+
Aa
-
like
comment

Chính phủ chỉ đạo xử nghiêm dự án điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam

30/04/2023 14:31

Xử lý nghiêm vi phạm hành chính trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng đối với Công ty TNHH Trung Nam Thuận Nam do có hành vi xây dựng công trình khi chưa được cấp có thẩm quyền giao đất.

Chính phủ vừa có tổng hợp kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 4 và kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trong báo cáo này, Chính phủ đã trả lời một trong những nội dung được Ban Dân nguyện đề cập trong các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đó là việc giải quyết các kiến nghị của Công ty TNHH Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam liên quan đến những vướng mắc.

Giải quyết theo đúng quy định pháp luật

Theo đó, báo cáo của Chính phủ cho hay, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với UBND tỉnh Ninh Thuận và các bộ, ngành liên quan chuẩn bị nội dung làm việc với Ban Dân nguyện và các cơ quan của Quốc hội về việc giải quyết vướng mắc trong việc xác định khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp nói chung.

Đồng thời, giải quyết kiến nghị của Công ty Trung Nam Thuận Nam nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

Tiếp đó, cũng trả lời về nội dung này tại phiên họp thứ 21, báo cáo của Chính phủ cho biết thêm là Thủ tướng đã tiếp tục chỉ đạo giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với UBND tỉnh Ninh Thuận, phối hợp chặt chẽ với EVN và chủ đầu tư dự án Nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam để hoàn thiện hồ sơ dự án phục vụ công tác nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình, công trình xây dựng theo quy định.

Xử lý nghiêm, đúng quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng đối với Công ty TNHH Trung Nam Thuận Nam do có hành vi xây dựng công trình khi chưa được cấp có thẩm quyền giao đất để thực hiện dự án nhà máy điện mặt trời tại xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận…

Chính phủ cũng giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét, nghiên cứu ban hành quy định làm cơ sở pháp lý để EVN tiếp nhận, quản lý và vận hành trạm biến áp 500kV Thuận Nam; hạ tầng truyền tải 500kV, 220kV Thuận Nam do Công ty Trung Nam Thuận Nam đầu tư, xây dựng bảo đảm hiệu quả đúng quy định pháp luật.

Xử lý nghiêm với các trường hợp vi phạm

Tiếp tục chỉ đạo EVN giải quyết dứt điểm kiến nghị có cơ sở của Công ty Trung Nam Thuận Nam, khẩn trương đưa vào khai thác phần công suất 172 MW của nhà máy điện mặt trời tại tỉnh Ninh Thuận, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, thực hiện đúng cam kết hợp đồng mua bán điện giữa các bên.

Đồng thời, hướng dẫn, chỉ đạo EVN khẩn trương hoàn thành việc xác định giá mua điện đối với nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp nói chung và Nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam nói riêng theo quy định và hướng dẫn của Bộ Công Thương, làm cơ sở cho việc huy động, khai thác nguồn năng lượng tái tạo đã được sản xuất.

Cũng tại báo cáo này, Chính phủ cho biết đã giao UBND các tỉnh có dự án điện gió, điện mặt trời khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với các dự án phát triển điện gió, điện mặt trời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật về xây dựng, về đất đai trên địa bàn.

Bài mới
Đọc nhiều