+
Aa
-
like
comment

Chính biến Myanmar: Lực lượng an ninh nổ súng giải tán biểu tình

15/02/2021 07:41

Lực lượng an ninh Myanmar nổ súng giải tán người biểu tình tại một nhà máy điện, quân đội điều xe bọc thép vào các thành phố lớn nhằm kiểm soát tình hình.

Chính quyền quân sự Myanmar đang phải đối mặt với các cuộc biểu tình lớn trên khắp cả nước cũng như các cuộc đình công của công nhân làm việc trong các cơ quan nhà nước. Động thái này được xem là một phần trong nỗ lực của tổ chức “Phong trào bất tuân dân sự”, phản đối đảo chính hôm 1/2.

Các binh sĩ đã được triển khai tới các nhà máy điện ở bang Kachin, miền Bắc Myanmar. Đối đầu giữa quân đội và người biểu tình xảy ra ở đây khi nhiều người cáo buộc quân đội đang có ý định cắt điện.

Theo video được phát trực tiếp trên Facebook, lực lượng an ninh đã nổ súng để giải tán những người biểu tình bên ngoài một nhà máy điện ở thủ phủ Myitkyina của bang Kachin. Tuy nhiên, chưa rõ lực lượng an ninh sử dụng đạn cao su hay bắn đạn thật.

Cũng theo bài đăng trên Facebook, 2 nhà báo từ trang tin tức The 74 Media cùng 3 nhà báo đến từ các tờ báo khác đã bị bắt giữ khi đang phát sóng trực tiếp từ nơi xảy ra cuộc đối đầu giữa quân đội và người biểu tình.

Theo cảnh quay của truyền thông địa phương, tối 14/2, xe bọc thép đã xuất hiện ở cố đô Yangon, Myitkyina và Sittwe, thủ phủ bang Rakhine. Đây là lần đầu các phương tiện được triển khai trên quy mô lớn, kể từ cuộc đảo chính hôm 1/2.

Hiện tại, chính quyền và quân đội Myanmar chưa đưa ra bình luận về các động thái mới này.

Bên cạnh đó, người dân ở Myanmar báo cáo sự cố mất mạng. Họ cho biết cả 4 mạng viễn thông đều không thể truy cập được từ khoảng 1 giờ sáng 15/2. Trong những ngày đầu sau cuộc đảo chính, mạng internet đã bị cắt trên toàn Myanmar.

Trong khi đó, đại sứ quán Mỹ, EU, Anh Canada và 11 quốc gia khác ra một tuyên bố kêu gọi lực lượng an ninh “kiềm chế bạo lực chống lại người biểu tình và dân thường – những người đang phản đối việc lật đổ chính phủ hợp pháp”.

Trước đó, Đại sứ quán Mỹ tại Myanmar kêu gọi công dân của họ “trú ẩn tại chỗ” trước thông tin về hoạt động của quân đội ở Yangon, đồng thời cảnh báo có khả năng bị gián đoạn viễn thông từ 1 giờ sáng đến 9 giờ sáng.

Hôm 1/2, chính biến xảy ra tại Myanmar khi lực lượng quân đội bắt Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi, cùng các quan chức cấp cao trong chính quyền dân cử, với cáo buộc có gian lận trong cuộc bầu cử tháng 11/2020. Động thái này của quân đội châm ngòi những cuộc biểu tình lớn nhất trong hơn một thập kỷ qua tại Myanmar.

Theo Chanel News Asian

Bài mới
Đọc nhiều