền lao vào xâu xé, xuyên tạc. Ngày 15/8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ ra chỉ thị “Vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất”, đề nghị tăng cường thông tin truyền thông, quán triệt đến tinh thần người dân. Ngay sau đó, vô số hội nhóm và trang mạng chống phá đã chia sẻ lại bài viết “ĐỪNG ÉP DÂN” của đối tượng Amy Truc Tran.

Bài viết của ‘nhà đối trọng’ Amy Truc Tran

Bài viết này chứa những nhận định vô lý và vô căn cứ, nhưng lại có thể gây kích động chống phá chính quyền nếu như người đọc không suy xét kĩ càng.

Thứ nhất, tiêm chủng vừa là quyền vừa là trách nhiệm của mỗi người dân. Việc người dân được tự do quyết định có chích ngừa hay không và loại vaccine mình sẽ tiếp nhận quy định cụ thể tại Thông tư số 3588 của Chính phủ. Bên cạnh đó, mỗi cá nhân phải tự ý thức được tiêm chủng không chỉ vì sức khoẻ bản thân mà còn vì trách nhiệm với cộng đồng. Chúng ta không bao giờ phải hoài nghi về vấn đề dân chủ mà nên lo lắng rằng hậu quả từ một cá nhân vô ý thức có thể trở thành cái cớ để công kích Nhà nước bất cứ lúc nào. Vì vậy, chích ngừa kịp thời cũng chính là yêu nước.

Thứ hai, không hề có sự phân biệt trong việc phân bổ vaccine. Amy Truc Tran đang cố tiêm nhiễm cho người dân suy nghĩ tiêu cực là mình đang “chịu thiệt thòi” khi tiếp nhận vaccine Sinopharm Bắc Kinh. Xin thưa, nguồn vaccine Sinopharm Bắc Kinh được tiếp nhận số lượng lớn ở TP.HCM là bởi vì dân số của thành phố cao nhất cả nước, nên cần số lượng đương ứng. Chính phủ và lãnh đạo thành phố luôn tìm nguồn vaccine nhiều và sẵn có nhất để đáp ứng yêu cầu cấp thiết về chống lây lan dịch ở địa phương. Chứ bằng chứng nào chứng minh cứ lãnh đạo là tiêm vaccine Mỹ? Tới một bộ phận dân Mỹ còn từ chối tiêm vaccine của nước mình đó thôi.

Quảng Trị là một tỉnh nhỏ với dân số vào khoảng 630.600 người và may mắn thay vẫn đang kiểm soát được dịch bệnh. Tỉnh được Chính phủ cấp cho lượng vaccine tiêm chủng đợt 4 gồm các loại của Mỹ, Nhật, Thái Lan, Bỉ. Qua đây, cần thấy rằng không hề có sự thiên vị hay phân biệt trong khâu phân bổ vaccine. Trọng tâm ở chỗ, nguồn vaccine tại từng thời điểm và nhu cầu của mỗi địa phương là khác nhau nên sự phân bổ cũng khác nhau.

Thêm vào đó, vaccine Sinopharm Bắc Kinh có vấn đề gì? WHO cùng nhiều tổ chức khác trên thế giới công nhận loại vaccine này thì tại sao chúng ta phải từ chối nó trong khi yêu cầu khống chế dịch bệnh đang vô cùng cấp bách. Amy Truc Tran đang hướng mũi dao về vaccine Sinopharm Bắc Kinh nhằm làm người dân hoài nghi về chất lượng của vaccine. Xin thưa, người Việt bây giờ khó bị lừa lắm. Người ta biết phân biệt đúng sai nên rất nhiều người dân đã tiếp nhận vaccine Sinopharm Bắc Kinh tại TP.HCM với mong muốn sớm nhận được kháng thể để phòng bệnh, bảo vệ tốt cho bản thân.

Chỉ đạo “Vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất nhằm” của Thủ tướng là nhằm khắc phục tình trạng kén chọn, chờ đợi vaccine trong khi vaccine đang rất khan hiếm và dịch bệnh vẫn đang lây lan nhanh, khiến nhiều người tử vong. Đây là thông điệp đúng đắn mà một bộ phận người dân cần phải tiếp thu. Đáng buồn thay nó lại bị xuyên tạc bởi một cá nhân bất hảo. Chúng ta cần phải hiểu rằng bất cứ một loại vaccine nào cũng sẽ có tác dụng phụ ngoài mong muốn. Bởi vì mỗi cá nhân là một tổ hợp gen khác nhau, sự tương hợp của vaccine không thể đạt tới mức tuyệt đối được. Chúng ta bắt buộc phải đánh đổi bất lợi nhỏ để nhận lại lợi ích lớn cho cả bản thân và cộng đồng.

Cuối cùng, một con người văn minh, có nhận thức phải biết chọn tin vào những điều minh bạch chứ không phải đôi ba lời xuyên tạc, giả dối. Có rất nhiều mũi dao đang nhắm vào đất nước và đối tượng Amy Truc Tran chính là một ví dụ điển hình. Cách tốt nhất để bảo vệ bản thân trước những kẻ phản bội đất nước là người dân cần có ý chí và niềm tin vào chỉ đạo Chính phủ. Đặc biệt là trong thời điểm này, phải nghiêm chỉnh chấp hành Quy định 5K của Bộ Y tế và các chỉ thị khác về phòng chống dịch bệnh của Chính phủ. Vận mệnh nước nhà nằm trong tay mỗi chúng ta.

LS Lê

Bài mới
Đọc nhiều