+
Aa
-
like
comment

Chính phủ chủ trương cho phép doanh nghiệp được tự test COVID-19

30/09/2021 18:38

Ngày 30-9, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi trực tiếp Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long để sớm ban hành hướng dẫn doanh nghiệp tự xét nghiệm COVID-19.

Thủ tướng nhắc nhở Bộ Y tế sớm ban hành hướng dẫn doanh nghiệp tự xét nghiệm - Ảnh 1.
Thực hiện xét nghiệm hàng tuần cho ít nhất người lao động tại mô hình ba tại chỗ kể cả tiêm đủ 2 mũi vắc xin khiến doanh nghiệp thêm gánh nặng – Ảnh: TIẾN THẮNG

Chính phủ đã có chủ trương cho phép doanh nghiệp được tự test COVID-19, tự chịu trách nhiệm nên Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế sớm ban hành hướng dẫn này.

Theo đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Y tế khẩn trương ban hành hướng dẫn doanh nghiệp tự thực hiện xét nghiệm và tự chịu trách nhiệm để doanh nghiệp chủ động trong hoạt động sản xuất, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Việc yêu cầu này được đưa ra trên cơ sở thông tin phản ánh về việc yêu cầu xét nghiệm mỗi nơi mỗi khác đang làm khó doanh nghiệp. Trong khi đó, Nghị quyết 105 của Chính phủ được ban hành từ ngày 9-9, đã cho phép doanh nghiệp được tự test COVID-19, tự chịu trách nhiệm, nhưng đến nay Bộ Y tế vẫn chưa ban hành hướng dẫn doanh nghiệp.

Hướng dẫn tự xét nghiệm Covid-19 cho người dân.

Nhiều doanh nghiệp cho biết đang gặp rất nhiều khó khăn và gánh nặng rất lớn khi phải thuê dịch vụ y tế thực hiện các xét nghiệm test nhanh và PCR để phục vụ yêu cầu phòng chống dịch, mặc dù có trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin

Mức chi trả cho các dịch vụ thuê xét nghiệm từ cơ sở y tế lên tới hàng trăm triệu đồng với doanh nghiệp có quy mô trăm lao động và có thể lên tới cả tỉ đồng với doanh nghiệp hàng nghìn lao động trong các ngành như dệt may, da giày, đồ gỗ…

Do đó, nhiều doanh nghiệp kiến nghị Bộ Y tế sớm ban hành hướng dẫn doanh nghiệp tự xét nghiệm, thông tin các đơn vị, sản phẩm xét nghiệm chính hãng, có hỗ trợ, tập huấn để triển khai lấy mẫu, kiểm tra kết quả và áp dụng thống nhất việc công nhận kết quả xét nghiệm trong các trường hợp để việc xét nghiệm phục vụ tốt cho công tác phòng, chống dịch.

N.AN

Bài mới
Đọc nhiều