+
Aa
-
like
comment

Chiêu thức tinh vi của kẻ tiếp tay 200 người xuất nhập cảnh trái phép

03/05/2021 10:43

Lý Chừ là thành viên tổ kiểm soát biên giới chống dịch Covid-19 nhưng âm thầm theo dõi bộ đội biên phòng Việt Nam và hải quan Trung Quốc để tiếp tay cho đường dây đưa 200 người xuất nhập cảnh trái phép.

Lý Chừ mô tả việc cảnh giới cho các đối tượng đưa người xuất nhập cảnh trái phép.
Lý Chừ mô tả việc cảnh giới cho các đối tượng đưa người xuất nhập cảnh trái phép.

Cảnh giới cho đồng phạm dẫn người “vượt biên”

Trong đường dây tổ chức xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới Việt Nam – Trung Quốc do 2 đối tượng Giàng Mỉ (31 tuổi, trú tại xã Bản Lầu, H.Mường Khương, Lào Cai) và Vũ Minh Toàn (23 tuổi, trú tại xã Minh Đức, H.Hàm Yên, Tuyên Quang) cầm đầu vừa bị triệt phá ở Lào Cai, Công an TP.Lào Cai (tỉnh Lào Cai) đã bắt giữ Lý Chừ (33 tuổi), thôn đội trưởng thôn Na Lốc 1 (xã Bản Lầu, H.Mường Khương).

Đặc biệt, ở thời điểm bị bắt, Lý Chừ đang là thành viên tổ kiểm soát phòng dịch Covid-19 của Đồn biên phòng Bản Lầu nhưng có hành vi tiếp tay cho các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép.

Theo điều tra ban đầu, Lý Chừ cùng với nhóm Giàng Mỉ, Giàng Nhà (21 tuổi) và Hoàng Sang (18 tuổi, cùng trú tại xã Bản Lầu) đã nhiều lần tổ chức đưa đón người vượt biên từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại. Quá trình dựng lại hiện trường, Công an TP.Lào Cai đã làm rõ hoạt động tinh vi của Lý Chừ khi nghi phạm này tiếp tay cho đường dây đưa người xuất nhập cảnh trái phép.

Thực nghiệm lại hiện trường các đối tượng trong nhóm Giàng Mỉ đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam
Thực nghiệm lại hiện trường các đối tượng trong nhóm Giàng Mỉ đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Khi có người muốn xuất cảnh sang Trung Quốc, Mỉ sẽ cho họ số điện thoại của Sang, Nhà để hẹn nơi gặp. Lý Chừ là người đi trước kiểm tra các đường mòn, lối mòn trên biên giới, đồng thời theo dõi hoạt động của lực lượng biên phòng Việt Nam và hải quan Trung Quốc.

Trước mỗi chuyến đi, các đối tượng sẽ gọi điện cho Chừ, nếu Chừ trả lời là “đi được” thì người vượt biên sẽ xuống suối Bá Kết để trốn sang Trung Quốc.

Còn khi có người nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam, các đối tượng cũng tập trung ở khu vực suối Bá Kết để Lý Chừ đi kiểm tra các đường mòn, đồng thời đứng ở một vị trí thuận lợi để cảnh giới, sau đó báo cho các đối tượng dẫn người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để đi sâu vào TP.Lào Cai.

91 lần trót lọt, 200 người đã xuất, nhập cảnh trái phép
Công an TP.Lào Cai nhận định, đường dây tổ chức xuất nhập cảnh trái phép này có tính chất đặc biệt nguy hiểm, nguy cơ rất cao lây nhiễm dịch Covid-19 vào Việt Nam.

Từ tháng 4.2020 đến khi bị triệt phá, đường dây này đã 91 lần đưa đón, giúp gần 200 người xuất nhập cảnh trái phép trót lọt, chủ yếu là công dân các tỉnh Lào Cai, Nghệ An, Bắc Ninh…

Mỗi chuyến đưa người vượt biên thành công, Mỉ cho Nhà từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng/người. Nhà sau đó về chia lại cho Sang và Chừ.

Đại tá Nguyễn Phi Khanh, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai, cho biết sau khi phát hiện Lý Chừ tiếp tay cho đường dây xuất nhập cảnh trái phép, các đồn biên phòng phải tổ chức thêm tuyến trinh sát bí mật bám sát địa bàn biên giới để đánh giá tình hình và phân loại, sàng lọc các nhóm đối tượng tiếp tay cho hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, để chủ động các biện pháp ngăn chặn.

Phan Hậu

Bài mới
Đọc nhiều