+
Aa
-
like
comment

Chiêu trò chống phá công tác nhân sự

Bảo An - 19/10/2020 16:22

Trong bối cảnh các Bộ, ngành, địa phương đang tiến hành Đại hội, những gương mặt được “chọn mặt gửi vàng”, nắm giữ các vị trí chủ chốt của các Bộ, ngành, địa phương trong nhiệm kỳ tới cũng dần được lộ diện. Thực tế, việc lựa chọn nhân sự là một quá trình dài, không phải là một sơm, một chiều, một buổi Đại hội là có thể chọn ra. Tuy nhiên, các đối tượng phản động, chống đối lại cố tình đổi trắng, thay đen xuyên tạc tình hình Đại hội, đặc biệt là vấn đề nhân sự hòng chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Các đối tượng liên tục chĩa mũi nhọn công kích công tác nhân sự Đại hội

Chúng ta không hề lạ gì trước việc các “mõ làng” dân chủ như BBC, VOA, RFA, RFI… tung ra những thông tin, bài viết có nội dung lệch lạc, xuyên tạc tình hình thực tiễn tại Việt Nam. Thời điểm hiện tại, khi các đơn vị, địa phương đang khẩn trương tổ chức Đại hội để tiến tới Đại hội XIII của Đảng, các đối tượng chống phá cũng đẩy mạnh hoạt động viết tin, bài công kích. Trong đó, vấn đề nhân sự Đại hội vẫn là một miếng bánh màu mỡ để các đối tượng xuyên tạc, nhào bóp.

Nhân sự đại hội: quá trình lựa chọn lâu dài

Trong một số bài viết được VOA và một số cá nhân, tổ chức đăng tải, các đối tượng đưa ra luận điệu nhân sự của Đảng là sự “sắp đặt từ trên xuống”. Theo đó, các đối tượng cho rằng việc sắp xếp nhân sự lãnh đạo của Đảng trong khóa tới là “do một nhóm nhỏ quyết định”. Đồng thời, các đối tượng này cũng tung ra quan điểm cho rằng với thể chế một Đảng lãnh đạo sẽ “khó lòng bảo đảm các nhân sự được lựa chọn sẽ không tham nhũng”. Đặc biệt, lợi dụng việc Đảng tiến hành công tác nhân sự khi điều động một số đồng chí nguyên là bí thư tỉnh ủy về trung ương công tác cũng như luân chuyển cán bộ trung ương về địa phương và giới thiệu làm bí thư tỉnh ủy, các đối tượng tung ra những nhận định phiến diện, chủ quan, vẽ ra những “thuyết âm mưu” và quy chụp tiêu cực về công tác cán bộ của Đảng.

Về công tác cán bộ, chúng ta cần thấy rằng đây là một công việc khó, đang được Đảng ta đặc biệt quan tâm. Để có thể xây dựng được một đội ngũ cán bộ đủ đức, đủ tài, đủ năng lực để nối tiếp con đường cách mạng mà cha ông đã lựa chọn, Đảng ta luôn chú trọng về nhân sự. Nhiều chỉ thị, nghị quyết đã được Bộ Chính trị ban hành để điều chỉnh, định hướng trong công tác nhân sự. Trong đó có thể kể đến như Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, đủ phẩn chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Trong Nghị quyết số 26, chúng ta đã thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá về tình hình công tác cán bộ thời gian vừa qua, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, yếu kém và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp, phương hướng, chỉ tiêu cụ thể trong công tác cán bộ.

Riêng đối với công tác cán bộ phục vụ Đại hội XIII nói riêng và phục vụ nhiệm vụ chính trị thời gian tới nói chung, ngày 30/5/2019, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Chỉ thị số 35-CT/TW về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại họi đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Trong đó xác định công tác nhân sự nhiệm kỳ 2020 – 2025 phải bảo đảm nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ mà trực tiếp là Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy. Cấp ủy nhiệm kỳ 2020 – 2025 phải đặc biệt coi trọng chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý; tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, thật sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Việc lựa chọn nhân sự vào các vị trí chủ chốt phải trải qua quy trình 5 bước. Việc lựa chọn cán bộ đều diễn ra một cách công khai, dân chủ.

Như vậy có thể thấy luận điệu rêu rao cho rằng nhân sự Đại hội là sự sắp đặt từ trên xuống, quy chụp trong xã hội một Đảng lãnh đạo không có dân chủ là hoàn toàn không chính xác.
Không có chỗ cho những kẻ vô đức, kém tài

Như đã nhấn mạnh ở trên, công tác nhân sự của nước ta luôn quán triệt nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ. Đây là điều hoàn toàn phù hợp với tình hình thể chế chính trị tại Việt Nam khi xác định Đảng cộng sản là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội.

Ở nước ta, Đảng – Nhà nước – Nhân dân có mối quan hệ vô cùng mật thiết, là 3 yếu không thể tách rời. Để đảm bảo giữ vững thể chế chính trị, việc Đảng lãnh đạo đối với mọi mặt của xã hội, trong đó có công tác nhân sự cũng là điều hiển nhiên. Việc Đảng lãnh đạo công tác cán bộ là để những người thiếu ý chí cách mạng, không có tinh thần dân tộc, không đủ đức, đủ tài không thể lọt vào bộ máy lãnh đạo.

Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng; công tác cán bộ là khâu “then chốt” của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Chính bởi vậy, công tác cán bộ luôn được Đảng ta thực hiện một cách chặt chẽ, đảm bảo dân chủ để có thể lựa chọn được những người đủ năng lực, đạo đức và thấm nhuần lý tưởng cộng sản ngồi vào vị trí lãnh đạo.

Bảo An

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều