+
Aa
-
like
comment

China Evergrande trong tình trạng “ngắc ngoải”

23/10/2021 07:47

China Evergrande – tập đoàn bất động sản nợ nần nhất thế giới – vừa thoát khỏi bờ vực vỡ nợ trong gang tấc. Hôm 22/10, China Evergrande đã trả lãi trái phiếu coupon ngay trước thời hạn. Điều này giúp tập đoàn có thêm thời gian giải quyết khủng hoảng nợ.

Theo Bloomberg, điều này cho phép gã khổng lồ bất động sản ít nhất một tuần nữa để đối phó với cuộc khủng hoảng nợ. “Hố nợ” hơn 300 tỷ USD của China Evergrande đã làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư vào nền kinh tế thứ 2 thế giới.

Các khách mua nhà, nhà thầu, nhà đầu tư nhỏ lẻ, trái chủ trong và ngoài nước điêu đứng vì khủng hoảng nợ của China Evergrande. Ảnh: Reuters.

Thoát khỏi bờ vực vỡ nợ

China Evergrande đã thanh toán 83,5 triệu USD cho các trái chủ quốc tế. Điều này trái ngược với dự đoán trước đó của giới quan sát. Họ cho rằng tập đoàn sẽ ưu tiên trả nợ trái chủ trong nước, nhà cung cấp, nhà thầu và khách mua nhà.

“Nhìn chung, China Evergrande có nhiều bên liên quan và chủ nợ, nhưng không phải tất cả đều bình đẳng”, bà Alicia Garcia Herrero – nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á – Thái Bình Dương tại Natixis – bình luận. “Các trái chủ nước ngoài dường như là những người đứng cuối hàng”, bà nhận xét.

Tập đoàn của tỷ phú Hứa Gia Ấn đã không thể thanh toán đúng hạn 3 khoản lãi trái phiếu nước ngoài với tổng trị giá 277 triệu USD. Thời gian ân hạn của China Evergrande là 30 ngày. Nếu không trả lãi trong khoảng thời gian này, một vụ vỡ nợ có thể xảy ra.

Trước đó, Hengda – đơn vị chính của China Evergrande tại Trung Quốc đại lục – tuyên bố sẽ thanh toán khoản lãi suất trái phiếu coupon trị giá 121,8 triệu NDT (19 triệu USD) cho một loại trái phiếu đáo hạn vào tháng 10/2025.

Hơn một nửa trong số 800 dự án của China Evergrande bị ngừng thi công vì không thể thanh toán cho nhà thầu và nhà cung cấp. Ảnh: CNN.

Thông tin đã kích hoạt đà tăng hàng tuần lớn nhất của các trái phiếu rủi ro cao của Trung Quốc kể từ năm 2012. Tuy nhiên, các trái chủ vẫn đang chuẩn bị cho một cuộc tái cơ cấu nợ lớn nhất từ trước đến nay.

China Evergrande trả khoản lãi trái phiếu coupon vào cuối khoảng thời gian ân hạn kéo dài 30 ngày. Đây là bước ngoặt mới nhất trong cuộc khủng hoảng làm chao đảo thị trường tín dụng nước ngoài trị giá 860 tỷ USD của Trung Quốc. Lĩnh vực bất động sản – chiếm khoảng 25% GDP đất nước – cũng bị lung lay.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã tìm cách giảm bớt lo ngại về khả năng lây lan từ cuộc khủng hoảng nợ của China Evergrande. Cơ quan này khẳng định hoàn toàn “có thể kiểm soát” nguy cơ khủng hoảng nợ 305 tỷ USD của China Evergrande tràn vào hệ thống tài chính của quốc gia 1,4 tỷ dân.

“Sống dở chết dở”

Giới phân tích cho rằng ngay cả khi đã thanh toán khoản lãi trái phiếu coupon, China Evergrande vẫn đang trong trạng thái “ngắc ngoải”.

China Evergrande sẽ phải trả 573 triệu USD lãi suất trái phiếu trong năm nay và 7,7 tỷ USD trái phiếu vào năm tới. Một số trái chủ ở nước ngoài đã thuê các công ty luật và cố vấn để bảo vệ lợi ích của mình.

“China Evergrande đang cố dùng tiền để mua thời gian, thay vì thực sự giải quyết vấn đề”, ông Wu Qiong – Giám đốc điều hành tại BOC International Holdings – nhận định.

Tính đến thời điểm hiện tại, khoản nợ phải trả của China Evergrande đã lên tới hơn 300 tỷ USD. Tập đoàn đã không thể trả lãi trái phiếu coupon đúng hạn cho các trái chủ nước ngoài. Hôm 4/10, cổ phiếu của China Evergrande và đơn vị quản lý tài sản của tập đoàn bị ngừng giao dịch trên sàn Hong Kong.

Các ngân hàng, nhà thầu, nhà cung cấp, nhà đầu tư nhỏ lẻ và khách mua nhà của China Evergrande cũng điêu đứng vì khủng hoảng tiền mặt của tập đoàn.

China Evergrande đang cố dùng tiền để mua thời gian, thay vì thực sự giải quyết vấn đề

Ông Wu Qiong, Giám đốc điều hành tại BOC International Holdings

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc có thể vào cuộc và giải cứu China Evergrande. Tuy nhiên, điều đó sẽ đi ngược lại chiến dịch giảm đòn bẩy và hạ nhiệt lĩnh vực bất động sản mà Bắc Kinh đang theo đuổi.

China Evergrande đang cố gắng bán tài sản, chẳng hạn cổ phần trong đơn vị xe điện và công ty quản lý tài sản của tập đoàn. Tuy nhiên, quá trình này vẫn chưa có nhiều tiến triển.

Hôm 19/10, REDD Intelligence cho biết kế hoạch bán phần lớn cổ phần của Evergrande Property Services cho Hopson Development đã bị tạm dừng. Tuần trước, Reuters đưa tin kế hoạch bán văn phòng ở Hong Kong của tập đoàn cũng thất bại.

Doanh số bán bất động sản của China Evergrande giảm khoảng 97% trong mùa cao điểm. Điều này tiếp tục hạn chế khả năng tăng tiền mặt của tập đoàn.

Những người bạn của tỷ phú Hứa Gia Ấn cũng bắt đầu mất niềm tin. Chinese Estates Holdings Ltd. – được kiểm soát bởi gia đình đại gia bất động sản Joseph Lau – đã bán cổ phần tại China Evergrande và cho biết có thể sẽ bán toàn bộ cổ phần.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều