+
Aa
-
like
comment

Chính khách Nga Navalny xuất viện sau 32 ngày điều trị vì nghi bị đầu độc

24/09/2020 06:24

Chính khách đối lập Nga Alexei Navalny đã xuất viện ở Đức và tiếp tục quá trình phục hồi chức năng sau một tháng điều trị với nghi vấn bị đầu độc thần kinh.

Chính khách Nga Navalny xuất viện sau 32 ngày điều trị vì nghi bị đầu độc - 1
Chính trị gia đối lập người Nga Alexei Navalny ngồi trên ghế công viên ở Berlin, Đức trong bức ảnh đăng lên Instagram ngày 23/9. (Ảnh: Instagram)

Reuters hôm nay 23/9 dẫn thông cáo của bệnh viện Charite (Berlin, Đức) hôm nay xác nhận, chính khách đối lập của Nga Alexei Navalny đã phục hồi rõ rệt và được xuất viện.

“Dựa vào tình trạng hiện tại và tiến triển của bệnh nhân, các bác sĩ điều trị tin rằng khả năng phục hồi hoàn toàn là có thể. Tuy nhiên, còn quá sớm để xác định những tác động lâu dài do trúng độc”, thông cáo của bệnh viện nêu rõ.

Đại diện của bệnh viện cho biết, ông Navalny đã được điều trị tổng cộng 32 ngày tại Charite và được chăm sóc đặc biệt 24 ngày.

Ông Navalny hôm nay cũng đăng tải trên tài khoản Instagram bức ảnh cho thấy ông ngồi trên ghế ở một công viên tại Berlin, Đức. Ông cho biết, ông vẫn chưa thể tự làm một số công việc như dùng điện thoại hay rót nước và vẫn đang trong quá trình phục hồi. Chính trị gia đối lập 44 tuổi cho biết thêm, ông dự định tập vật lý trị liệu và có thể theo điều trị tại một trung tâm phục hồi chức năng để khôi phục các kỹ năng vận động, bao gồm cả việc sử dụng tay trái.

“Sau 32 ngày điều trị trong viện, các bác sĩ quyết định rằng quá trình phục hồi tiếp theo không nhất thiết phải nằm viện, mà có thể thông qua sinh hoạt bình thường hàng ngày. Đi bộ và dành thời gian cho gia đình”, ông Navalny viết.

Những người thân cận cho biết, ông Navalny có ý định trở về Nga vào một ngày không xa, tuy nhiên, ông Navalny không đề cập đến điều này trong những chia sẻ trên mạng xã hội sau khi xuất viện. Ông Navalny bác bỏ cáo buộc cho rằng ông có thể đã “tự đầu độc mình”.

Ông Navalny, 44 tuổi, bất tỉnh hôm 20/8 trên chuyến bay từ Tomsk về Moscow. Sau khi được điều trị ban đầu tại bệnh viện ở Nga, ông được chuyển đến bệnh viện ở Berlin. Chính phủ Đức sau đó nói rằng các xét nghiệm cho thấy ông Navalny có thể đã trúng độc thần kinh Novichok.

Các nước phương Tây nghi ngờ ông Navalny bị đầu độc và đề nghị Nga mở một cuộc điều tra hình sự để làm sáng tỏ. Tuy nhiên, Moscow nói cần có thêm bằng chứng trước khi quyết định mở một cuộc điều tra hình sự. Nga cũng đề nghị Đức cung cấp các dữ liệu y tế của ông Navalny để xem xét vụ việc.

Minh Phương

Theo Reuters

Bài mới
Đọc nhiều