+
Aa
-
like
comment

Chính phủ Anh quyết định để 20 triệu người Anh nhiễm Covid-19

Bảo Trâm - 16/03/2020 17:46

Chính phủ Anh áp dụng phương thức quản lý sự lây lan của dịch Covid-19 bằng phương pháp “Miễn dịch cộng đồng” (Herd Immunity). Đồng nghĩa với việc nước Anh sẽ cho virus tự do lây lan khắp nước Anh mà không hề có biện pháp phòng ngừa.

Hình thức này được gọi là “miễn dịch cộng đồng”, có nghĩa là một cộng đồng người được bảo vệ gián tiếp trước nguy cơ nhiễm bệnh. Miễn dịch cộng đồng xảy ra khi tỷ lệ lớn cộng đồng ấy đã trở nên miễn dịch với bệnh, từ đó trở thành “lá chắn sống” cho những người chưa bị nhiễm.

Ước tính cho thấy khả năng miễn dịch cộng đồng đối với dịch Covid-19 sẽ đạt được khi 60% dân số nhiễm bệnh (tầm 20 triệu người). Chính phủ Anh cho rằng 20 triệu người này sẽ là phép thử để có thể bảo vệ, che chắn cho 40% những người chưa nhiễm bệnh còn lại.

Ông Patrick Vallance, cố vấn khoa học chính phủ Anh

Đây được xem là một canh bạc có thể gây ra hậu quả thảm khốc đối với nước Anh nếu 20 triệu dân nước này nhiễm bệnh.

Cũng theo ông Patrick Vallance, nếu Chính phủ áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn để kiểm soát sự lây lan của dịch, số ca mắc bệnh vào giữa tháng 6 sẽ thấp hơn con số 20-30% thì dịch bệnh Covid-19 sẽ lại bùng phát và lanh nhanh hơn vì virus đã tiến hóa trong khi cơ thể người vẫn chưa thể xây dựng được hệ miễn dịch với căn bệnh này.

Đánh giá kế hoạch của Chính phủ: “Đó có thể là một thành công tuyệt vời và, trong một vài năm, mọi người sẽ nói rằng nước Anh là quốc gia thông minh nhất trên trái đất vì đã cứu rất nhiều người sống ở Anh. Đầu tiên mọi người có thể chỉ trích nhưng kết quả sẽ chứng minh.

Cách tiếp cận của Vương quốc Anh để phát triển “miễn dịch bầy đàn” chống lại Covid-19 hôm qua đã được Tổ chức Y tế Thế giới đặt câu hỏi.

Phát ngôn viên Margaret Harris cho biết chưa đủ thông tin về khoa học của virus corona, và trong khi “các lý thuyết” có thể được nói đến, thì tình huống hiện tại cần có phải là “hành động” để chống lại nó chứ không phải là biện pháp mà ông Patrick Vallance đưa ra.

Người Anh vẫn không đeo khẩu trang, thản nhiên xếp hàng mua đồ hiệu khi dịch Covid-19 đang lan tràn.

Tại Anh, những người có biểu hiện bệnh đều được khuyên tự cách ly trong nhà mà không hề được kiểm tra hay xét nghiệm.

Hiện nay, cách thức “miễn dịch cộng đồng” đang vấp phải tranh cãi gay gắt của các nhà khoa học cũng như người dân nước Anh. Họ cho rằng nếu thực hiện phương pháp này thì người già, cũng như những người có sức khỏe yếu sẽ phải chết vì không thể chống lại virus.

Hiện tại, Anh là quốc gia duy nhất có cách tiếp cận với Covid-19 khác hẳn với các quốc gia khác. Trong khi hầu hết các nước Châu Âu đều đưa lệnh phong tỏa, nghỉ học, tạm ngưng các hoạt động tập thể và cộng đồng và cấm tụ tập đông người thì nước Anh vẫn chưa hề có dấu hiệu sẽ thực thi một trong những biện pháp này.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Express UK)

Bài mới
Đọc nhiều