+
Aa
-
like
comment

Chiều nay tuyên án các bị cáo trong vụ án tại Đồng Tâm

14/09/2020 13:30

Trong số 29 bị cáo đều là người dân xã Đồng Tâm, có 25 người bị truy tố về tội giết người, 4 người bị truy tố về tội chống người thi thành công vụ.

Chiều nay tuyên án các bị cáo trong vụ án tại Đồng Tâm - Ảnh 1.
29 bị cáo đều là người dân xã Đồng Tâm tại phiên tòa – Ảnh: GIANG LONG

Sau hơn một tuần xét xử và nghị án, 15h chiều nay (14-9) TAND TP Hà Nội sẽ đưa ra phán quyết với 29 bị cáo trong vụ đổ xăng làm chết 3 chiến sĩ công an xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Trong số này, có 2 con trai ông Lê Đình Kình là bị cáo Lê Đình Công và Lê Đình Chức. Hai cháu nội của ông Kình cũng bị hầu tòa là Lê Đình Doanh và Lê Đình Uy.

Ngoài ra có nhiều bị cáo là người thân trong một gia đình như: 2 anh em ruột bị cáo Nguyễn Quốc Tiến, tức Tiến “mạ” và Nguyễn Văn Quân, tức Quân “mạ”; vợ chồng bị cáo Trần Thị Phượng và Bùi Văn Tiến; mẹ con bị cáo Bùi Thị Đục và Nguyễn Văn Trung…

Trước đó, trong phần luận tội, Viện kiểm sát nhận định đây là vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo có hành vi coi thường pháp luật, thực hiện hành vi phạm tội gây hoang mang cho nhân dân.

Khi công an làm nhiệm vụ, các bị cáo đã cùng nhau hô hào kích động, tấn công cảnh sát, đổ xăng đốt khiến ba chiến sĩ công an hi sinh khi làm nhiệm vụ rạng sáng 9-1.

Chiều nay tuyên án các bị cáo trong vụ án tại Đồng Tâm - Ảnh 2.
Chiều nay Hội đồng xét xử sẽ đưa ra phán quyết với 29 bị cáo trong vụ án tại Đồng Tâm – Ảnh: GIANG LONG

Theo quan điểm luận tội của Viện kiểm sát, các bị cáo Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Nguyễn Quốc Tiến có vai trò chủ mưu cầm đầu và trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội.

“Các bị cáo có sự cấu kết chặt chẽ với nhau dưới sự cầm đầu chỉ huy của ông Lê Đình Kình”, Viện kiểm sát cáo buộc.

Bị cáo Công bị cáo buộc có vai trò chủ mưu lôi kéo, phân công các đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội. Công trực tiếp chỉ đạo góp tiền mua xăng, lựu đạn, hướng dẫn các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội.

19 bị cáo phạm tội “giết người” còn lại được Viện kiểm sát đề nghị chuyển tội danh sang “chống người thi hành công vụ”.

Hành vi của các bị cáo đều là đồng phạm giúp sức cho các bị cáo khác về tội “giết người”. Tuy nhiên sau khi xem xét kỹ lời khai của các bị cáo, Viện kiểm sát thấy các bị cáo đều là nông dân, khi nghe lôi kéo đã tham lam đi theo nhóm ông Kình thực hiện hành vi sai pháp luật.

Chiều nay tuyên án các bị cáo trong vụ án tại Đồng Tâm - Ảnh 3.
Bị cáo Bùi Viết Hiểu (77 tuổi) – người cao tuổi nhất trong số 29 bị cáo hầu tòa – Ảnh: GIANG LONG

Viện kiểm sát đề nghị mức án tử hình về tội “giết người” với hai con của ông Kình là Lê Đình Công và Lê Đình Chức.

Cùng tội danh, Lê Đình Doanh bị đề nghị chung thân; Bị cáo Bùi Viết Hiểu và Nguyễn Quốc Tiến mỗi người bị đề nghị 16-18 năm tù; Nguyễn Văn Tuyển bị đề nghị 14-16 năm tù.

Nhóm 19 bị cáo được đề nghị đổi tội danh “giết người” thành “chống người thi hành công vụ” bị đề nghị mức án thấp nhất từ 18-26 tháng tù cho hưởng án treo, mức cao nhất 6-7 năm tù.

Nhóm bị cáo “chống người thi hành công vụ” gồm 4 người: Lê Đình Hiển, Bùi Viết Tiến, Nguyễn Thị Dung, Trần Thị Phượng cùng bị đề nghị mức 15-18 tháng tù cho hưởng án treo.

PV

Bài mới
Đọc nhiều