+
Aa
-
like
comment

Chiêu bài “bất đồng chính kiến” và bản án phải trả

sông trà - 18/12/2020 17:01

“Mạng xã hội ảo, nhưng pháp luật không ảo” – đó là câu nói để minh chứng đối với hình phạt xác đáng dành cho nhiều đối tượng được các tổ chức phản động như Việt Tân… tự phong cho họ cái danh “nhà hoạt động”, “nhà dân chủ, có tư tưởng đi ngược lại lợi ích dân tộc, đất nước.

Liên quan đến vụ xét xử Trần Đức Thạch vì tội ‘Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’, mạng xã hội của tổ chức phản động Việt Tân đang lợi dụng, ráo riết vịn vào đó để tuyên truyền cho cái gọi là dân chủ nhân quyền.

Việt Tân lợi dụng phiên xét xử Trần Đức Thạch để chống phá

Chiêu bài “bất đồng chính kiến”

Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Trần Đức Thạch, bị truy tố về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Ông bị tuyên bản án 12 năm tù giam và 3 năm quản chế.

Theo đó, trên trang mạng xã hội Việt Tân có đăng bài “Đảng Cộng sản gia tăng trả thù những người bất đồng chính kiến”. Phiên toà sơ thẩm xét xử nhà thơ Trần Đức Thạch chỉ ngắn vẻn vẹn 3 tiếng đồng hồ, nhưng lại phán quyết mức án vô cùng nặng nề. Điều đó cho thấy Toà án chỉ là con rối của nhà cầm quyền và mức án thực chất đã được soạn sẵn từ trước.

Tuy nhiên, cần phải rõ ràng về “nhà thơ” Trần Đức Thạch để rộng đường dư luận. Đó là, Trần Đức Thạch sinh năm 1952; hộ khẩu thường trú: Xã Diễn Tân, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: lao động tự do. Từng bị Tòa án nhân dân tối cao xử phạt 3 năm tù về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Tức là, y cũng là một trong những tay dân chủ, có kinh nghiệm “ăn cơm tù” nhưng không biết “cải tà quy chính”.

Cụ thể: Từ tháng 3/2013 đến tháng 7/2017, Trần Đức Thạch cùng với các đối tượng Nguyễn Văn Đài, Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển khởi xướng, thành lập tổ chức, xây dựng cương lĩnh, điều lệ, quy chế hoạt động và chỉ đạo, điều hành hoạt động của tổ chức “Hội anh em dân chủ”, lập Văn phòng đại diện, địa chỉ Website để hoạt động, xây dựng “Cương lĩnh vắn tắt”, có cơ cấu tổ chức chặt chẽ, chiến lược đối nội, đối ngoại, lợi dụng việc đấu tranh cho “dân chủ, nhân quyền”, “xã hội dân sự” để che dấu mục đích hoạt động chống chính quyền; liên kết với các tổ chức bất hợp pháp trong nước và nước ngoài với mục đích khi lực lượng đủ mạnh, chờ thời điểm phù hợp sẽ công khai hoạt động, đối đầu chính quyền, thay đổi thể chế chính trị tại Việt Nam, tiến tới lật đổ chính quyền nhân dân.

Tháng 12/2015, Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Văn Đài, Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển cùng đồng bọn về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Mặc dù quá trình làm việc với Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an và Công an tỉnh Nghệ An, Trần Đức Thạch đã viết bản cam kết từ bỏ “Hội anh em dân chủ”, không tiếp tục thực hiện những hoạt động chống đối Nhà nước Việt Nam, nhưng với ý thức và quyết tâm phạm tội đến cùng, Trần Đức Thạch vẫn tiếp tục thực hiện các hoạt động phạm tội nhằm chống phá chính quyền Nhà nước Việt Nam.

Từ ngày 01/5/2019 đến ngày 02/3/2020, bị can Trần Đức Thạch còn có hành vi soạn thảo, đăng tải nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc các sự kiện kinh tế, chính trị xã hội; bôi nhọ, xúc phạm các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại trang Facebook “Trần Đức Thạch”. Hành vi này thể hiện tư tưởng, hoạt động chống phá của Trần Đức Thạch.

Ngoài ra, bài viết còn nói rằng, tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam vốn dĩ tồi tệ. Thế nhưng vài năm gần đây Cộng sản Việt Nam còn gia tăng hơn nữa sự bắt bớ, khủng bố và đàn áp. Hàng loạt các nhà hoạt động bị bắt bớ và tuyên các mức án nặng, như: Nguyễn Văn Túc, Nguyễn Trung Trực, Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thuỵ, Nguyễn Văn Thành…

Về thủ đoạn, tổ chức Việt Tân đã đánh vào tâm lý của một số trí thức, văn nghệ sĩ có tư tưởng dao động hoặc có sự bất mãn về thời cuộc; Gắn mác cho một số phần tử là “Nhà hoạt động chính trị”, hoặc “Nhà báo độc lập”, “nhà dân chủ” để tung hô họ như một thứ vũ khí lợi hại trong thời kỳ mới. Tung tin rằng, ở Việt Nam người dân không được tự do tiếp cận thông tin, hoặc tình hình dân chủ nhân quyền ở Việt Nam đang xuống dốc.

Luận điệu “món trứng ốp la không thể không đập vỡ một số quả trứng”, có vẻ như đã tác động đến tâm lý một bộ phận mơ hồ, mất cảnh giác và a dua theo chúng. Nhưng họ không ngờ rằng, bản chất của các hoạt động đó đã đi ngược lại truyền thống, trái với nguyện vọng và tình cảm của tuyệt đại đa số nhân dân.

Thực tế trên cũng cho thấy, các tổ chức phản động, thế lực thù địch đã tung hô những phần tử phản động chống lại chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước dưới chiêu bài bất đồng chính kiến. Việc đánh tráo khái niệm giữa ý kiến phản biện được bảo lưu và các hoạt động chống phá đã được các thế lực thù địch khoét sâu lợi dụng.

Bản án đẹp cho những kẻ phản quốc

Thời gian qua có một bộ phận “tri thức” vì những lợi ích vật chất tầm thường, bản lĩnh chính trị không vững vàng nên đã trở cờ thành những con rối chính chị cho các tổ chức, hội/nhóm phản động bên ngoài giật dây. Đó là một thực tế đáng buồn, đáng trách.

Trong trường hợp này, cứ cho Trần Đức Thạch là một nhà thơ như Việt Tân tung hô đi, vậy thì càng đáng trách. Và càng thấy y là một gã vô liêm sỉ khi ngứa miệng nói: “Tôi rất tự hào vì được cùng anh chị em dấn thân cho sự nghiệp dân chủ của Việt Nam và sự nghiệp chống Trung Quốc thao túng, xâm lược Việt Nam. Tôi vinh dự là người dân xứ Nghệ, người dân nước Việt Nam. Dấn thân vì Dân chủ không phải là tội.”

Không biết y nghĩ gì, tự hào gì về bản thân khi mang bản thân mình ra so sánh, tự hào vì là người con xứ Nghệ, người dân nước Việt Nam? Nếu là người con xứ Nghệ anh hùng, cái nôi quê hương cách mạng thì đã không có những hành động mang tính chất phản động. Nếu là người Việt Nam chân chính, trung dũng và kiên cường thì đã không bị mờ mắt, giật dây bởi các thế lực thù địch mà đi ngược lại với lợi ích của nhân dân, của dân tộc như thế.

Để áp dụng chiêu bài “bất đồng chính kiến”, Việt Tân nói riêng và các thế lực thù địch nói chung đã, đang sử dụng bộ lý thuyết “xã hội dân sự” để chỉ trích, vu khống Đảng, Nhà nước ta, biến phản biện xã hội trở thành một quá trình không kiểm soát được, âm mưu trở thành một hoạt động dưới dạng câu lạc bộ vô chính phủ.

Cùng với đó là những phương thức, thủ đoạn khác nhau, khi thì kích động, khi thì xuyên tạc, khi thì đóng vai là người đi đầu trong các phong trào chống tiêu cực, nhìn bề ngoài chúng ta nghĩ rằng họ là những người yêu nước, yêu chế độ, yêu dân tộc.

Đặc biệt, trước thềm Đại hội XIII, chúng tung tin đồn thổi nhiều đồng chí lãnh đạo các cấp với những nghi án tham nhũng, sân sau… Chúng ví von hành động bỉ ổi này như một mũi tên trúng hai con nhạn: Một là, làm suy giảm uy tín cá nhân lãnh đạo, gây mất đoàn kết nội bộ; Hai là, làm nhiễu loạn thông tin, gây hoang mang dư luận, để cho người dân nhìn vào đâu cũng thấy tham nhũng.

Dẫu vậy, có một thực tế mang tính cố hữu là các thế lực thù địch nói chung, tổ chức Việt Tân nói riêng cũng như những người phạm tội thuộc nhóm tội xâm phạm an ninh quốc gia. Và dù phương thức, thủ đoạn thay đổi nhưng bản chất không thay đổi, tất cả đều phục vụ cho mục đích cuối cùng là lật đổ nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam.

Có lẽ các nhà dân chủ phải thức tỉnh vì một thực tế rằng: Việt Tân vẫn luôn “hô mưa, gọi gió”, tung hô cho rằng đây là những người dám làm dám chịu, dám đứng trước cộng đồng để nói lên sự thật… nhưng, mấy ai hiểu rằng: Những kẻ đứng đầu tổ chức phản động lưu vong Việt Tân làm gì ngồi tù thay cho những người như Trần Đức Thạch,  Nguyễn Trung Trực, Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thuỵ, Nguyễn Văn Thành…

“Mạng xã hội ảo, nhưng pháp luật không ảo” – đó là câu nói để minh chứng đối với hình phạt xác đáng dành cho nhiều đối tượng được các tổ chức phản động như Việt Tân… tự phong cho họ cái danh “nhà hoạt động”, “nhà dân chủ, có tư tưởng đi ngược lại lợi ích dân tộc, đất nước.

Chính những gì Trần Đức Thạch nói riêng và những “dân chủ” khác gây ra thì đương nhiên trách nhiệm thuộc về họ. Và những gì được pháp luật tuyên bố ngày hôm nay là sự xứng đáng với hành vi và việc làm sai lầm của chính họ mà thôi.

Sông Trà

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều