+
Aa
-
like
comment

Chiêu trò truyền thông bẩn về xe VinFast

25/02/2021 13:40

Câu chuyện xe ô tô VinFast với những hình ảnh mập mờ không rõ ràng về việc “rơi bánh, gãy càng” đang thu hút rất nhiều quan tâm của cộng đồng mạng. Bên cạnh nhận định về nguyên nhân  của nhiều chuyên gia thì cũng có không ít những kết luận vô căn cứ, luận điệu xuyên tạc.

Chiếc VinFast Lux A2.0 gặp tai nạn trên đường Bạch Đằng tối 22/2.

Mới đây, tại TP.HCM ghi nhận 2 trường hợp xe VinFast Lux A2.0 gặp tai nạn. Điểm chung của 2 vụ tai nạn là trục trước của xe bị gãy và bánh lái bên trái bị lật khỏi trục lái. Vụ đầu tiên là chiếc xe màu xanh bị hư hỏng phần đầu nằm cạnh một dải phân cách bê-tông trên đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp vào tối ngày 16/2. Vụ thứ hai xảy ra hôm 22/2 trên đường Bạch Đằng, quận Bình Thạnh có hiện trường là chiếc xe màu bạc tông ngã dải phân cách bằng sắt.

Vụ việc gây xôn xao trên mạng xã hội. Một số người còn tung tin xe VinFast đang chạy tự gãy bánh trước mà không gặp bất cứ va chạm nào kèm hình ảnh chiếc VinFast màu xanh bị gãy gập phần bánh xe. Tuy nhiên, TS Trương Quí Hoàng Phương, chuyên gia nghiên cứu, phát triển công nghệ mới tại tập đoàn BMW dự đoán rằng có thể cả 2 chiếc Lux A2.0 kể trên đều gặp va chạm trước khi bị “gãy càng”. Trong vụ việc tại Gò Vấp, TS Hoàng Phương nhận định có thể xe đã chạy nhanh và va đập mạnh vào một chướng ngại vật khá kiên cố nằm thấp dưới lòng đường. Trong tình huống góc lái mở sang trái, kết hợp với vận tốc vài chục km/h và khối lượng của xe hơn một tấn có thể làm đứt các thanh liên kết của hệ thống treo trước và khiến bánh xe lật ngang.

Ở vụ tai nạn thứ 2, dự đoán được đưa ra là các thanh sắt của dải phân cách khi bị tông sập có thể đã len vào góc mở bánh đâm và chèn đứt dầm treo bánh xe (lower control arm) của chiếc Lux A2.0, khiến trục lái bị hư hỏng.

Chuyên gia ôtô Nguyễn Thanh Hải cũng nhận định 2 chiếc xe VinFast rụng bánh đều là do va chạm, ông nhấn mạnh: “Đa số ảnh chụp có vệt va chạm ngoại lực và đều sát các dải phân cách giao thông. Thường phải va chạm mới gãy được bánh vì bánh xe có rất nhiều thanh giằng lẫn nhau nên nếu gãy, tuột một ốc trong hệ thống treo sẽ không gãy, rơi được bánh”.

Chuyên gia ôtô Nguyễn Sơn cũng khẳng định: “Khi ôtô va chạm với các vật cản cứng tầm thấp (cao tầm ngang tâm bánh xe) và góc va chạm hẹp sẽ giữ bánh lại trong khi cả chiếc xe lao về phía trước, dẫn tới bẻ gãy rời bánh xe”.

Song song với nhận định về các tình huống tai nạn kể trên, TS Hoàng Phương cho biết các xe VinFast Lux A2.0 và Lux SA2.0 có thể được thiết kế để khi gặp tai nạn sẽ “gãy càng” nhằm đảm bảo tính an toàn cho hành khách trong cabin. Nhận định này đến từ việc mẫu sedan và SUV của VinFast sử dụng kết cấu hệ thống treo trước là kiểu độc lập tay đòn kép (double wishbone), tương tự các dòng xe BMW. Trong đó, Lux A2.0 và Lux SA2.0 vốn được phát triển dựa trên nền tảng động cơ, khung gầm của BMW 5-Series (F10) và X5 (F15). Theo TS Hoàng Phương, các hãng xe cao cấp như BMW chú trọng đến yếu tố an toàn nên thiết kế bánh xe trước có xu hướng “chủ động” lật ngang khi có tai nạn để ưu tiên bảo vệ cho người lái và hành khách. Khung gầm và các bộ phận bị hư hại do đâm đụng có thể được sửa chữa hoặc thay thế sau đó.

Chuyên gia Nguyễn Thanh Hải cho biết: “Các xe được thiết kế để đạt điểm an toàn cao trong các đợt kiểm tra của Uỷ ban ATGT Quốc gia Mỹ (NHTSA), Viện Nghiên cứu ATGT quốc gia Mỹ (IIHS) và Euro NCAP từ năm 2012 đến nay sẽ có khả năng cao bị gập bánh khi va chạm. Toàn bộ khu vực lốp xe, hệ thống treo và một phần vách cabin được thiết kế để trở thành một vùng đệm hấp thụ xung lực cho khoang người lái khi xảy ra đâm xe lệch trục – 25% đầu xe về bên lái hoặc bên phụ”.

BMW X3 có bánh trước lật ngang trong bài kiểm tra va chạm của IIHS.

Reviewer ôtô xe máy Lê Thượng Tiến cho biết, ngay cả khi xe không sở hữu tính năng “rụng bánh”, thì về nguyên tắc thiết kế, đây là bộ phận hoàn toàn có thể gãy rời ra khi va chạm để giảm lực tác động vào cabin khi tai nạn xảy ra: “Chúng ta nên nhìn nhận ở khía cạnh xe là để chạy, chẳng chiếc xe nào thiết kế để giữ y nguyên khi xảy ra tai nạn. Ngay cả xe tăng còn có thể rụng bánh xích cơ mà?”.

Một số tài khoản FB chưa tìm hiểu vấn đề đã chia sẻ và lan tỏa một cách chóng vánh những ngày qua khiến nhiều người đặt nghi vấn: Có động cơ mục đích thậm chí là một âm mưu dìm hàng xe Vinfast? Một số đối tượng chống đối chính trị lại nghĩ ra chiêu trò tung tin để hạ uy tín xe Vinfast Việt. Mặc dù, trước giờ những cái tên như Lê Văn Luân, Nguyễn Lân Thắng, Huỳnh Ngọc Chênh, Bùi Thị Minh Hằng… chỉ quan tâm đến việc chống phá chính quyền, tuyên truyền, hạ uy tín lãnh đạo Đảng, Nhà nước, xuyên tạc về tình hình chính trị. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các đối tượng này dần chuyển hướng sang đánh phá các tập đoàn kinh tế lớn, những người có uy tín lớn về lĩnh vực kinh tế nhằm tạo ra làn sóng mới trong làng dân chủ Việt.

Một số bài viết trên trang cá nhân của số đối tượng trên được cho là tìm cách hạ uy tín các sản phẩm của người Việt, tìm cách bới móc, chỉ trích “hàng Việt”, điều này đã cho thấy sự bất mãn, đi ngược lại với tiêu chí “người Việt dùng hàng Việt” để kích cầu phát triển kinh tế. Nói cách khác cụ thể hơn, những kẻ này rất ích kỷ, nhỏ mọn, chỉ muốn tìm cách làm cho đất nước Việt Nam ngày càng kém phát triển, không sánh được các cường quốc trên thế giới. Tiêu biểu trong số đó là Nguyễn Lân Thắng, một kẻ được cho là rất ngạo mạn trong việc đưa ra các thông tin thiếu trung thực về xe Vinfast của tập đoàn ông Phạm Nhật Vượng. Và thật đáng tiếc rằng chính một số người trên FB không biết vô tình hay hữu ý khi chưa tìm hiểu hết thông tin đã chia sẻ, tiếp tay cho những việc làm có mưu tính của một số thành phần có động cơ không trong sáng.

Hàng chục mét dải phân cách bằng sắt còn hư hỏng thì xe bị hư cũng là chuyện thường tình.

Kế tiếp, vào tối ngày 22/2/2021, chiếc xe VinFast LUX A2.0 màu bạc đang lưu thông trên đường Bạch Đằng, hướng từ chợ Bà Chiểu về ngã tư Hàng Xanh thuộc quận Bình Thạnh, TP.HCM, khi xe đi qua trước số nhà 22 Bạch Đằng bất ngờ tài xế mất kiểm soát và tông xe vào dải phân cách giữa 2 làn đường ngược chiều. Hình ảnh chụp lại từ hiện trường vụ tai nạn cho thấy, chiếc xe VinFast LUX A2.0 xoay ngang với mặt đường và lấn sang làn đường ngược chiều. Vụ tai nạn khiến xe VinFast LUX A2.0 bị gãy trục bánh trước. Bên hông xe xuất hiện nhiều vết xước và móp khá nặng.

Nhiều chuyên gia trước đó đã nhận định một số góc va chạm trực tiếp với phần bánh trước, đặc biệt khi xe đang đánh lái, chiếc xe dễ bị gãy trục trước.

Cần nhắc lại rằng, ngày 16/2, Chương trình Đánh giá xe mới khu vực Đông Nam Á (ASEAN NCAP) đã trao giải “Hãng xe mới có cam kết cao về an toàn” cho VinFast. Với cả ba dòng xe đều đạt chứng nhận 4 và 5 sao, VinFast cũng là thương hiệu duy nhất tại khu vực được xướng tên ở danh hiệu này. ASEAN NCAP Grand Prix Awards là sự kiện được tổ chức 2 năm một lần bởi Chương trình Đánh giá xe mới khu vực Đông Nam Á từ năm 2014, nhằm vinh danh các nhà sản xuất ô tô có thành tích xuất sắc về an toàn. Đây là sự kiện uy tín, thu hút tất cả các thương hiệu ô tô đang hoạt động trong khu vực với 16 giải được trao theo 2 hạng mục. Trong đó, Excellent Award là hạng mục vinh danh các sản phẩm/thương hiệu/tổ chức/cá nhân có đóng góp lớn cho việc cải thiện mức độ an toàn của các phương tiện giao thông tại khu vực Đông Nam Á gồm 12 giải. Best Safety Performance Award là hạng mục dành cho các mẫu xe có điểm an toàn cao nhất với 4 giải. Giải thưởng “Hãng xe mới có cam kết cao về an toàn”, thuộc hạng mục Excellent Award được ASEAN NCAP trao cho nhà sản xuất xe mới có danh mục sản phẩm đạt chứng nhận an toàn từ mức 4 sao trở lên. Với tất cả các dòng xe đang có đều đạt chứng nhận trên 4 sao (LUX A2.0 và Lux SA2.0 đạt chứng nhận an toàn 5 sao, Fadil đạt mức an toàn 4 sao), VinFast tự hào là thương hiệu duy nhất đến nay được ASEAN NCAP trao giải thưởng này.

Luận điệu chế giễu, xuyên tạc của Nguyễn Lân Thắng.

Đại diện của ASEAN NCAP cho biết, dù là hãng xe mới nhưng VinFast đã đưa tiêu chí an toàn lên thành ưu tiên cao nhất và đầu tư nghiêm túc để trang bị những tính năng bảo vệ vượt trội cho tất cả các dòng xe của mình. Sự công nhận của tổ chức đánh giá xe uy tín nhất khu vực một lần nữa khẳng định mạnh mẽ chất lượng và độ an toàn của xe Vinfast theo tiêu chuẩn quốc tế.

Nhắc đến chuyện này để thấy rằng, xe của Vinfast đạt chuẩn quốc tế chứ không đơn giản chỉ là câu chuyện an toàn hay không nữa. Và lẽ dĩ nhiên điều này chứng minh cho mệnh đề ngược lại mà mấy hôm nay các tài khoản FB chia sẻ về việc chiếc xe đang đi bỗng nhiên “gãy càng, rơi bánh”. Đó là điều không tưởng và không thể. Việc này thông thường trẻ con cũng thừa hiểu là chẳng thể xảy ra nếu không có ngoại lực hoặc xảy ra cú va chạm quá mạnh khiến chiếc xe gặp nạn.

Nếu như trước đây người Việt luôn khát vọng có chiếc xe mang thương hiệu Việt để tự hào thì việc tỷ phú Phạm Nhật Vượng trong thời gian ngắn đã có trong tay thương hiệu ô tô Vinfast bán ra thị trường và cạnh tranh thế giới đã khiến nhiều ông chủ hãng xe tiếng tăm khác phải cúi đầu nể phục.

Luận điệu công kích của Luân Lê về xe VinFast.

Thay vì mỗi cá nhân lên mạng la ó, chửi bới, đá đểu khi chưa có đầy đủ thông tin thì nên ủng hộ khẩu hiệu “người Việt dùng hàng Việt” mà Chính phủ phát động để động viên, chia sẻ với doanh nghiệp. Đừng vội biến bản thân mình thành một công cụ được sử dụng cho những ý đồ xấu xa của ai đó. Với những người thông minh họ tự lọc được những thông tin này và ngay lập tức có những đáp trả mạnh mẽ. Những cú đáp trả phần lớn của các nhà báo và những nhân vật có tiếng am hiểu thông tin được chia sẻ một cách tự nhiên như lẽ nó vốn có ở các dòng sự kiện thông tin. Họ đưa ra những lý luận chặt chẽ, từ cách tư duy đơn giản nhưng lại vô cùng logic bằng những dẫn chứng các vụ tai nạn xảy ra ở các dòng xe khác gặp phải ở tình huống tương tự. Rồi qua phân tích thực trạng chung của các hãng sản xuất xe hơi khác trên thế giới về các giả định tương tự xảy ra trên đường.

Với những gì đất nước đang nỗ lực cố gắng, trong đó có những đóng góp xuất sắc của những cá nhân như ông Phạm Nhật Vượng thì đáng lẽ mỗi chúng ta nên tự hào và biết cỗ vũ. Hơn nữa, tin chắc rằng, nếu như việc mẫu xe có vấn đề chắc chắn những người đứng đầu Vingroups phải là người quan tâm, đánh giá đầu tiên, họ quan tâm với mục đích tạo ra các sản phẩm mà người dùng mong muốn có được với sự chất lượng đảm bảo. Hơn ai hết, chính những người có chuyên môn, kiến thức liên quan đến xe mới nên có các đánh giá về chất lượng của xe, thay vì những kẻ chỉ ngồi chờ chực xâu xé đất nước như Luân Lê, Nguyễn Lân Thắng,….

Hạ Trắng (TH)

Bài mới
Đọc nhiều