+
Aa
-
like
comment

Chiêu trò của nhóm người Trung Quốc thuê nhà xưởng sản xuất ma túy

12/09/2019 18:21

Nhóm người Trung Quốc yêu cầu chủ công ty cải tạo khuôn viên nhà xưởng làm phòng thí nghiệm nhưng thực chất là để sản xuất ma túy.

Một ngày sau thông tin Bộ Công an triệt phá xưởng sản xuất ma túy của nhóm người Trung Quốc tại thị trấn Đắk Hà, huyện Đắk Hà (Kon Tum), tại đây còn nhiều thùng đựng dụng cụ thủy tinh trong suốt để điều chế hóa chất.

Ngoài ra, nhiều hóa chất đặc quánh màu trắng, nâu trong các thùng nhựa để ở góc xưởng của Công ty xuất nhập khẩu Đồng An Viên (Công ty Đồng An Viên), do ông Trần Ngọc An làm đại diện.

Mở phòng thí nghiệm để sản xuất ma túy

Bà Trần Thị Viên (vợ ông An) cho biết mấy tháng trước, trong một lần sang Lào làm ăn có quen với một người Việt Nam chuyên phiên dịch cho các doanh nghiệp Trung Quốc.

Đầu tháng 7, thông qua người phiên dịch, nhóm người Trung Quốc gặp gỡ vợ chồng bà Viên, đặt vấn đề hợp tác làm ăn.

Chieu tro cua nhom nguoi Trung Quoc thue nha xuong san xuat ma tuy hinh anh 1
Số dụng cụ được phủ bạt chờ công an đưa đi. Ảnh: T. N.

“Nhóm trên nói đã khảo sát vùng nguyên liệu và mở cơ sở chế tác ván ép, phân hữu cơ. Họ muốn lập phòng thí nghiệm tại xưởng gỗ của gia đình để pha chế hóa chất sấy, ép gỗ và sẽ trực tiếp làm việc tại xưởng. Trong lúc khó khăn, họ nói vậy tôi rất mừng vì doanh nghiệp nào cũng muốn có người đầu tư”, bà Viên kể.

Đến giữa tháng 7, nhóm người Trung Quốc dùng xe tải chở nhiều máy móc, thiết bị đến xưởng và lắp đặt.

“14 ngày sau khi họ lắp đặt máy móc, công an ập vào thông báo nhóm này sản xuất ma túy. Công an đã lấy toàn bộ giấy tờ, tịch thu nhiều tang vật tại xưởng. Một số dụng cụ còn lại, công an nói sẽ tịch thu sau, yêu cầu bảo quản cẩn thận không để mất”, bà Viên nói thêm.

Không đăng ký kinh doanh

Trao đổi với PV ông Ngô Tấn Khoa, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Đắk Hà, cho biết nhà xưởng mà Công ty Đồng An Viên cho nhóm người Trung Quốc thuê sản xuất ma túy rộng hơn 2.000 m2.

Theo ông Khoa, khu vực này trước đây được một người dân thuê làm nhà xưởng nhưng sau đó kinh doanh thua lỗ, bỏ trống nên UBND huyện thu hồi. Đến năm 2016, UBND huyện cho Công ty Đồng An Viên thuê lại.

“UBND huyện cho Công ty Đồng An Viên thuê đất còn công ty này cho người Trung Quốc thuê lại để làm xưởng sản xuất ma túy, địa phương không thể nắm được. Khi công ty này cho nhóm người Trung Quốc thuê, họ không hề báo cáo địa phương”, ông Khoa nói.

Chieu tro cua nhom nguoi Trung Quoc thue nha xuong san xuat ma tuy hinh anh 2
Các dụng cụ để sản xuất ma túy. Ảnh: T. N.

Ông A Kang, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Kon Tum, cho biết theo quy định, người nước ngoài lao động tại địa phương phải đăng ký ở sở.

Theo ông Kang, 7 lao động người Trung Quốc trong vụ án sản xuất ma túy vừa bị Bộ Công an bắt hoạt động chui, không đăng ký với cơ quan này.

Trước đó, cuối tháng 5, nhóm người Trung Quốc cấu kết với một số người Việt Nam, lấy danh nghĩa tập đoàn kinh tế tại Trung Quốc hợp tác với Công ty Đồng An Viên để sản xuất phân bón NPK, gỗ ép và ép gỗ.

Nhóm này yêu cầu chủ công ty cải tạo khu vực khuôn viên nhà xưởng để làm phòng thí nghiệm. Việc thi công nhanh chóng tạo thành khu khép kín không cho người lạ ra vào, từ đó nhóm trên sản xuất ma túy quy mô lớn.

Ngày 6/8, Bộ Công an phối hợp lực lượng chức năng ập vào kiểm tra khu nhà xưởng của Công ty xuất nhập khẩu Đồng An Viên. Tại đây, cơ quan chức năng thu giữ hàng trăm lít dung dịch, khoảng 13 tấn hóa chất, tiền chất và 20 tấn máy móc, thiết bị dùng sản xuất ma túy.

Chieu tro cua nhom nguoi Trung Quoc thue nha xuong san xuat ma tuy hinh anh 3
Thị trấn Đắk Hà, nơi có xưởng sản xuất ma túy. Ảnh: Google Maps.

Tây Nguyên/ Zing News

Bài mới
Đọc nhiều