+
Aa
-
like
comment

Chiêu trò mị dân bằng những “giải thưởng”

Hải Anh - 30/09/2020 17:55

Đến hẹn lại lên, các tổ chức, cá nhân chống phá lại “rộn ràng mùa trao giải” cho những người được gọi là “nhà bất đồng chính kiến bị chính quyền đàn áp”. Việc trao giải thưởng này một mặt tạo “chỗ dựa” về mặt tinh thần cho các đối tượng chống đối, mặt khác thông qua những sự kiện trao giải thưởng này, các đối tượng hỗ trợ về kinh phí, vật chất để kích thích sự chống phá của các đối tượng trong nước.

Cụ thể, trên trang cá nhân của tổ chức phản động Việt Tân, gần đây liên tục đăng tải các bài viết đề cử trao giải thưởng cho những cá nhân, tổ chức có thành tích “chống phá”. Trong đó các đối tượng như Nguyễn Tường Thụy, Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư là những người đã được đề cử cho mùa “giải thưởng nhân quyền” năm nay vì cho rằng “đây là gia đình đã đấu tranh bền bỉ và ôn hòa trong suốt nhiều năm”. Không chỉ vậy, đối tượng chống phá nhà nước Trần Đức Thạch cũng được chúng tung hô nhận Giải thưởng Nguyễn Chí Thiện. Tất cả những đối tượng này đều là những cái tên nhẵn mặt trên mạng, có hồ sơ phạm pháp, chống phá Nhà nước Việt Nam.

Thật nực cười khi chúng gọi một kẻ lợi dụng “dân oan” để chống phá, một kẻ phạm tội “Làm, tàng trữ, phát tán và tuyên truyền thông tin, tài liệu vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” là “một nông dân bám ruộng, sống bình yên như đám mạ xanh tươi trên đồng”, chúng gọi những kẻ chuyên hô hào chống phá nhà nước là “một gia đình dân dã điển hình, họ chí thú với công việc đồng áng, buôn bán mưu sinh”. Không hiểu tung hô cho những kẻ chống phá là chúng đang diễn hề hay làm trò kỳ quặc gì. Riêng với “giải thưởng nhân quyền”, đây là chiêu trò tấu hài mà đã diễn ra nhiều năm nay.

Và với kẻ chống phá mà chúng tung hô là nhà thơ Trần Đức Thạch, thực chất đây là một đối tượng bất hảo, chống đối Nhà nước. Năm 2008, Trần Đức Thạch đã bị kết án phạt tù về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Đến năm 2013, Trần Đức Thạch được ra tù và tiếp tục có hành động chống phá. Bản thân Trần Đức Thạch từng là một thành viên cốt cán của “Hội anh em dân chủ”. Sau đó, Trần Đức Thạch tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc. Lợi dụng tình hình dịch bệnh, y đã soạn thảo, đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết có nội dung chống chính quyền, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Việc ca ngợi Thạch là một “nhà dân chủ”, những tác phẩm của y là “có giá trị văn chương hay nghệ thuật, tác giả sáng tác với tinh thần nói lên sự thật, không sợ hãi” như những lời mà Việt Tân rêu rao, ca tụng là hoàn toàn sai lệch, phi thực tế.

Kẻ chống phá mà chúng tung hô là nhà thơ Trần Đức Thạch, thực chất đây là một đối tượng bất hảo, chống đối Nhà nước.

Nhìn vào các đối tượng được chúng tung hô, đề cử chúng ta có thể thấy một tiêu chí của các giải thưởng này rất cụ thể là: Càng chống chính quyền cực đoan thì càng nhận được nhiều giải thưởng! Lẽ ra “giải thưởng nhân quyền” phải được trao cho những người có những đóng góp lớn cho tình hình “nhân quyền” ở các quốc gia hay cho tình hình “nhân quyền” của thế giới thì những đối tượng được nhận giải lại là những kẻ vi phạm pháp luật, phá hoại sự bình yên của các quốc gia, kích động người dân vào các hoạt động gây mất an ninh, trật tự. Điều này hoàn toàn trái ngược với những căn cứ được nêu trong các văn bản quốc tế về nhân quyền.

Phải khẳng định rằng, pháp luật Việt Nam, cũng như pháp luật của bất cứ quốc gia nào, không dung thứ cho những kẻ bán dân hại nước. Những người vi phạm pháp luật, nhất là những kẻ bị pháp luật trừng trị vì tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” như Trần Đức Thạch, Nguyễn Tường Thụy, Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư đều là những kẻ phản dân, hại quốc.

Thực chất sâu xa sau những màn tung hô đề cử giải thưởng này chính là chiêu trò tạo sự chú ý của dư luận của những kẻ phản động. Chúng tạo cớ để khuếch trương thanh thế, đánh bóng tên tuổi, hỗ trợ cho các đối tượng chống đối trong nước đồng thời cũng là cách để đánh bóng bản thân, từ đó tranh thủ các nguồn viện trợ. Mặt khác chúng còn âm mưu hướng đến là đưa Việt Nam vào thế vi phạm dân chủ, nhân quyền, từ đó kêu gọi sự can thiệp của cộng đồng quốc tế vào tình hình tại Việt Nam, đồng thời thông qua vấn đề trên để công khai hậu thuẫn cho số đối tượng chống đối ở Việt Nam tự tin và có động lực để hoạt động phá hoại.

Rõ ràng, việc cổ xuý, trao giải cho những đối tượng chống Nhà nước, chống nhân dân chính là một chiêu bài bịp bợm của những tổ chức thù địch với Việt Nam. Họ cố gắng tô vẽ cho các đối tượng này qua các danh hão như “nhà báo tự do”, “nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền”, “tù nhân lương tâm”, “công dân yêu nước”… làm cho người đọc không nắm được bản chất vấn đề, lầm tưởng đó là nhân vật nổi tiếng “được thế giới ca ngợi, vinh danh”!

Có thể thấy, việc trao giải thưởng là một cách thức hữu hiệu đang được những tổ chức chống phá lựa chọn nhằm đánh bóng hình ảnh và tạo tên tuổi cho các đối tượng và các hành động của chúng. Với những giải thưởng này, chúng mị dân rằng người nào chống phá càng quyết liệt, khả năng xuyên tạc càng thâm sâu thì sẽ càng nhận được nhiều nguồn tài trợ, nhiều giải thưởng. Vì những lợi ích vật chất, người ta rất dễ bị quấn vào sự mù quáng chính trị, trở thành những mầm mống biến chất trong lòng xã hội, trở thành những quân cờ “dân chủ” của các đối tượng phản động, chống phá, cơ hội chính trị. Do đó, người dân Việt Nam cần hết sức cảnh giác, không để những phần tử phản động kích động, lôi kéo làm những điều vi phạm pháp luật.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều